เชียงใหม่ยังน่าห่วง น้ำปิงยังพุ่งสูงเลยจุดวิกฤต เตือน 7 โซนเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน

หลังจากมีรายงานปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นของแม่น้ำปิง และเหตุการณ์น้ำท่วม และน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้ก็ยังคงมีรายงานปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงปริมาณน้ำในเขื่อนเก็บน้ำต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ผ่านมา (12.45 น.) ได้มีประกาศจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำแม่แฝก – แม่งัดสมบูรณ์ชล ถึงมวลน้ำในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นควบคู่กับปริมาณน้ำที่สูงขึ้นในแม่น้ำปิงและแม่น้ำสาขา เป็นผลมาจากฝนฟ้าคะนอง และฝนตกหนักในบางพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่สืบเนื่องมาจากมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากจีน โดยในตอนนี้ 17.00 น. เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 290 ล้าน ลบ.ม. (109%) 

ในส่วนของระดับน้ำในแม่น้ำปิง P.1 สะพานนวรัฐ ปริมาณล่าสุดที่มีการวัด ณ เวลา 17.00 น. มีความสูงอยู่ที่ 4.23 ม. โดยเป็นระดับความสูงที่เกินจุดวิกฤตไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย และยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ชั่วโมง

โดยทางสำนักงานประชาสัมพันธ์เขต 3 จ.เชียงใหม่ ได้เรียงลำดับเหตุน้ำท่วมใน 7 พื้นที่เสี่ยง หลังระดับน้ำปิง จุด P.1 เพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่ 3.70 ม. – 4.20 ม.ตามลำดับ

1. โซน 1 ระดับน้ําที่สะพานนวรัฐ +3.70 เมตร บ้านป่าพร้าวนอก (บางส่วน) ร้านอาหารท่าน้ํา ทางลอดใต้สะพานป่าแดด 

2. โซน 2 ระดับน้ําที่สะพานนวรัฐ +3.90 เมตร ถนนเจริญประเทศ ป่าไม้เชียงใหม่ โรง เรียนมงฟอร์ตประถม วัดชัยมงคล บ้านป่าพร้าวนอก หมู่บ้านเวียงทอง 

3. โซน 3 ระดับน้ําที่สะพานนวรัฐ +4.00 เมตร บ้านเด่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัด เชียงใหม่ (บ้านเด่น) หมู่บ้านจินดานิเวศน์ 

4. โซน 4 ระดับที่สะพานนวรัฐ +4.10 เมตร ห้างริมปิงซุปเปอร์ วัดท่าสะต๋อย ตลาดทองคํา ค่ายกาวิละ ถนนกองทราย ตลาดสันป่าข่อย (บางส่วน) 

5. โซน 5 ระดับที่สะพานนวรัฐ +4.20 เมตร ตลาดหนองหอย ถนนเกาะกลาง โรงเรียนมงฟอร์ต มัธยม โรงเรียนกาวิละ วัดเมืองสาตรหลวง วัดเมืองสาตรน้อย หมู่บ้านปาล์มสปริงส์ วัดเมืองกาย ถนนราษฎร์อุทิศ 

6. โซน 6 ระดับที่สะพานนวรัฐ +4.30 เมตร ถนนช้างคลาน ไนท์บาร์ซาร์ สี่แยกแสงตะวัน วัดหัวฝาย 

7. โซน 7 ระดับที่สะพานนวรัฐ +4.60 เมตร กาดหลวง กาดเมืองใหม่ สถานีรถไฟ บ้านต้นขาม หมู่บ้านปาล์มสปริง ถนนเจริญเมือง ถนนแก้วนวรัฐ วังสิงห์คํา พื้นที่เวียงกุมกาม 

ภาพ: เชียงใหม่นิวส์

สำหรับสถานการณ์น้ำในพื้นที่เมืองเชียงใหม่ สืบเนื่องจากหลายพื้นที่ที่น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมไปตั้งแต่การรายงานในช่วงเช้า ตอนนี้มีอีกหลายพื้นที่และถนนเผชิญเหตุน้ำท่วมและไม่สามารถใช้สัญจรไปมาได้ และในบางพื้นที่เสี่ยงต่อการท่วม และปิดการสัญจร ต้องมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 16.00 มีรายงานจาก Thai PBS ถึงปริมาณน้ำที่ปริ่มใต้สะพานเม็งรายอนุสรณ์ สะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก ข้ามแม่น้ำปิง ต.หนองหอย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ยังไม่ปิดการสัญจรไปมาระหว่าง 2 ฟากฝั่ง ระหว่าง ถ.เชียงใหม่-ลำพูน กับ ถ.เจริญประเทศ 

และในช่วงเวลาเดียวกัน ในพื้นที่ ต.กิ๊ดช้าง อ.แม่แตง มีรายงานจากผู้ใช้เฟสบุ๊ค Noomyai Mashin ว่ามีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่อย่างรวดเร็ว จนต้องเร่งขนย้ายสัตว์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นช้าง ไก่ หรือสุนัข ไปอยู่รวมกัน และคาดว่าระดับน้ำจะสูงขึ้น

นอกจากนี้ยังมีรายงานล่าสุดจากเครือข่ายอุตุนิยมวิทยาเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.แม่แตง ซึ่งมีเหตุดินโคลนถล่ม และน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่เกษตร ชุมชน รวมถึงบ้านเรือนประชาชน เป็นผลมาจากฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่

(ภาพ : ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ Northern Meteorological Center)

โดย ณ ตอนนี้ The North องศาเหนือ ได้เปิดจุดรวมตัวให้ความช่วยเหลือต่างๆ โดยมีหลายองค์กรในพื้นที่จ.เชียงใหม่ ได้รวมตัวให้ความช่วยเหลือเพื่อรับมือเหตุน้ำท่วม ไม่ว่าจะเป็นจุดจอดรถ หรือจุดรับกระสอบทรายในหลายพื้นที่ ซึ่งสามารถติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/100066974124830/posts/855772453331884/?rdid=HV7uKNx37xnx3pOf

(ภาพ : The North องศาเหนือ) 

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง