‘สมชาย’ ถาม ‘ณัฐวุฒิ’ นั่งที่ปรึกษานายกฯ มีบทบาทหรือแค่ผักชีโรยหน้า ท้าตามตัว ส.ส. เพื่อไทยคดีตากใบขึ้นศาล ทวงความยุติธรรมคนเสื้อแดง

สมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตั้งคำถามถึงการแต่งตั้ง ‘ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ’ เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีเพิ่มเติม เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา ผ่านโพสต์บนเพจเฟซบุ๊กของศูนย์วิจัยฯ มหาวิทยาลัยหน้าบาง โดยแสดงความแปลกใจที่เห็นรายชื่อณัฐวุฒิเป็นที่ปรึกษาฯ เนื่องจากรัฐบาลชุดนี้ประกอบไปด้วยนักการเมืองที่มาจากขั้วตรงข้ามและมีประวัติกระทำย่ำยีต่อคนเสื้อแดงอย่าง พิศาล วัฒนวงศ์คีรี ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีตากใบ โดยเรียกร้องให้นำตัว ส.ส. คนดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการศาล เพื่อทวงความยุติธรรมให้คนเสื้อแดง ทั้งยังชี้ว่า การทำงานร่วมกับรัฐบาลในสภาวะเช่นนี้ไม่อาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงหรือปฏิรูปใดๆ ได้เลย

จากกรณีข้างต้น สมชาย จึงได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแต่งตั้ง ‘ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ’ เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี โดยมีข้อความระบุผ่านเพจเฟซบุ๊ก ศูนย์วิจัยฯ มหาวิทยาลัยหน้าบางแห่งหนึ่ง ว่า แม้จะไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัว แต่สมชายได้ติดตามการปราศรัยและการวิเคราะห์ทางการเมืองของณัฐวุฒิมาอย่างต่อเนื่อง

สมชายยกย่องณัฐวุฒิว่าเป็นแกนนำที่มีจุดยืนมั่นคง และเมื่อการเลือกตั้งที่ผ่านมา ณัฐวุฒิได้เข้าร่วมทำงานให้กับพรรคเพื่อไทย โดยมีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นคนเสื้อแดงให้สนับสนุนพรรค พร้อมทั้งให้คำสัญญาในการคืนความยุติธรรมให้กับคนเสื้อแดง อย่างไรก็ตาม สมชายแสดงความแปลกใจที่ณัฐวุฒิได้เข้าร่วมเป็นที่ปรึกษาของรัฐบาลที่มีนักการเมืองจากขั้วตรงกันข้าม ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นคนที่เคยกระทำย่ำยีต่อคนเสื้อแดงทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่และที่เสียชีวิตไปแล้ว

สมชายตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับแรงจูงใจที่ทำให้ณัฐวุฒิตัดสินใจเข้าร่วมกับรัฐบาลชุดนี้ พร้อมระบุว่า รัฐบาลในปัจจุบันมีข้อจำกัดมากมายในการดำเนินงาน ซึ่งทั้งหมดนี้จะไม่ได้ทำให้การทำงานกับรัฐบาลสามารถกรุยทางไปสู่การเปลี่ยนแปลงหรือปฏิรูปอะไรได้แม้แต่น้อย

สมชายกล่าวต่อว่า ณัฐวุฒิอาจมองโลกในแง่ดีและมองว่าโอกาสนี้อาจจะช่วยให้เขาใช้ความรู้ความสามารถในการสนับสนุนรัฐบาล แต่เสนอแนะให้ณัฐวุฒิเริ่มต้นด้วยการเรียกร้องให้มีการนำ ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีตากใบ กลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยเห็นว่าการคืนความยุติธรรมให้กับผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ตากใบเป็นเรื่องสำคัญที่ควรได้รับการจัดการอย่างเหมาะสม

สมชายทิ้งท้ายถึง ความหวังในการระลึกถึงผู้เสียชีวิตและสูญหายจากเหตุการณ์ทางการเมืองในอดีต และหวังว่าณัฐวุฒิจะยังคงมีชีวิตอยู่ให้เป็นที่จดจำของผู้คนได้อยู่ต่อไป

“หนทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์ “เต้น” (ณัฐวุฒิ)

.

ได้ยินไหม

ได้ยินไหม

ได้ยินไหม

แม้จะไม่ได้รู้จักกันการส่วนตัว แต่ผมเป็นคนหนึ่งที่ได้ติดตามฟังการปราศรัย การวิเคราะห์ การแสดงท่าทีของคุณ “เต้น” มาอย่างต่อเนื่องในเหตุการณ์ทางการเมืองหลายครั้ง และหากเทียบกับบรรดาแกนนำคนเสื้อแดงแล้ว ต้องยอมรับว่าเขาเป็นคนหนึ่งที่มีจุดยืนมั่นคงไม่น้อยไปกว่าหลายคน 

.

ในการเลือกตั้งที่ผ่านมาเขาได้ตัดสินใจเข้าร่วมเป็นคนทำงานให้กับพรรคเพื่อไทย ด้วยฐานะของขุนพลคนสำคัญในระหว่างการเสียง เพื่อรวบรวมและกระตุ้นคนเสื้อแดงให้ยังคงสนับสนุนต่อพรรคเพื่อไทย รวมทั้งคำสัญญาในการคืนความยุติธรรมให้กับคนเสื้อแดง อย่างไรก็ตาม เขาได้ยุติบทบาทเกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทยเมื่อได้มีการจัดตั้งรัฐบาลที่นำโดยเศรษฐา ทวีสิน แบบตระบัดสัตย์ข้ามขั้ว  

ผมจึงแปลกใจ เมื่อมีการประกาศรายชื่อณัฐวุฒิ เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี 

.

เราก็ต่างเห็นกันอยู่ว่ารัฐบาลชุดนี้ประกอบไปด้วยนักการเมืองที่มาจากขั้วตรงกันข้ามแบบไม่อาจผสมกันได้ ทั้งหลายคนที่ดำรงตำแหน่งก็ล้วนแล้วแต่เป็นคนที่เคยกระทำย่ำยีต่อคนเสื้อแดงทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่และที่เสียชีวิตไปแล้ว 

.

ไม่อาจหยั่งรู้ได้ว่าอะไรเป็นแรงดลใจให้เขาตัดสินใจเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับรัฐบาลชุดนี้ แต่ก็นับว่าเป็นการตัดสินใจที่ต้องมานำซึ่งคำถามอย่างมากจากคนจำนวนมาก คิดหรือว่าเงื่อนไขที่รายล้อมรัฐบาลอยู่ขณะนี้จะเปิดโอกาสให้รัฐบาลทำอะไรได้มากไปกว่าการแจกเงิน ลองนึกถึงศาลรัฐธรรมนูญ (และองค์กรอิสระอีกจำนวนมาก) ที่พร้อมจะลงดาบได้ตลอดเวลาที่มีสัญญาณ พรรคร่วมรัฐบาลที่เคยเป่านกหวีดมาอย่างสุดแรงที่ขวางนิรโทษกรรมอย่างชัดเจน รวมทั้งผู้นำรัฐบาลที่ไร้ความจัดเจนทางการเมือง ทั้งหมดนี้จะไม่ได้ทำให้การทำงานกับรัฐบาลสามารถกรุยทางไปสู่การเปลี่ยนแปลงหรือปฏิรูปอะไรได้แม้แต่น้อย

.

คุณเต้น อาจมองโลกในแง่ดี ด้วยการคิดว่าจะเป็นโอกาสในการใช้ความรู้ความสามารถที่มีอยู่ในการประคับประคองรัฐบาลให้เดินหน้าต่อไป บทบาทของตนเองจะไม่ได้เป็นแค่ผักชีโรยหน้าให้กับพรรคเพื่อไทยในห้วงเวลานี้ 

.

ถ้าคิดในแง่มุมดังกล่าว ผมอยากท้าให้ลองเริ่มต้นด้วยการเสนอแนะความเห็นว่าให้ตามตัว ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทยที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีตากใบกลับเข้ามาสู่กระบวนการยุติธรรม เหตุการณ์ตากใบเป็นประเด็นที่สำคัญอย่างมากต่อสังคมไทย รวมถึงเป็นบาดแผลทั้งกับคุณทักษิณ และพรรคเพื่อไทย การคืนความยุติธรรมให้กับผู้สูญเสียที่ผ่านไปเกือบครบ 20 ปี พวกเขาเหล่านั้นสมควรได้รับความยุติธรรมอย่างที่ควรจะเป็นเสียที

.

ถ้าลำพังการตามตัว ส.ส. ในพรรคให้กลับมาขึ้นศาลยังไม่อาจกระทำได้ ก็น่าจะเป็นคำตอบให้คุณเต้น ได้ว่าความคาดหวังต่อเรื่องอื่นๆ มันจะมีผลลงเอยในแบบใด

.

หลังจากเหตุการณ์พฤษภาเลือดเมื่อ พ.ศ. 2553 มีคนจำนวนมากได้เสียชีวิตและสูญหายไปจากผู้คนที่รายรอบ และมีอีกจำนวนไม่น้อยที่แม้จะไม่เสียชีวิต แต่เขาก็ได้สูญหายไปจากความรู้สึกของคนที่รู้จัก ได้แต่หวังว่าคุณเต้น จะยังคงมีชีวิตอยู่ให้เป็นที่จดจำของผู้คนได้อยู่ต่อไป

.  

ด้วยความปรารถนาดี

สมชาย ปรีชาศิลปกุล”

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากภูเขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง