เชียงใหม่เดือด เผาพริกเกลือสาบแช่ง ศาล รธน.-ส.ว.-กกต. หลังศาลรธน.วินิจฉัย ‘พิธา’ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ปมถือหุ้นสื่อ ITV ชวดนายกฯ

19 กรกฎาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 17.30-20.00 น. คณะก่อการล้านนาใหม่ – NEO LANNA จัดชุมนุมบริเวณข่วงประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ หลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติสั่งให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยกรณีถือหุ้น ITV ของนายพิธา

การชุมนุมในครั้งนี้มีประชาชนชาวเชียงใหม่เข้าร่วมกว่า 300 คนได้ออกมาแสดงจุดยืน โดยภายในงานมีการเปิดพื้นที่ให้ประชาชนขึ้นปราศัย อ่านกวี และร้องเพลง แสดงความไม่พอใจต่อเหตุการณ์ในวันนี้ที่เกิดขึ้นต่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ รวมไปถึงแสดงเจตจำนงค์ทางการเมืองที่กล่าวว่าผู้มีอำนาจหลายท่านกดขี่ประชาชนอย่างไร้ความเป็นมนุษย์



“วันนี้ในฐานะคนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เรามาไกลมาก นับตั้งแต่ 3-4 ปีที่ผ่านมา กลุ่มเยาวชนปลด กลุ่มคนรุ่นใหม่ เขาขยับกันแล้ว มีหลายสิ่งหลายอย่างไม่กล้าพูดไม่กล้าแม้แต่จะเขียนลงโซเชียลมีเดีย แต่ ณ วันนี้เด็กรุ่นใหม่ยอมสละหลายสิ่งเพื่อลุกขึ้นมาต่อต้านสิ่งที่อยากเรียกร้อง แล้วพวกเราจะทนอยู่กับสังคมที่โบราณคร่ำครึที่ปล้นสิทธิปล้นประชาธิปไตยของพวกเราไป หลักการกฏหมายที่ไม่มีอยู่จริงในรัฐสภา เราต้องออกมาเรียกร้องสิทธิของพวกเรา” นัทมน คงเจริญ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

“ที่นี่เวลานี้ ที่เรามารวมกันอยู่ตรงนี้ไม่ใช่การชุมนุมปกติ เราออกมาเอาหัวใจผูกเข้าไว้ด้วยกัน หัวใจที่ระอุไปด้วยความร้อน ความเดือด เพื่อจะบอกส่งเสียงไปถึงฟ้า ว่า กูไม่ยอมมึง! กูไม่ยอมมึง! กูไม่ยอมมึง!” ทัศนัย เศรษฐเสรี อาจารย์ คณะวิจิตรศิลป์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

สุดท้ายมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยให้ผู้เข้าร่วมชุมนุมทุกคนจุดเทียนเพื่อนำมาร่วมกันเผาศาลจำลอง รวมไปถึงการปาพริกและเกลือแก่ศาลจำลอง 



โดยในวันนี้ ที่ประชุมรัฐสภาได้มีมติเห็นชอบเสนอ พิธา เป็นนายกรัฐมนตรีซ้ำไม่ได้ ด้วยคะแนน 395 เสียง ต่อ 312 เสียง งดออกเสียง 8 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 เสียง หลัง ส.ส.และ ส.ว. แยกเป็นสองฝ่าย โดยมีฝ่ายที่มองว่า พิธา ไม่เป็นญัตติ เพราะรัฐธรรมนูญได้บัญญัติถึงขั้นตอนการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีไว้ และไม่ได้ห้ามบุคคลที่รัฐสภาไม่ให้ความเห็นชอบเข้าพิจารณาอีก ส่วนอีกฝ่ายที่มองว่าการเสนอ พิธา ขัดต่อข้อบังคับที่ 41 ซึ่งระบุว่า ญัตติใดที่รัฐสภาตีตกไปแล้ว ไม่สามารถเสนอซ้ำได้

พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง