เลือกตั้ง นายก อบจ. อุทัยธานี; เผด็จ นุ้ยปรี คนดี….คนเดิมของ “พี่” หรือของ “ใคร?” 

การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) จังหวัดอุทัยธานี ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคมนี้ หลังนายเผด็จ นุ้ยปรี ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พร้อมกับมีคำบอกเล่าจากคนใกล้ชิดว่า “เผด็จจะไม่กลับมาลงสมัครในสมัยถัดไปแล้ว” หลังจากดำรงตำแหน่งนายก อบจ. อุทัยธานีมานานกว่า 4 สมัย 

แต่แล้วเมื่อถึงวันที่ 2 กันยายน วันแรกของการเปิดรับสมัครผู้ประสงค์ลงสมัครตำแหน่งนายก อบจ. อุทัยธานี เผด็จกลับปรากฏตัวในฐานะผู้สมัครอีกครั้ง ขณะที่ในวันเดียวกันนั้น มนัญญา ไทยเศรษฐ์ น้องสาวอดีตรัฐมนตรีช่วยมหาดไทยก็เดินทางมาสมัครลงชิงตำแหน่งนายก อบจ. ด้วยเช่นกัน   

รูปภาพประกอบด้วย เสื้อผ้า, คน, ในร่ม, ชาย

คำอธิบายที่สร้างโดยอัตโนมัติ
การเผชิญหน้าระหว่างเผด็จและมัญญา (รูปภาพจาก PPTV

เมื่อทั้งสองเผชิญหน้ากันที่จุดรับสมัครด้วยสีหน้าที่ไม่พอใจต่อกัน ปรากฏว่ามีสายปริศนาโทรหาเผด็จ จากนั้นเผด็จได้เดินเข้าไปพูดคุยกับมนัญญาอยู่พักหนึ่ง ก่อนทั้งคู่จะหันหน้ากลับจากจุดรับสมัครโดยไม่มีใครได้ลงชื่อสมัคร ณ วันนั้น กระทั่งวันต่อมา (วันที่ 3 กันยายน) นายเผด็จกลับมาสมัครลงชิงตำแหน่งอีกครั้งโดยไม่มีคู่แข่งมาลงชิงชัย  

ใครเป็นใครในการเลือกตั้ง อบจ. อุทัยฯ ครั้งนี้ 

มนัญญา ไทยเศรษฐ์ หรือ เบแหม่ม น้องสาวของชาดา ไทยเศรษฐ์ บ้านใหญ่จังหวัดอุทัยธานี เคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานีมาอย่างยาวนาน โดยรับตำแหน่งต่อจากพี่ชายที่ก้าวลงจากตำแหน่งเดียวกันในปี 2538 กระทั่งในปี 2562 เธอลาออกจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยเกษตร หลังจากนั้นก็ห่างหายไปจากตำแหน่งทางการเมืองกว่า 1 ปี โดยตลอดเวลาที่เธอเดินบนเส้นทางการเมือง เธอมีทั้งแสงและเงาของพี่ชายติดตามตัวเธอไปตลอด 

รูปภาพประกอบด้วย คน, เสื้อผ้า, กลางแจ้ง, ขาย

คำอธิบายที่สร้างโดยอัตโนมัติ
(ภาพจากเฟสบุ๊คของ มนัญญา ไทยเศรษฐ์) 

กระทั่งการเลือกตั้งนายก อบจ. ใกล้จะมาถึง มัญญา เริ่มแสดงตัวชัดเจนว่า ตนจะอาสาลงสมัครเป็นนายก อบจ. อุทัยธานี ทั้งการตั้งป้ายรูปหน้าของตนหน้าศูนย์ประสานงานพรรคภูมิใจไทยและการลงพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคมก่อนเผด็จลาออกจากตำแหน่งเพียงไม่กี่วัน ในวันรับสมัครนายก อบจ. มนัญญาเดินทางมาพร้อมกับรถหาเสียงที่ติดป้ายหน้าตนเองในฐานะผู้สมัครด้วยสโลแกน “มนัญญา ไทยเศรษฐ์ ทำได้ ทำจริง ทำได้ ไม่หายหน้า ยกระดับ อบจ. เพื่อชาวอุทัยฯ” แต่แล้วป้ายหาเสียงเหล่านั้นก็ไม่เคยถูกใช้งานอีกเลย หลังมีสายโทรศัพท์ที่ใคร ๆ ต่างรู้ว่าเป็นสายตรงจากพี่ชายของเธอโทรหาเผด็จ

ในขณะที่ “เผด็จ นุ้ยปรี” อดีตนายก อบจ. อุทัยธานี 4 สมัยและกำลังลงสมัครรับเลือกตั้งเพื่อกลับมาดำรงตำแหน่งในสมัยที่ 5 เคยเป็นอดีตหัวคะแนนใหญ่ให้กับ ศิลป์ชัย นุ้ยปรี อดีต สส.อุทัยธานี กระทั่งกระโดดเข้ามาเล่นการเมืองทางตรงในตำแหน่งสมาชิกสภาจังหวัดอุทัยธานี (สจ.) และขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายก อบจ. ในท้ายที่สุด

เผด็จเป็นตัวแทนจาก “กลุ่มคุณธรรม” เครือข่ายทางการเมืองใหญ่ในจังหวัดอุทัยธานี ที่สมาชิกกลุ่มต่างเข้าไปดำรงตำแหน่งในทุกภาคส่วนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดและสภานิติบัญญัติของจังหวัดอุทัยธานี โดยกลุ่มคุณธรรมเป็นแรงผลักดันสำคัญให้ชาดา ไทยเศรษฐ์ ก้าวเข้าสู่สนามการเมืองจนเติบโตขึ้นไปเป็นรัฐมนตรี  

ระบอบที่ใหญ่กว่าชาดา  

กลุ่มคุณธรรม กำเนิดขึ้นจากความร่วมมือกันระหว่างชาดา ไทยเศรษฐ์ กับ “ตระกูลเหลืองบริบูรณ์” ตระกูลใหญ่จังหวัดอุทัยธานี เพื่อลงเลือกตั้งสมาชิกเทศบาลเมืองอุทัยธานี ก่อนจะขยายแนวรวมดึงเอาตระกูลทางการเมืองอื่น ๆ หรือคนการเมืองที่มีชื่อเสียงในจังหวัดเข้ามาสังกัดหรือร่วมเป็นเครือข่ายกับกลุ่มคุณธรรม หนึ่งในคนที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งที่เข้ามาร่วมเป็นเครือข่ายกับกลุ่มคุณธรรม คือ สจ.เปี๊ยก (ปภาวิชญ์ บุษวะดี) เจ้าของค่ายมวยชื่อดังที่ส่ง กุหลาบดำ สจ.เปี๊ยกอุทัย นักมวยชื่อดังจากรายการ One Championship  

สำหรับภาพการเมืองระดับชาติ ชาดา ไทยเศรษฐ์ เสมือนกับมีอำนาจบารมีในจังหวัดอุทัยธานีสูงมาก แต่หากขยายภาพลงมาที่การเมืองท้องถิ่นของจังหวัดอุทัยธานี ชาดาและตระกูลไทยเศรษฐ์เป็นเพียงหนึ่งในตระกูลการเมืองตระกูลหนึ่งที่ขับเคลื่อนอำนาจอยู่ภายใต้เครือข่ายการเมืองขนาดใหญ่อย่าง “กลุ่มคุณธรรม”  

(ภาพจากเฟสบุ๊คของ ชาดา หรือตระกูลไทยเศรษฐ์) 

ทุกการเลือกตั้งขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่นและสภานิติบัญญัติของจังหวัด บุคคลที่ได้รับการเลือกตั้งเกือบทั้งหมดจะมาจากสังกัดกลุ่มคุณธรรม รวมถึงการเลือกตั้งนายก อบจ. ที่กำลังจะมาถึง เผด็จ นุ้ยปรี ก็เป็นตัวแทนจากกลุ่มคุณธรรมเช่นกัน และเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียวที่ลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้ 

การที่ชาดาโทรหาเผด็จอาจไม่ใช่การ “สั่งการ” เผด็จ แต่เป็นการ “ยืนยัน” ว่าตนเองจะไม่หนุนหลังน้องสาวจนเสมือนเป็นการกินรวบตำแหน่งทางการเมืองในจังหวัดอุทัยธานี พร้อมกับเสมือนการบอกน้องสาวแบบอ้อม ๆ ว่าตระกูลเราไม่ใช่เจ้าของตำแหน่ง แต่เป็นหนึ่งในเครือข่ายของกลุ่มคุณธรรม ที่ตระกูลไทยเศรษฐ์ต้องรักษาความสัมพันธ์ที่ดีไว้ เห็นได้จากการที่มีข่าวว่าชาดาบอกกล่าวกำนัน/ผู้ใหญ่บ้านในจังหวัดว่าไม่ต้องสนับสนุนน้องสาวของตน จนสุดท้ายน้องพี่อย่างมนัญญาต้องถอนตัวออกไปในที่สุด

แม้ตระกูลไทยเศรษฐ์จะดำรงตำแหน่งในการเมืองระดับชาติและในการเมืองท้องถิ่นหลายตำแหน่ง แต่ตระกูลไทยเศรษฐ์ไม่ใช่ตระกูลที่ “กินรวบ” ทั้งจังหวัด พวกเขายังต้องอยู่ภายใต้เครือข่ายทางการเมืองที่ใหญ่กว่าตน และต้องคอยบริหารความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มต่าง ๆ ในจังหวัดไปพร้อมกัน หากมนัญญาลงสมัครในนายก อบจ. โดยหวังอาศัยฐานเสียงของตนเองและพี่ชายก็ใช่ว่าจะสามารถกวาดชัยชนะได้ มินำซ้ำอาจสร้างรอยแผลระหว่างเครือข่ายการเมืองในจังหวัดเสียด้วยซ้ำ  

ฉะนั้น เผด็จ นุ้ยปรี เราจึงอาจกล่าวได้เลยว่าไม่ใช่ “คนของพี่” แต่เป็นตัวแทนของระบอบหรือเครือข่ายที่ใหญ่กว่าชาดา หรือตระกูลไทยเศรษฐ์ แม้ตอนนี้เราไม่อาจยืนยันได้ชัดเจนว่าเหตุใดเขายังคงกลับมาลงสมัครในตำแหน่งนายก อบจ. อุทัยธานี แต่ที่แน่ ๆ เขาไม่ใช่คนของพี่ แต่เป็นคนของระบอบหรือเครือข่ายที่ใหญ่กว่านั้น  

“การเลือกตั้งครั้งนี้จึงไม่ต้องวิเคราะห์หรือคาดการณ์ เพราะไม่ว่าอย่างไร เผด็จ นุ้ยปรี ก็คงได้กลับมาดำรงตำแหน่งนายก อบจ. อุทัยธานีเป็นสมัยที่ 5 อย่างแน่นอน” 

รายการอ้างอิง 

  • Thai PBS. (3 กันยายน 2567). “มนัญญา” ถอนตัว ชิงเก้าอี้นายก อบจ.อุทัยธานี. Thai PBS. https://www.thaipbs.or.th/news/content/343781 
  • ประชา บูรพาวิถี. (31 สิงหาคม 2567). ‘สะแกกรัง’ เดือด ศึกสายเลือด ‘ชาดา-มนัญญา’. กรุงเทพธุรกิจ. https://www.bangkokbiznews.com/politics/1142690  
  • ประชา บูรพาวิถี. (4 กันยายน 2567). หลาดาธานี ‘ชาดา’เบ็ดเสร็จ  นอมินี ระบอบบ้านใหญ่. กรุงเทพธุรกิจ. https://www.bangkokbiznews.com/politics/1143159  

เกิดและโตในภาคเหนือตอนล่าง เรียนตรีจิตวิทยา กำลังเรียนโทสังคมศาสตร์ สนใจอ่านสังคมจากการมองประเด็นเล็ก ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง