‘ก่อการล้านนาใหม่’ แถลงนายกฯ ต้องมาจากพรรคเสียงข้างมาก ส.ส.-ส.ว. อย่าขวางประชาชน

วันที่ 11 กรกฎาคม 2566 คณะก่อการล้านนาใหม่ หรือ NEO LANNA ได้เผยแพร่แถลงการณ์ผ่านแฟนเพจ คณะก่อการล้านนาใหม่ – NEO LANNA เรียกร้องให้ส.ส.และส.ว.ทำหน้าที่ตัวแทนประชาชน ด้วยการลงคะแนนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 ตามหลักประชาธิปไตยและเจตจำนงของประชาชน โดยแถลงการณ์ดังกล่าวมีเนื้อหาดังนี้


แถลงการณ์จากคณะก่อการล้านนาใหม่ – NEO LANNA

“ยืนยัน Respect My Vote 66  นายกฯ ต้องมาจากพรรคเสียงข้างมาก ส.ส.-ส.ว. ต้องลงคะแนนรักษาหลักการประชาธิปไตย อย่าขวางเจตจำนงประชาชน

เนื่องด้วยวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย หลังจากที่ประเทศไทยถูกพันธนาการด้วยการรัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. พ่วงมาด้วยความไม่ชอบมาพากลของการเลือกตั้งในปี 62 ที่ทำให้การนำพาประเทศอยู่ในมือของรัฐบาลที่มาจากการสืบทอดอำนาจของคสช. นี่คือ 9 ปีเต็มที่เราอยู่ในระบอบเผด็จการทหารเต็มขั้น และยิ่งตอกย้ำความทุกข์ยากของประชาชนทั่วทุกหัวระแหง

แต่ในความสิ้นหวังก็ส่องสว่างไปด้วยความหวังและความฝันอันใหญ่ยิ่ง การเคลื่อนไหวต่อต้านเผด็จการปะทุขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2563 จากศูนย์กลางอำนาจกระจายสู่ทั่วทั้งแดนดิน จนมาถึงวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ที่ประชาชนทุกคนสามารถชี้ชะตา ขีดเขียนอนาคตผ่านการเลือกตั้งได้อย่างมั่นใจ ผลที่ได้คือการชนะคะแนนอย่างล้นหลามของพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ชนิดที่กินขาดจนแทบจะถอนรากถอนโคนฝ่ายอนุรักษ์นิยมได้ชัดเจน

แต่การขัดขวางเจตจำนงประชาชนก็มีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะท่าทีของส.ว. ที่พร้อมจะสวนทางกับประชาชนอยู่ทุกเมื่อ และส.ส. อีกหลายพรรคที่ปฏิเสธอย่างชัดเจนว่าไม่เอาว่าที่นายกรัฐมนตรีจากพรรคเสียงข้างมาก นี่เป็นส่วนหนึ่งของการกระทำที่เราไม่สามารถรับได้ เพราะเป็นการขัดขวางอำนาจของประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศอย่างแท้จริง

คณะก่อการล้านนาใหม่ – NEO LANNA จึงขอยืนยันเจตจำนงสำคัญที่ส.ส. และ ส.ว. ที่อยู่ในสภาว่าพวกคุณทั้งหลายที่ริอาจเรียกตัวเองว่าเป็นตัวแทนของประชาชนต้องเคารพเสียงของประชาชน นายกฯ ต้องมาจากพรรคเสียงข้างมาก นี่คือการรักษาหลักการประชาธิปไตยให้ดำรงอยู่ในสังคมไทยต่อไป

ถ้ามีใครที่กล้าที่จะขวางประชาชน คณะก่อการล้านนาใหม่จะพร้อมที่จะเปิดโปงคุณต่อสาธารณะให้ไร้ซึ่งที่ยืนแม้คุณจะหน้าหนาหรือบางขนาดไหนก็ตาม เราจะจับตาการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้อย่างใกล้ชิด และขอเชิญชวนประชาชนทุกคนร่วมจับตาไปพร้อมกับเรา ถ้ามีการตุกติกขึ้นมาโปรดตั้งตารอการยกระดับของเราต่อไป”

พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง