ท่าแพเดือด “พิธา” ไม่ผ่านโหวตนายกฯ สหภาพบาริสตาชี้ นี่เป็นความพยายามเหนี่ยวรั้งของผู้มีอำนาจ 

บรรยากาศหลังการโหวตนายกรัฐมนตรี ทำให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะคะแนนเสียงเห็นชอบไม่ถึง 375 เสียง หรือ ไม่ถึงกึ่งหนึ่งของรัฐสภา



ผู้ชุมนุม ณ ลานท่าแพ ได้เปิดเวทีแสดงความคิดเห็นผ่านเวทีหลังจากการโหวตครั้งแรกเสร็จสิ้น โดยประชาชนแสดงความไม่พอใจต่อการโหวตในครั้งนี้ เนื่องจากประชาชนได้เลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยพรรคก้าวไกลได้คะแนนอันดับ 1 ซึ่งนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีความชอบธรรมในการเป็นนายกรัฐมนตรี แต่กลับมีสมาชิกรัฐสภาโหวตสวนมติประชาชน


ดอย – เริงฤทธิ์ ละออกิจ สมาชิกสหภาพแรงงานบาริสตา จังหวัดเชียงใหม่

เริงฤทธิ์ ละออกิจ หรือ ดอย สหภาพแรงงานบาริสตา จังหวัดเชียงใหม่ เผยว่านี่ไม่ใช่เหตุการณ์ที่เหนือความคาดหมายของตนมากนัก ถึงจะมีการเตรียมใจมาบ้างแล้ว แต่ก็อดหวังลึกๆไม่ได้ พร้อมชี้ว่านี่เป็นความพยายามอย่างสุดความสามารถของผู้มีอำนาจที่ต้องการจะเหนี่ยวรั้งอำนาจของตัวเองไว้จนถึงปี 2567 ที่ส.ว.จะหมดอำนาจ ดอย หวังว่าในตอนนั้น ประชาธิปไตยจะได้เบ่งบานในประเทศไทยอย่างแท้จริง

“เราอยู่บนการกดขี่แบบนี้มานานแสนนานจะให้เรารออีกสักปีนึงเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นคนทำงานเรารอได้ แต่ใดๆแล้วก็ตามการรอได้ ไม่ใช่แค่การนิ่งเฉย เราต้องพยายามที่จะส่งเสียง ต้องมีการยกระดับของการแสดงออกของชนชั้นแรงงาน ในฐานะคนทำงานเราจะรอเป็นประจักษ์พยานบนความล้มเหลวของพวกผู้มีอำนาจ” ดอย สหภาพแรงงานบาริสตากล่าว

นอกจากนั้น ประชาชนยังได้ร่วมกันเผาพริกเผาเกลือรายชื่อสมาชิกรัฐสภาที่โหวตสวนมติของประชาชน เพื่อแสดงออกถึงความไม่เห็นด้วยต่อการที่ผู้มีอำนาจไม่ได้รับฟังเสียงประชาชน


พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง