เชียงใหม่วิกฤต หลายพื้นที่นอกเมืองน้ำยังอ่วม สนง.ชลประทานที่ 1 คาดจุด P.1 น้ำสูงกว่า 4.93 เมตร 

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงใหม่นั้นน้ำในแม่น้ำปิงยังคงมีระดับที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างในพื้นที่อำเภอเชียงใหม่ ในเช้านี้เวลา 10.00 น. ณ สถานีวัดระดับน้ำ P.1 ระดับน้ำอยู่ในระดับวิกฤต วัดระดับน้ำได้ 4.85 เมตร ซึ่งมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังฝนตกตลอดทั้งคืน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำปิงสูงขึ้้น

ล่าสุด สำนักงานชลประทานที่ 1 ได้ออกประกาศฉบับ 17 คาดการณ์น้ำปิงบริเวณสถานี P.1 สะพานนวรัฐ จะมีระดับน้ำสูงขึ้น (มากกว่า 4.93 เมตร จุดที่สูงสุดเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2567) เตือนใน 7 โซนเสี่ยง เฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น 

 นอกจากนี้ เพจ ตำรวจจราจรเชียงใหม่ – TFCM ได้รายงานสถานการณ์น้ำท่วม เส้นทางและการปิดกั้นถนน ในวันที่ 4 ตุลาคม 2567

ทั้งนี้ อัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เผยในเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า วันที่ 4 ตุลาคม 2567 เมืองเชียงใหม่ เตรียมรับมือมวลน้ำก้อนใหญ่จากอำเภอแม่แตงที่กำลังมาสมทบ ระดับน้ำปิงจะสูงกว่าสะพานในตัวเมือง ทำให้น้ำท่วมสูงขึ้นและแผ่เป็นวงกว้าง

นอกจากนี้เพจ เชียงใหม่ ฉันจะดูแลเธอ ได้อัปเดตสถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ สามารถดูแผนที่น้ำท่วมอัปเดตได้ที่นี่: https://bit.ly/cnxflood24 

โดยหากใครมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับจุดน้ำท่วม สามารถแจ้งเพิ่งเติมได้ที่ https://bit.ly/cnxflood24-form%20%F0%9F%9A%A8 

เพจ เสพข่าวเชียงใหม่ รายงานว่า ในพื้นที่อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ สถานการณ์น้ำรุนแรงเป็นอย่างมาก “บ้านลอยตามน้ำไปทั้งหลัง สถานการณ์น้ำท่วม เมืองคอง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เช้านี้” 

ภาพ: เสพข่าว เชียงใหม่

ศูนย์บริบาลช้าง Elephant National Park แม่แตง เชียงใหม่ รายงานว่า ต้องการอาสาสมัครและกรง เพราะต้องย้ายสัตว์ไปบนเขาด่วน เนื่องจากถนนถูกตัดทั้งสองทางดังนั้นจึงขอความช่วยเหลือเรื่องเรือ เนื่องจากอาสาไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ ถนนบางจุดสูงสองเมตรแล้วค่ะ ถนนที่ปางไม้แดงเป็นเส้นทางเดียวที่ยังจะไปได้ แต่ตอนนี้ดินสไลด์ถนนปิด เส้นทางที่สามารถไปได้คือสายบ้านช้างปางไม้แดง และต้องการเรือ และกรงขนสัตว์เล็ก และผ้าเต้นท์กันฝน 

ติดต่อได้ที่ พิกัด มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม อ.แม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ 

คุณดาด้า 098 6566685, 064 44688989 

คุณยุ้ย 095361515 

คุณเปรี้ยว 095 3615156 

คุณไพลิน 088 9172668 

สำนักงานมูลนิธิ 053 272855 

พิกัด บ้านกึ้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ Location: https://maps.app.goo.gl/v9ruW8QTgfxXXSaZ9…

เพจ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่า อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ อ่วมหนักในรอบหลายปี สถานการณ์น้ำแม่กลางเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มในอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในขณะนี้ได้เอ่อมท่วมหลายหมู่บ้านในตำบลบ้านหลวง เทศบาลตำบลจอมทอง ตำบลดอยแก้ว ตำบลสบเตี๊ยะ เส้นทางสายน้ำตกแม่ยะ เส้นทางทางไปน้ำตกแม่เตี๊ยะ เส้นทางบ้านสบเตี๊ยะ – บ้านดงทุ่งปูน รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ โดยชาวบ้านกล่าวว่าน้ำแม่กลางท่วมครั้งนี้หนักสุดในรอบเกือบ 10 ปี บางพื้นที่ไม่เคยท่วมก็ท่วมในปีนี้

ภาพ: อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง