เหล่าโอตะเดินทางอย่างไรไปดูไอดอล CGM สำรวจ(ปัญหา)ขนส่งสาธารณะในเชียงใหม่ผ่านบทเพลง Love Trips

เรื่อง: ปิยชัย นาคอ่อน

‘Love Trips’ ซิงเกิ้ลลำดับที่ 7 ของวงไอดอลประจำเมืองเชียงใหม่ ‘CGM48’ วงน้องสาวของวง BNK48 จากกรุงเทพมหานคร และวง AKB48 จากประเทศญี่ปุ่น เนื้อหาพูดถึงภาพความทรงจำของเมืองที่เปลี่ยนแปลงไป พร้อมกับอดีตที่ย้อนกลับมาให้นึกถึงคน ๆ หนึ่งที่อยากบอกความรู้สึกที่ยังเก็บไว้ จนต้องออกตามหาเขาคนนั้น โดยใน MV เล่าเรื่องการเดินทางผ่านสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นตลาดจริงใจมาร์เก็ต, วัดโลกโมฬี, รอบคูเมืองเชียงใหม่ และสวนเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา ก่อนหน้านี้ MV เพลงต่าง ๆ ของ CGM48 ก็ถ่ายทำในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นดอยแม่โถในเพลง 2565 ถนนต้นยาง เชียงใหม่ – ลำพูน (ทางหลวงหมายเลข 106) ห้วยตึงเฒ่า ตลาดวโรรส ในเพลงเชียงใหม่ ในเพลง 106 ซึ่งใน MV แต่ละเพลงที่กล่าวมา เหล่าไอดอลจะโดยสารโดยใช้ ‘รถแดง’ เพื่อเดินทางไปยังพื้นที่ต่าง ๆ หรือบางกิจกรรมอย่าง Pop Up live ก็มีการจัดร่วมกับรถแดง เพราะเป็นขนส่งสาธารณะที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดเชียงใหม่  ซึ่งหากพูดถึงรถแดง ก็ต้องนึกถึงเชียงใหม่ ในความเป็นจริงแล้วเชียงใหม่ไม่ได้มีเพียงรถแดงเท่านั้น แต่ยังมีบริการขนส่งรูปแบบอื่นให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นรถเมล์สาธารณะ เช่น รถเมล์ RTC , รถโดยสารระหว่างอำเภอ , รถตุ๊กตุ๊ก , แท็กซี่ และ ขนส่งผ่านแอพพลิเคชั่น

“ผมรู้จักแค่รถแดงนะ อย่างอื่นไม่รู้เลย ไม่ก็กดแกร็บเอา อย่างงานจับมือครั้งที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์พวกผมก็ขับรถกันมาจากกรุงเทพฯ เพราะมันไปไหนมาไหนง่ายกว่า”

โอตะท่านหนึ่งกล่าวถึงการเดินทางมาร่วมกิจกรรมของวง CGM48 ที่เชียงใหม่ ซึ่งนอกจากรถแดงแล้ว แฟนคลับท่านนี้ก็ไม่ทราบว่ามีขนส่งสาธารณะอื่นนอกจากรถแดง และด้วยวง CGM48 ดึงเอารถแดงมาเป็นจุดขายหลัก ก็พอเป็นคำตอบได้ว่าทำไมแฟนคลับท่านนี้ถึงรู้จักเพียงแค่รถแดง

“ประสบการณ์ไม่ต้องเล่าก็ได้มั้ง คุณก็รู้ชื่อเสียงรถแดง แต่มันก็มีตัวเลือกให้ผมไม่เยอะไง”

โอตะท่านนี้พูดติดตลกกับผู้เขียนว่าหากต้องเดินทางไปไหนมาไหนในเชียงใหม่ยังไงก็หนีไม่พ้นรถแดง ซึ่งจากข่าวดราม่ารถแดงเชียงใหม่ก็ทำให้เห็นว่าประเด็นเรื่องเอาเปรียบเรื่องค่าโดยสาร เรื่องมารยาทในการให้บริการและเรื่องความสะดวกสบายเป็นเรื่องที่ทำให้นักท่องเที่ยวกังวลในการใช้บริการ โอตะอีกท่านหนึ่งได้ให้ข้อมูลว่าเคยเหมารถแดงจากเซ็นทรัลแอร์พอร์ตไปยังสถานีอาเขตด้วยราคาร้อยกว่าบาทในช่วงเวลาเร่งด่วน แต่ต้องลงเดินช่วงสะพานนวรัตน์เพราะรถแดงจอดรับคนเพิ่มและตัวเขาเองก็กลัวไม่ทันรถกลับกรุงเทพฯ 

ย้อนกลับไปตอนผู้เขียนทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯ การเดินทางไปร่วมกิจกรรมของวง BNK48 เรียกว่าสะดวกกว่าการร่วมกิจกรรมที่เชียงใหม่เป็นอย่างมาก เพราะสามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้า รถเมล์ เรือโดยสาร ประกอบกับสถานที่จัดงานใกล้กับระบบขนส่งมวลชน แต่ปัจจุบันผู้เขียนเลือกใช้รถส่วนตัวในการไปร่วมกิจกรรมกับวง CGM48 เพราะประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายกว่าการที่จะมาเสี่ยงรอรถ เสี่ยงพบการบริการที่ไม่ดี แต่ก็ไม่ใช่ว่าโอตะทุกคนจะมีรถส่วนตัวแบบผู้เขียน

อีกประเด็นที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้เลยคือการตามรอยสถานที่ถ่ายทำ MV กลายเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก หากสถานที่ถ่ายทำในเขตตัวเมืองก็สามารถใช้บริการขนส่งสาธารณะได้ แต่หากเป็นนอกเมือง ต่างอำเภอที่ไกลออกไป ก็มีตัวเลือกไม่มากนัก ผู้เขียนเองก็เคยเดินทางไปเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวต่างอำเภอ ต้องอาศัยการเช่ารถหรือใช้รถยนต์ส่วนบุคคล การเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะต้องใช้เวลานานและต้องเดินทางหลายต่อ หากจะเหมารถก็มีราคาที่แพงเกินไปสำหรับการเดินทางคนเดียว ที่กล่าวมาเป็นแค่การเดินทางท่องเที่ยวที่ไปเพียงครั้งคราว หากเป็นชาวบ้านที่ใช้บริการรถโดยสารประจำก็น่าจะพบความลำบากในการเดินทางไม่ต่างกัน

แล้วขนส่งสาธารณะในเชียงใหม่ควรเป็นอย่างไร

จะเห็นได้ว่ามีตัวเลือกไม่มากนักสำหรับการเดินทางในเชียงใหม่ ซึ่งทางภาคเอกชนเองก็พยายามที่จะช่วยกันพัฒนาการเดินทางและปรับปรุงระบบต่าง ๆ ให้ดียิ่งขึ้น เช่น รถเมล์ RTC ที่พยายามปรับค่าโดยสารให้เหมาะสม เพิ่มเส้นทางและโปรโมชั่นต่าง ๆ ทาง CGM48 เองก็ออกมาโปรโมทรถสาธารณะในเชียงใหม่ร่วมด้วย แต่ภาครัฐก็ควรที่จะมีส่วนร่วมในการดูแลและสนับสนุนระบบขนส่งมวลชนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมรับฟังความเห็นและข้อเสนอจากผู้ใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นรถโดยสารที่สามารถไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวได้ รถไฟฟ้าในเมือง การพัฒนาปรับปรุงรถแดงให้มีความสะดวกสบาย หรืออย่างน้อยที่สุดคือสามารถเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวได้ง่ายขึ้น

“ผมอยากไปดู(ร่วมกิจกรรม) CGM บ่อย ๆ นะ แต่มันไปลำบากไง”

แฟนคลับท่านนั้นทิ้งท้ายไว้ เพราะหวังว่าทางรัฐบาลจะหันมาพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่เป็นโครงข่ายเชื่อมโยงกันทั้งประเทศ เช่น รถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง รถไฟรางคู่ ให้ถึงเชียงใหม่เพื่อการเดินทางที่สะดวกรวดเร็ว จะได้มาร่วมกิจกรรมบ่อยขึ้นกว่าเดิม

ท้ายที่สุดแล้วความคาดหวังที่ต้องการให้ขนส่งสาธารณะในเมืองเชียงใหม่มีการพัฒนาให้สะดวกต่อการเดินทางและราคาที่สามารถจับต้องได้ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง และจะดีไม่น้อยถ้าไอดอล CGM48 มาช่วยกันผลักดันเรื่องนี้ที่ไม่ใช่แค่เพื่อเหล่าโอตะ แต่เพื่อคนที่มาและอาศัยอยู่ในจังหวัดเพื่อ

ทำให้เชียงใหม่กลายเป็น Love Trips สำหรับทุกคน

อ้างอิง

Lanner เปิดพื้นที่ในการขยายพื้นที่สื่อสาร โดยความคิดเห็นไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ สามารถส่งมาได้ที่ lanner.editor@gmail.com    

ข่าวที่เกี่ยวข้อง