‘นายกสมาคมแม่น้ำเพื่อชีวิต’ เผยที่ผ่านมาประชาชนดูกันเอง แนะรอหลังรัฐแถลงนโยบายก็ไม่ช่วยแก้ปัญหาหน้างานดีขึ้ัน

12 กันยายน 2567 Lanner ต่อสายพูดคุยกับ ‘สมเกียรติ เขื่อนเชียงสา’ นายกสมาคมแม่น้ำเพื่อชีวิต ที่เผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดเชียงรายว่าบริเวณพื้นที่ที่อยู่ใกล้เคียงกับแม่น้ำกกปัจจุบันน้ำได้ทะลักเข้าไปในบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำกกกว่า 1 พันครัวเรือน ปริมาณน้ำอยู่ที่ระดับหน้าแข้งและยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่มีท่าทีที่จะลดลง โดยภาพรวมของอำเภอเมืองจังหวัดเชียงรายและตำบลรอบนอกเมือง อย่างตำบลรอบเวียง ตำบลริมกก และสนามบินเชียงราย นั้นถูกน้ำท่วมทุกพื้นที่และเส้นทางการคมนาคมก็ถูกตัดขาดต้องใช้เรือในการสัญจร

นอกจากพื้นที่อำเภอเมืองเชียงราย ในพื้นที่อำเภอเชียงแสน บริเวณปากแม่น้ำกก ที่บ้านสบกก ก็ต้องเผชิญกับระดับความสูงของแม่น้ำโขงที่ยกตัวสูงขึ้น น่าจะมีระดับน้ำสูงขึ้นประมาณ 10 เมตร ส่วนในพื้นที่เชียงของระดับน้ำสูงขึ้น 12.28 เมตร สถานการณ์น้ำท่วมในปัจจุบันมีผลกระทบคลอบคลุมเป็นวงกว้างในพื้นที่ของลุ่มแม่น้ำโขงเหนือและแม่น้ำสาขาหลาย ๆ สาย อาทิ แม่น้ำสาย แม่น้ำคำ แม่น้ำจัน แม่น้ำกก แม่น้ำอิง แม่น้ำหงาว และแม่น้ำลาว

ภาพ: สมาคมแม่น้ำเพื่อชีวิต

“น้ำท่วมเชียงรายครั้งนี้เป็นการอุทกภัยใหญ่ในรอบ 100 ปีที่หนักขนาดนี้ ส่วนอำเภอเชียงของและอำเภอเชียงแสนก็ครบรอบ 58 ปี ที่มีการท่วมหนักขนาดนี้เมื่อปี 2509” สมเกียรติ กล่าว

สมเกียรติ วิเคราะห์สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ว่าเกิดจาก ความเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศโลกรวนที่เป็นอยู่ในปัจจุบันทำให้ฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องและมากถึง 230 มิลลิเมตรซึ่งมากกว่าปกติ ส่งผลให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงปริมาณน้ำโขงที่สูงขึ้นทำให้น้ำกกและน้ำอิงนั้นไหลลงสู่แม่น้ำโขงได้ช้าลง นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างการสร้างถนนที่เพิ่มขึ้นอย่างถนนเลี่ยงเมืองก็เป็นอุปสรรคในการไหล่อย่างธรรมชาติของน้ำ และอิทธิพลของพายุ ยางิ ก็ทำให้ปริมาณน้ำฝนมากขึ้นกว่าปกติ

ภาพ: สมาคมแม่น้ำเพื่อชีวิต

หากมามองที่รัฐบาลที่บอกว่าต้องรอแถลงนโยบายก่อนถึงจะมีการแก้ไขน้ำท่วมได้ สมเกียรติมองว่าสถานการณ์เร่งด่วนที่เกิดขึ้นอย่างน้ำท่วมนั้นควรจะต้องมีการแก้ไขทันที ไม่จำเป็นต้องรอการแถลงนโยบายเพราะหน่วยงานรัฐในพื้นที่ก็มีความพร้อมที่จะช่วยเหลือชาวบ้านหากต้องมารอคำสั่งก็อาจจะไม่ทันท่วงที ต้องตัดสินใจช่วยเหลือโดยทันที 

“ปัจจุบันประชาชนช่วยเหลือกันเองเป็นหลัก”

ภาพ: สมาคมแม่น้ำเพื่อชีวิต

สมเกียรติ ส่งท้ายว่าหลังจากผ่านเหตุการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ในอนาคตจะต้องมีการเตรียมความพร้อมในการรับมือความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและธรรมชาติอย่างจริงจัง รวมไปถึงการแก้ไขโครงสร้างพื้นฐานที่มีผลกระทบต่อธรรมชาติ อาทิ ประตูระบายน้ำและถนนที่ต้องมีการตรวจสภาพว่าสามารถใช้ในการแก้ไขหรือกลับเป็นอุปสรรคในช่วงน้ำหลากเสียเองเป็นเรื่องที่ต้องทบทวนครั้งใหญ่ แต่ปัจจุบันเรื่องเร่งด่วนมากที่สุดก็คือต้องช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยก่อนเป็นอย่างแรก

โดยสถานการณ์น้ำท่วมเชียงรายล่าสุดในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงราย เวลา 06.25 น. สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย แจ้งปิดสะพานและเส้นทางพื้นที่น้ำท่วมตัวเมืองเชียงราย ทั้งหมด 5 แห่ง ได้แก่ 

1.สะพานแม่น้ำกก เส้นทาง ห้าแยกพ่อขุน

2.สะพานขัวพญามังราย ตั้งแต่แยกสถานีตำรวจ ถึงแยกบ้านใหม่

3.สะพานเฉลิมพระเกียรติ เส้นทางจากสนามกีฬากลางไป โรงเรียน ท.6 และ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง

4.สะพานแม่ฟ้าหลวง หน้าศาลากลางจังหวัดเชียงราย

5.สะพานใหม่บ้านฮ่องอ้อ จากแยกวัดห้วยปลากั้ง ไปทางโรงเรียนสามัคคี 2

เวลา 09.20 น. สนามบินดอนเมืองแจ้งว่า สนามบินเชียงราย ยกเลิกเที่ยวบินลงจอดทุกสายการบินเนื่องจากน้ำท่วมล้อมรอบทางเข้าออก โดยเวลา 09.55 น.  สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย รายงานว่า ระดับน้ำกกที่ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ระดับน้ำลดลง 80 เซนติเมตร คาดการณ์ว่าหากไม่มีฝนตกเพิ่มแม่น้ำกกที่ล้นตลิ่งจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติในช่วงเย็นของวันที่ 13 กันยายน ทั้งนี้เวลา 11.40 น. สํานักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ รายงานว่า สถานีวัดน้ำบริเวณสะพานแม่ฟ้าหลวง ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย มีระดับน้ำอยู่ที่ 395.41 ม.รทก. และอยู่ในในระดับสีแดง ‘ล้นตลิ่ง’  

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากภูเขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง