[ชุดข้อมูล] รวมพื้นที่พิพาทคนกับป่าอุทยานฯ ทั่วประเทศ

ข้อมูลจากสำนักอุทยานแห่งชาติ ระบุรายชื่ออุทยานแห่งชาติในประเทศไทยปัจจุบัน ซึ่งมีทั้งหมด 156 แห่ง แบ่งเป็นอุทยานแห่งชาติที่ประกาศแล้ว 133 แห่ง และอุทยานแห่งชาติที่อยู่ระหว่างเตรียมประกาศ 23 แห่ง โดยในจำนวนนี้เป็นอุทยานแห่งชาติทางบก 130 แห่ง และอุทยานแห่งชาติทางทะเล 26 แห่ง

Lanner เปิดข้อมูลจำนวนพื้นที่กรณีพิพาทคนกับป่าอุทยานฯ พบมีอุทยานแห่งชาติที่มีกรณีพิพาทคนกับป่าอุทยานฯ ชัดเจน 20 จาก 133 แห่ง คิดเป็น 15.04% ของอุทยานแห่งชาติที่ประกาศแล้ว โดยภาคเหนือมีจำนวนอุทยานแห่งชาติที่มีกรณีพิพาทมากที่สุด 10 (7.52%) แห่ง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติขุนแจ อุทยานแห่งชาติดอยภูคา อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว อุทยานแห่งชาติผาแดง อุทยานแห่งชาติแม่จริม อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ อุทยานแห่งชาติศรีลานนา อุทยานแห่งชาติสาละวิน อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง และอุทยานแห่งชาติออบหลวง รองลงมาคือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5 แห่ง (3.76%) ได้แก่ อุทยานแห่งชาติทับลาน อุทยานแห่งชาติไทรทอง อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน และอุทยานแห่งชาติภูผาเหล็ก ภาคใต้มี 3 แห่ง (2.26%) ได้แก่ อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า อุทยานแห่งชาติเทือกเขาบูโด-สุไหงปาดี และอุทยานแห่งชาติน้ำตกสี่ขีด สุดท้ายคือ ภาคตะวันตกและภาคกลางที่มีอย่างละ 1 แห่ง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน (0.75%) และอุทยานแห่งชาติพุเตย (0.75%) ตามลำดับ

ดาวน์โหลด [196.00 KB]

อ่านรายงานเพิ่มเติมได้ที่ https://www.lannernews.com/17072567-01/

ชุดข้อมูลนี้สามารถนำไปต่อยอดในทางสาธารณะที่ไม่แสวงหาผลกำไรได้อย่างอิสระ โดยไม่ต้องขออนุญาต ขอเพียงการอ้างอิงแหล่งที่มา

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง