#น้ำท่วมสาละวิน ชุมชนกะเหรี่ยงฝั่งเมียนมากระทบหนัก ยังขาดความช่วยเหลือหลายด้าน

จากสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดที่ส่งผลทำให้ระดับน้ำจากแม่น้ำสาละวินที่ขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง จากการพูดคุยกับ ทนงศักดิ์ ม่อนดอก อาสาสมัครสมาคมกะเหรี่ยงไทย เผยว่า นอกจากสถานการณ์น้ำท่วมบริเวณฝั่งชายแดนไทยแล้ว ชุมชนกะเหรี่ยงหลายชุมชนในรัฐกะเหรี่ยงชายแดนเมียนมา ตรงข้าม ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย และ ตรงข้ามหมู่บ้านท่าตาฝั่ง ตำบลแม่ยวม อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเป็นจำนวนมาก ถึงแม้สถานการณ์น้ำลดลงแต่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ โดยได้รับผลกระทบในหลายสถานที่ อาทิ หมู่บ้าน สถานศึกษา โรงพยาบาล ศูนย์ฝึกอาชีพ รวมไปถึงท่าเรือ ซึ่งปัจจุบันสัญญานโทรศัพท์และไฟฟ้าถูกตัดขาดเป็นที่เรียบร้อย

ทนงศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่มีสื่อเข้าไปสื่อสารสถานการณ์ในพื้นที่มากนัก มีการสื่อสารแค่คนในพื้นที่ที่ทำงานตามชายแดนเพียงเท่านั้น ทำให้ความช่วยเหลือไปในพื้นที่ฝั่งรัฐกะเหรี่ยงเป็นไปด้วยความยากลำบากและยังไม่มากเพียงพอ มีเพียงองค์กรภาคประชาสังคม และสมาคมกะเหรี่ยงไทยเพียงเท่านั้นที่เข้าไปทำความช่วยเหลือในพื้นที่ เนื่องจากไม่ใช่ฝั่งชายแดนไทย โดยปัจจุบันต้องการความช่วยเหลือคือ เครื่องปั่นไฟ เนื่องจากแผงโซลาเซลล์ถูกน้ำท่วมเสียหาย น้ำมันสำหรับเครื่องปั่นไฟและเรือ อาหารและยา

หากใครต้องการช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่ สมาคมกะเหรี่ยงไทย ที่อยู่ 12/1 ม.8 ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 58110 โทร 0636796203 (ชิ ทนงศักดิ์ ม่อนดอก อาสาสมัครสมาคมกะเหรี่ยงไทย) หรือ 0811684357 (ทวีวิทย์ เดะบือแฮ ผู้ประสานงานสมาคมกะเหรี่ยงไทย)

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง