น้ำป่าฉับพลัน ถล่มซัดหน้า ม.พะเยา หนักสุดในรอบหลายปี นิสิตเดือดร้อน-กระทบหอพักในพื้นที่

วันนี้ (17 กันยายน 2567) มีรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 07.25 น. ที่ผ่านมา เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบริเวณบ้านแม่ก่า หมู่ที่ 16 ตำบลแม่ก่า อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา อย่างรวดเร็ว โดยน้ำป่าได้ทะลักเข้ามายังพื้นที่หน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ส่งผลให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์หลายคันจมอยู่ใต้น้ำ นักศึกษาที่พักอาศัยในหอพักใกล้เคียงต้องอพยพขึ้นไปยังชั้น 2 และหลังคาของหอพักเพื่อความปลอดภัย

ขณะเดียวกันเวลา 10.36 น. The North องศาเหนือ รายงานว่า มีการบินโดรนสำรวจพื้นที่น้ำท่วมบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา หลังเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลาก โดยสถานการณ์เบื้องต้นพบว่ายังไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติม และระดับน้ำเริ่มลดลงบ้างแล้ว ทั้งนี้ น้ำจะไหลจากน้ำแม่กาหลวง ไปยังห้วยแม่ต๋ำ ก่อนไหลเข้าสู่กว๊านพะเยา และไหลต่อไปยังน้ำแม่อิงในตัวเมืองพะเยา

จากเหตุการณ์ที่เกิด Lanner จึงได้ต่อสายสัมภาษณ์ไปยัง ‘เมษยา ราชาวดี’ นิสิตมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) วิทยาเขตพะเยา รายงานว่า อ่างแม่ต๋ำมีปริมาณน้ำที่ค่อนข้างสูงอยู่แล้ว เมื่อมาประกอบกับฝนที่ตกหนักตั้งแต่ช่วงตี 3 ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้มวลน้ำไม่สามารถระบายออกได้ทัน น้ำจากอ่างแม่ต๋ำจึงเอ่อล้น

เมษยากล่าวเพิ่มเติมว่า จากการสอบถามข้อมูลจากคนในพื้นที่ ระดับน้ำในบางจุดสูงถึงระดับคอ แต่ขณะนี้น้ำเริ่มลดลงบ้างแล้ว หากวันนี้ไม่มีฝนตกเพิ่มเติม สถานการณ์น่าจะดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อชาวบ้าน ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่ามีกี่ครัวเรือนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมครั้งนี้

นอกจากนี้ นิสิตมหาวิทยาลัยพะเยาหลายคนที่พักอยู่ในหอพักต้องรีบย้ายข้าวของจากชั้นล่าง เนื่องจากน้ำได้ไหลเข้ามาท่วมในห้องพักชั้น 1 ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่จอดไว้บริเวณหอพักก็ถูกน้ำท่วมเช่นกัน เพื่อช่วยเหลือนิสิตที่ได้รับผลกระทบ สภานิสิตมหาวิทยาลัยพะเยาได้เปิดศูนย์ประสานงานและช่วยเหลือ พร้อมเปิดรับบริจาคอาหารแห้งเพื่อแจกจ่ายให้แก่นิสิตที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วม

สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่ ธนาวัฒน์ ยามูล จากสภานิสิตมหาวิทยาลัยพะเยา ระบุว่า ขณะนี้มหาวิทยาลัยได้ทำการเปิดหอพักภายในเพื่อให้นิสิตที่ไม่สามารถกลับเข้าหอพักของตนเองได้ไปพักอาศัยในหอพักที่ทางมหาวิทยาลัยจัดเตรียมไว้ และทางด้านอธิการบดีเองก็ได้มีการลงพื้นที่ไปควบคุมสถานการณ์ด้วยตนเองที่จุดอำนวยการตั้งแต่ช่วง 07.00 น. ที่ผ่านมา ส่วนผู้นำนิสิตและองค์การบริหารกิจกรรมนิสิตก็ได้มาช่วยกันจัดการสถานการณ์ ขณะเดียวกันหน่วยงานจากจังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียงก็ได้นำสิ่งของมาร่วมบริจาค และร้านค้าหน้ามหาวิทยาลัยเองก็ได้จัดทำอาหารมาแจกจ่ายให้แก่นิสิตผู้ประสบภัยและอาสาสมัคร

ธนาวัฒน์กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานการณ์น้ำท่วมเป็นผลจากน้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากฝนที่ตกหนักในช่วงตี 3 ที่ผ่านมา ทำให้เช้าวันนี้น้ำป่าไหลหลากเข้ามาท่วมในบริเวณหน้ามหาวิทยาลัย ความแรงของน้ำทำให้เกิดความเสียหายต่อหอพักโดยรอบ ในส่วนของความช่วยเหลือที่ต้องการมากที่สุดคือ อาหาร เนื่องจากน้ำท่วมในช่วงเช้าตรู่ทำให้นิสิตหลายคนไม่สามารถเก็บของหนีน้ำได้ทันเวลา อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์การเรียนจึงจมน้ำและเสียหาย

“เหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในรอบหลายปี ตั้งแต่ที่เรียนอยู่ที่นี่ 4 ปีที่ผ่านมา ไม่เคยได้ยินข่าวน้ำท่วมเช่นนี้มาก่อน” ธนาวัฒน์ เสริม

ศูนย์พักพิงชั่วคราว บริเวณ สภ.แม่กาเดิม

ในส่วนของความช่วยเหลือ จากการตรวจสอบจากเพจเฟซบุ๊กของทางสภานิสิตมหาวิทยาลัยพะเยาและมหาวิทยาลัยพะเยา พบว่า ทางองค์การบริหารกิจกรรมนิสิตได้จัดเตรียมสถานที่สำหรับรองรับนิสิตที่ประสบภัยน้ำท่วมบริเวณ สภ.เก่า หน้ามหาวิทยาลัย หลังป้ายภาษาอังกฤษ หากนิสิตต้องการความช่วยเหลือหรือที่พัก สามารถไปที่จุดดังกล่าวเพื่อขอรับความช่วยเหลือและเข้าพักได้ โดยติดต่อ 0967315975 (ประธานสภานิสิต) หรือ 0811122584 (นายกองค์การนิสิต) ทั้งนี้ บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเองก็ได้มีการเปิดศูนย์พักพิงชั่วคราวที่ สภ.แม่กาเดิม บริเวณสะพานลอยหน้ามหาวิทยาลัยเช่นกัน

สำหรับการบริจาคสิ่งของต่าง ๆ ทั้งเสื้อผ้าแห้ง ผ้าเช็ดตัว สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน รองเท้าแตะ อาหาร และน้ำดื่ม สามารถบริจาคได้ที่ สภ.เก่าหน้ามอ โดยติดต่อ 0908965975 (ฟรอย) และ 0637871757 (ทิวเขา) หรือส่งมายังที่อยู่ 222 หมู่ 16 ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา 56000

ทั้งนี้ สถานการณ์ล่าสุด มวลน้ำได้ไหลเข้าสู่พื้นที่แม่ต๋ำ และคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อชุมชนแม่ต๋ำภูมินทร์สายใน และโรงเรียนเทศบาล 4 ซึ่งต้องเตรียมรับมือกับน้ำที่ไหลล้นจากขอบคันกั้นน้ำแม่ต๋ำ สำหรับประชาชนในโซนด้านหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ขณะนี้ได้รับการดูแลจากชุมชนในพื้นที่เป็นหลัก โดยมีหน่วยงานในพื้นที่ เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา เทศบาลเมืองพะเยา สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพะเยา และมหาวิทยาลัยพะเยา เข้าร่วมให้ความช่วยเหลือในบางด้านเพื่อบรรเทาสถานการณ์ นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยพะเยา ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานเพื่อให้ความช่วยเหลือนิสิตและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่หน้ามหาวิทยาลัย

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง