ฮักบ่าจ๋างที่ป๋างไฮ : ตอนที่ 8

ชายหนุ่มได้แต่นิ่งเงียบ ครู่ใหญ่หลังแม่เดินเข้าครัวไปแล้ว เขาเดินไปหลังร้าน ทรุดนั่งบนโขดหินริมน้ำ ปล่อยเท้าแช่ลงไปในลำธารใสเย็น หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเช็กเฟซบุ๊ก เข้าไปดูหน้าเพจของเครือออน แม้ไม่คิดว่าจะเห็นโพสต์ใด ๆ หลังจากหญิงสาวเงียบหายไป ไม่โพสต์ ไม่ไลฟ์มากว่าหนึ่งอาทิตย์ แต่เขาก็ยังขอเข้าไปดู กดเข้าไปในช่องกล่องข้อความ เริ่มพิมพ์ทักทาย แต่ที่สุดก็ลบทิ้ง

จังหวะนั้นเอง โพสต์ของหญิงสาวก็ปรากฏหน้าฟีด รูปแนวต้นสักใหญ่เขียวร่มครึ้มคุ้นตา เขาจำได้ว่าเป็นแนวต้นสักสองข้างทางบนถนนเลียบคลองชลประทานที่ตำบลลวงเหนือ ภาพวิหารวัดตาดเหมย ที่เขากับหญิงสาวไปพบกันโดยบังเอิญเมื่อสองปีก่อน ​ กับภาพแนวเขาเขียวครึ้ม ซึ่งเขาจำได้ดีว่า เป็นยอดดอยลังกาน้อยที่เขาเคยถ่ายเมื่อหน้าหนาวก่อนโควิดจะมาเยือน

“สถานที่ถ่ายรูปพรีเวดดิ้งที่ไม่เหมือนใคร และต้องไม่ใช่การจัดฉากในสตูดิโอ นอกจากยอดภูลังกาน้อย ระดับความสูง 1,750 เมตรแล้ว ถ่ายหน้าวัดยังได้ และยังมีที่อื่น ๆ อีกเพียบเจ้า” ข้อความประกอบโพสต์ของหญิงสาวทำให้ชายหนุ่มรู้สึกประหนึ่งหัวใจกำลังถูกกระชากออกจากอก

แม้เข้าช่วงปลายฝนต้นหนาว น้ำจากอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ที่ครอบคลุมป่าหลายอำเภอของเชียงใหม่ ไกลไปถึงป่าบ้านทิลำพูน ยังลัดเลาะลงมาตามซอกหลืบภูดอย แต่ยามนี้ สายน้ำแม่ลายที่เคยฉ่ำเย็น กลับกลายเป็นเหมือนธารน้ำร้อนระอุ สาดลวกหัวใจชายหนุ่มให้พุพองจนจะหลุดร่วงจากขั้ว ลมหนาวบางเบาที่พัดมาแตะต้องผิวกาย ไม่อาจช่วยผ่อนเบาความร้อนรุ่มที่กำลังโหมกระหน่ำ แต่กำลังพัดใบไม้ให้สั่นไหวเหมือนหัวใจที่ว่างเปล่าของป๋างที่กำลังแกว่งไกวไร้ที่ยึดเหนี่ยว

“ฝากดวงใจพี่ลอยล่องไปบนนภา
สุดขอบฟ้าหัวใจพี่จะไปถึง
ได้สบตาแค่เพียงครั้งหนึ่ง
พัวใจพี่แทบติดตรึง
เพ้อรำพึงรำพันถึงแม่นวลน้อง
แก้มน้องนางนั้นแดงกว่าใคร
ใจพี่จมแทบพสุธา
ดวงฤทัยหรือดวงแก้วตาดุจดวงดาราดวงดาวดวงไหน
วอนให้ชายทุกคนเดินผ่าน
วอนให้ใจน้องไม่มีใคร
วอนให้ลมพัดพาหัวใจพี่ไปถึง”*

เสียงเพลงของเจิงทำให้ภาพเก่า ๆ ระหว่างเขาและเครือออนผุดพราย แม้จะทำให้หัวใจเขาแทบแตกปริ แต่ก็ไม่อาจหยุดภาพเหล่านั้นให้หายไปจากทรงจำได้



*เพลงแก้มน้องนางนั้นแดงกว่าใคร วงเขียนไขและวาณิช


ติดตามเรื่องราวและร่วมเอาใจช่วยการเดินทางในความสัมพันธ์ของ ป๋าง และ เครือออน พร้อมกับไปท่องสำรวจวิถีชีวิต ทำความรู้จักกับสถานที่ต่าง ๆ ในเชียงใหม่ ผ่านร่องรอยความทรงจำของหนุ่มสาว ผ่านนิยายขนาดสั้นทั้งหมด 10 ตอน พบกันตั้งแต่วันที่ 7-16 มกราคม 2024 เวลา 15.00 น. ที่ Lanner

พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง