106 ปี ครูองุ่น มาลิก “วาระทำบุญให้มิตรสหายผู้ล่วงลับ”

2 เมษายน 2566 มูลนิธิไชยวนาและเครือข่ายลูกศิษย์ครูองุ่น มาลิก ได้จัดงานทำบุญประจำปีเนื่องในวาระ “ครบรอบ 106 ปี วันคล้ายวันเกิด ครูองุ่น มาลิก ในวันที่ 5 เมษายน” และ “วาระทำบุญให้มิตรสหายผู้ล่วงลับ” ณ สวนอัญญาเฮือนครูองุ่น มาลิก หอประวัติศาสตร์ประชาชนภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่

เวลา 09.00 น. มีพิธีการทางศาสนาทำบุญประจำปีให้ครูองุ่น มาลิก และมิตรสหายผู้ล่วงลับ หลังเสร็จพิธีการทางศาสนา ช่วงบ่ายของวันได้มีวงพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับประวัติฯและคุณูปการของครูองุ่น พร้อมทั้งการพูดคุยถึงประวัติศาสตร์ของขบวนการนักศึกษาและขบวนการชาวนาในภาคเหนือช่วงหลังปี 2516 พร้อมกันนี้ยังมีการพูดคุยถึงสถานการณ์ปัจจุบัน จังหวะก้าวต่อของมูลนิธิไชยวนาในการริเริ่มการพัฒนาหอประวัติศาสตร์ประชาชนภาคเหนือที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

สินธุ์สวัสดิ์ ยอดบางเตย ได้กล่าวถึงความดีงามของครูองุ่นในฐานะของผู้ให้ไว้ว่า

“ครูองุ่นมีความดีที่ครูยึดถือสำคัญอยู่ 4 อย่างคือ ความเมตตา ความเสียสละเพื่อสังคมส่วนรวม เป็นคนที่ปากกับใจตรงกัน และประหยัดกินน้อยใช้น้อย พร้อมกันทั้งนี้ครูยังอุทิศพื้นที่ของสวนครูองุ่น ที่ทองหล่อ กรุงเทพฯ และสวนอัญญา เชียงใหม่ เพื่อรองรับการทำคุณประโยชน์เพื่อสังคม และก่อตั้งมูลนิธิไชยวนาเพื่อสร้างสรรค์สังคมต่อไป ตามแบบที่ครูหวังไว้”

ช่วงหัวค่ำ ได้มีการฉายภาพยนตร์สัญชาติญี่ปุ่นเรื่อง Ikiru (1952) กำกับโดย อากิระ คุโรซาว่า หนังเล่าเรื่องของชายญี่ปุ่นวัยใกล้เกษียณที่ทำงานราชการ แล้วพบว่าตัวเองเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร ก่อนที่จะลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงชีวิตของตัวเองให้มีความหมายและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมโดยไม่หวังชื่อเสียงเกียรติยศ โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตในช่วงบั้นปลายชีวิตของครูองุ่น หลังภาพยนตร์จบมีวงแลกพูดคุยแลกเปลี่ยนเพื่อค้นหาความหมายต่าง ๆ ที่ซุกซ่อนอยู่ภายในภาพยนตร์

ประวัติโดยย่อครูองุ่น มาลิก

ครูองุ่นเกิด วันที่ 5 เมษายน 2460 จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปี 2480 และปริญญาโทด้านจิตวิทยา มหาวิทยาลัยอิลินอยส์ สหรัฐอเมริกา เป็นอาจารย์อยู่ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ช่วงปี 2511-2522 เคยทำงานอยู่ในวงการสื่อทั้ง หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ผู้สื่อข่าว เป็นต้น ได้สนับสนุนนักกิจกรรมเพื่อสังคมในช่วงตั้งแต่ก่อน 14 ตุลา จนถึงหลัง 6 ตุลา โดยครูองุ่นได้ทำพินัยกรรมมอบที่ดินส่วนตัวให้กับมูลนิธิไชยวนาทั้ง 2 ที่ ที่ในซอยทองหล่อเนื้อที่ 258 ตารางวา และ ที่ดินบริเวณข้างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เนื้อที่ 571 ตารางวา เพื่อให้การดำเนินงานของศิลปะวัฒนธรรม การศึกษา ตลอดจนถึงการทำกิจกรรมของนักศึกษานอกรั่วมหาวิทยาลัย

พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง