เชียงราย-เชียงใหม่-พะเยา หลายพื้นที่ยังน่าห่วง เสี่ยงนำ้ท่วมฉับพลันและนำ้ป่าไหลหลาก

1 ตุลาคม 2567 แม้สถานการณ์ในพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จะคลี่คลายลง แต่ในหลายพื้นที่ในเชียงรายและจังหวัดข้างเคียงยังน่าเป็นห่วง ทั้งในอำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา ยังคงต้องเฝ้าระวังกับฝนตกหนัก นำ้ป่าไหลหลาก และปริมาณนำ้แม่กกที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

เชียงรายเฝ้าระวังนำ้แม่กกและรับมือกับนำ้ป่าไหลหลาก

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย รายงานสถานการณ์ระดับนำ้ในแม่นำ้กก จากสถานีสะพานแม่ฟ้าหลวง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย โดยเมื่อเวลา 16.00 น. มีระดับน้ำ 391.46 เมตร ระดับน้ำทะเลปานกลาง (ต่ำกว่าตลิ่ง 0.80 เมตร) และคาดว่าแนวโน้มปริมาณน้ำสูงขึ้น จนมีระดับน้ำสูง 393.4 เมตร ระดับน้ำทะเลปานกลาง (สูงกว่าตลิ่ง 1.18 เมตร) ในวันที่ 4 ตุลาคม 2567 

ภาพ : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ล่าสุดเมื่อเวลา 18.00 น. ระดับน้ำแม่กก สถานีสะพานพ่อขุนเม็งราย ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย วัดได้ที่ระดับ 5.18 เมตร (สถานการณ์ปกติ) แต่มีแนวโน้มของระดับนำ้เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งระดับที่เข้าขั้นวิกฤต อยู่ที่ระดับ 7.00 เมตร 

ด้าน นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ส่งข้อความสั้น (SMS) แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากให้เตรียมรับสถานการณ์และพร้อมอพยพ โดยพื้นที่เสี่ยงประกอบด้วย  ต.เวียง ต.แม่เงิน อ.เชียงแสน / ต.นางแล ต.บ้านดู่ ต.ท่าสุด ต.แม่กรณ์ อ.เมืองเชียงราย และ ต.ท่าข้าวเปลือก อ.แม่จัน จ.เชียงราย 

“ขณะนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ส่งประกาศเตือนภัยให้กับ กสทช. เพื่อให้ผู้บริการค่ายมือถือได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ 7 ตำบล 3อำเภอ ของจังหวัดเชียงรายแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงระบบการแจ้งเตือนที่มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้อยากให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวติดตามข้อมูลข่าวสารประกาศแจ้งเตือนอย่างใกล้ชิด ผ่านทุกช่องทางของกรมประชาสัมพันธ์ NBT Connext หรือหากมีข้อสงสัยโทรสอบถามได้ที่สายด่วน ปภ.1784” นายจิรายุ กล่าว

เมื่อเวลา 17.00 น. สถานการณ์นำ้ท่วมฉับพลันในจังหวัดเชียงราย  บริเวณถนนพหลโยธิน สี่แยกหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย มีปริมาณน้ำท่วมสูง ทำให้ปิดเส้นทางจราจร ฝั่งไปอำเภอแม่จัน ส่งผลให้ประชาชนต้องหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว

เชียงราย108 รายงานสถานการณ์ในพื้นที่บ้านห้วยส้านพลับพลา ตำบลโป่งแพร่ อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำป่าอ่างห้วยส้านที่ไหลลงมาอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้นำ้ป่าไหลซัดเข้าบ้านเรือนและซัดเอาดินมาขวางถนนทางเข้าหมู่บ้าน จากสถานการณ์น้ำป่าไม่มีใครได้รับบาดเจ็บความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ

ภาพ : เชียงราย108

เชียงใหม่เฝ้าระวังนำ้ป่าไหลเข้าแม่อาย ส่วนสารภียังรอสูบนำ้ออก

กรมทรัพยากรธรณี เตือนเฝ้าระวังแผ่นดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ระหว่างวันที่ 1-3 ตุลาคม 2567 จังหวัดเชียงใหม่ในพื้นที่ 12 อำเภอ ได้แก่ 1. อำเภอพร้าว 2. ฝาง 3. ไชยปราการ 4. แม่ริม 5. จอมทอง 6. แม่แจ่ม 7. ฮอด 8. ดอยเต่า 9. สันทราย 10. แม่อาย 11. เชียงดาว 12. อมก๋อย

สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดพะเยา รายงานสถานการณ์นำ้ท่วมพื้นที่ใน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ จากเกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำป่าทะลักเข้าท่วมพื้นที่หลายแห่ง ประจบกับลำน้ำสาวมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้มวลนำ้ทะลักเข้าท่วม ทางหลวง หมายเลข 107 บริเวณบ้านโฮ้งเหนือ หมู่ 8  บ้านแม่แหลงใหม่ หมู่ที่ 2  และหน้าตลาดสดแม่อาย   ตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ รถเล็กไม่สามารถผ่านไปได้

ภาพ : สวท.พะเยา

อีกฟากฝั่ง สถานการณ์นำ้ท่วมขังในพื้นที่อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลกระทบเข้าสู่วันที่ 6 โดย เชียงใหม่ CM108 รายงานว่าชาวบ้านที่ ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ กว่า 100 ครอบครัว ยังต้องได้รับผลกระทบจากน้ำที่ท่วมขังติดต่อกันมาแล้ว 6 วัน โดยเฉพาะที่หมู่ 3 หมู่ 5 และ 7 สองวันที่ผ่านมาน้ำเริ่มเร่าเสียส่งกลิ่นเหม็นตลบอบอวลไปทั้งหมู่บ้านจนชาวบ้านกินไม่ได้นอนไม่หลับ แถมน้ำที่เน่าเสียยังมาพร้อมกับเชื้อโรคที่สร้างความกังวลทำให้ชาวบ้านผู้ประสบภัยที่ต้องเดินลุยน้ำเข้าออก

ภาพ : เชียงใหม่ CM 108

ด้าน นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ติดตามและบัญชาการเหตุการณ์เร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่เขตตำบลไชยสถาน ตำบลป่าบง และตำบลชมภู อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่โซนทิศตะวันออก ประกอบกับเป็นพื้นที่อำเภอที่อยู่ท้ายน้ำ มีลักษณะเป็นแอ่งกระทะทำให้น้ำท่วมขังเป็นเวลานานกว่ากว่าพื้นที่อื่นๆ ซึ่งขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมเครื่องสูบน้ำซิ่งจาก อปท. ทุกแห่ง มาติดตั้งและเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็ว ซึ่งหากในวันนี้ไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม คาดว่าในพื้นที่อำเภอสารภีโซนทิศตะวันออกสถานการณ์น้ำจะเริ่มคลี่คลายลงในวันพรุ่งนี้

พะเยาเตรียมรับมือกับปริมาณฝนตกต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 16.27 น. มีฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมบริเวณถนนหน้า สำนักงาน ปปช. ประจำจังหวัดพะเยา – หน้าแขวงทางหลวงพะเยา – หน้าวัดศรีโคมคำ – ห้าแยกประตูเหล็ก และบขส.พะเยา 

ภาพ : สวท.พะเยา

ส่วนพื้นที่ติดกว๊านพะเยาอย่างวัดศรีโคมคำ(วัดพระเจ้าตนหลวง) เร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ลงสู่กว๊านพะเยา พร้อมวางกระสอบทราย Big bag รอบพื้นที่ป้องกันน้ำไหลเข้าวิหารหลวง

ภาพ : สวท.พะเยา

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากภูเขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง