‘ยืนหยุดทรราช’ ยื่นหนังสือถึงพรรคก้าวไกล หวังเป็นปากเสียงให้นักโทษการเมืองโดยเฉพาะ คดี 112

สำนักข่าวประชาไท รายงานว่า 20 กรกฎาคม 2567 กลุ่มยืนหยุดทรราช เชียงใหม่ ยื่นหนังสือถึงชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในเวลา 12.00 น. ในงานก้าวไกล Policy Fest เจียงใหม่เอาแต๊ จังหวัดเชียงใหม่ บริเวณ J-Space สันทราย มุ่งหวังให้พรรคก้าวไกลเป็นปากเสียงให้แก่นักโทษการเมือง อาทิ การใช้ตำแหน่งผู้แทนราษฎรประกันตัวนักโทษการเมือง หรือการออกมาเรียกร้องสิทธิประกันตัวของนักโทษการเมือง

โดยมี ชัยธวัช เป็นตัวแทนในการรับหนังสือ พร้อมยืนยันว่าต่อให้มีคดีการยุบพรรคก้าวไกลในวันที่ 7 ส.ค. นี้ ก็ไม่กระทบการทำงานของพรรคในประเด็นม.112 และนักโทษการเมือง

ภาพ: ประชาไท

เนื้อหาในหนังสือที่ยื่นต่อพรรคก้าวไกล

ในนามของ “กลุ่มยืนหยุดทรราช” ซึ่งประกอบด้วยนักกิจกรรมเพื่อสังคมที่ได้ปฏิบัติการทางตรง โดยการยืนนิ่งเป็นเวลา 1.12 ชม. ที่ข่วงประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ มาตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบัน เพื่อเรียกร้องให้ศาลเคารพสิทธิประกันตัวของผู้ต้องหาและจำเลย ซึ่งถูกกล่าวหาและดำเนินคดีที่มีแรงจูงใจทางการเมือง โดยเฉพาะในช่วงที่มีการใช้เสรีภาพในการชุมนุมและการแสดงออกอย่างกว้างขวางนับตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา ส่งผลให้มีผู้ถูกดำเนินคดีจากการแสดงออกและการชุมนุมทางการเมือง โดยเฉพาะตามมาตรา 112 แล้วอย่างน้อย 272 คน ใน 303 คดี และหลายคนไม่ได้รับสิทธิประกันตัว แม้คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณา

แม้ว่าขณะนี้เราจะมีรัฐบาลมาจากการเลือกตั้งแล้วก็ตาม แต่ปัญหาการละเมิดสิทธิประกันตัวของนักโทษการเมืองกลับรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะในคดีมาตรา 112 จนปัจจุบันมีผู้ต้องขังคดีการเมืองอย่างน้อย 27 คนที่ไม่ได้รับสิทธิ์ประกันตัว อีกทั้งการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมประชาชน ก็มีแนวโน้มสูงที่จะไม่รวมคดีมาตรา 112 ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นย่อมหมายความว่า นักโทษการเมืองเกือบทั้งหมดในขณะนี้ก็คงไม่ได้รับสิทธิ์ประกันตัวอยู่ดี ต่อให้ พ.ร.บ. นิรโทษกรรมประชาชนผ่านรัฐสภาออกมาก็ตาม

พวกเราประชาชนมีความเข้าใจและเห็นใจพรรคก้าวไกล ซึ่งได้เสียงข้างมากในการเลือกตั้ง แต่ถูกสกัดขวางทุกวิถีทางจนต้องตกเป็นฝ่ายค้าน รวมทั้งการเผชิญความเสี่ยงที่จะถูกยุบพรรคในขณะนี้  กระนั้นก็ตาม เราก็มีความมุ่งหวังว่า พรรคก้าวไกลจะเป็นปากเสียงให้แก่นักโทษการเมืองและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นมากกว่านี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการใช้ตำแหน่งผู้แทนราษฎรประกันตัวนักโทษการเมือง หรือการออกมาเรียกร้องสิทธิประกันตัวของนักโทษการเมือง โดยเฉพาะในคดีมาตรา 112 หรือการผลักดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมประชาชนให้รวมคดีมาตรา 112 ด้วย

ในช่วงสมัยของพรรคอนาคตใหม่นั้น ถึงแม้จะมีการแสดงออกอย่างชัดเจนจากแกนนำพรรคอนาคตใหม่ว่าจะไม่แตะต้องกฎหมายมาตรา 112  แต่สุดท้ายพรรคอนาคตใหม่ก็ถูกยุบพรรคอยู่ดี  ดังนั้น หากพรรคก้าวไกลนิ่งเฉยต่อปัญหานักโทษการเมืองและกระบวนการยุติธรรมที่บิดเบี้ยวในการบังคับใช้กฎหมายมาตรา 112 ก็ไม่มีหลักประกันใดๆ ว่าพรรคก้าวไกลจะไม่ถูกยุบพรรค แต่หากพรรคก้าวไกลยืนหยัดในการเป็นปากเสียงให้แก่ผู้เห็นต่างจากรัฐ ก็จะสะท้อนความเป็นตัวแทนเจตจำนงอันสง่างามของประชาชน 14 ล้านเสียงที่ลงคะแนนเสียงเลือกพรรคก้าวไกล รวมทั้งได้ปฏิบัติตามในสิ่งที่พรรคก้าวไกลกล่าวไว้ในการหาเสียงด้วย

ด้วยความนับถือ

กลุ่มยืนหยุดทรราช

กลุ่มประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง