เรื่อง: วัชรพล นาคเกษม
16 พฤษภาคม 2566 Bangkok Post รายงานข่าว HISTORIC WIN FACES HURDLES แปลเป็นไทยอย่างรวดเร็วคงจะมีความหมายว่า “ชัยชนะครั้งใหญ่ กับอุปสรรคอันใหญ่ยิ่ง” Headline ของข่าวนี้ทำงานกับความรู้สึกภายในตัวของ น้อยเนื้อ – ปพนศักดิ์ ละออ จนนำไปสู่การพัฒนาเป็นผลงาน ที่น้อยเนื้อบอกว่านี่เป็นรูปร่างหน้าตาที่นึกไม่ออก
“มันมีความหมายกับผมมาก มันทำให้เราคิดได้เยอะมากเลยนะ ไม่ใช่แค่ตัวของพรรคก้าวไกลนะ แต่หมายถึงว่าสังคมไทย หน้าตาของสังคมไทยที่ไม่เหมือนเดิมด้วย”
ผลงานชุดนี้เคยจัดแสดงร่วมกับ Out of Warehouse โดยโกดังสตูดิโอ กลุ่มศิลปินที่พำนักอยู่ในเชียงใหม่ เมื่อ 5 สิงหาคม – 24 กันยายน 2566 ที่ 8 Space An alternative art space ก่อนที่เวียนวนกลับมาจัดแสดงอีกครั้ง กับ 8 Space ภายใต้หัวเรี่ยวหัวแรงหลักอย่าง แพร – พัชราภา อินทร์ช่าง ที่อยากจะนำเสนองานชิ้นนี้นอกอาณัติของแกลลอรี่ เพื่อให้ผลงานชุดนี้มีที่ทางในแบบอื่นบ้าง The Alphabet BookCafé CNX จึงเหมาะที่สุดในจังหวะเวลาแบบนี้
“เรามองว่าแกลลอรี่มันมีมากขึ้นแล้ว เราเลยคิดว่า Pop-up exhibition ในพื้นที่อื่น มันก็เกิดขึ้นได้เหมือนกัน งานศิลปะมันไม่ได้เป็นแค่แบบความดี ความงามหรืออะไรอย่างเดียว มันเข้าไปหาผู้คน เข้าไปหาการเมืองอะไรต่าง ๆ ด้วย แล้วการไปอยู่ในร้านหนังสือที่เป็นทางเลือก อย่างที่นี่ก็มีหนังสือของสำนักพิมพ์สมมติเป็นหลัก เป็นงานวรรณกรรมจริงจัง วิชาการเข้มข้น เราคิดว่างานศิลปะการเมืองของพี่น้อยเนื้อน่าจะเข้ากับที่นี่ มันคล้ายกับหนังสือคนละเล่ม แต่พูดเรื่องเดียวกัน”
“ถ้าเห็นในโปสเตอร์ที่มันเป็น MOU 23 ข้อ กับ 5 ข้อเป็นข้อตกลงของพรรคก้าวไกล และอีก 7 พรรค แม้หลังจากนั้นมันจะถูกฉีกทิ้ง และเปลี่ยนขั้วคล้ายกับไปในวังวนเดิม แต่ Text พวกนี้เราเอามาทำให้มันบินกระจายออกไปเหมือนฝูงแมลงที่บินออกมาแล้วก็มารวมตัวกันอีกที มันเหมาะกับงานชิ้นนี้ เหมาะกับร้านหนังสือแบบนี้ มันถูกฉีกทิ้งไปแล้ว แต่ว่าความหวังของคนมันยังดำรงอยู่นะ”
ท้ายที่สุดเราถามแพรว่า Pop-up exhibition นี้ทำไมเป็นผลงานของน้อยเนื้อ แพรตอบโดยทันทีว่า “เรานับถือเขาในฐานะศิลปินที่มุ่งมั่นกับการทำงาน แล้วก็นับถืองานตัวเอง”
สำหรับเนื้อน้อยในฐานะผู้เฝ้ามองและผู้สร้างสรรค์ HISTORIC WIN FACES HURDLES คือการ Capture ช่วงเวลาดังที่กล่าวไปตอนต้น ผ่านเทคนิคทางศิลปะในแนวทางของเนื้อน้อย จนออกมาเป็นใบหน้าของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรส่วนหนึ่งในสังกัดพรรคก้าวไกล น้อยเนื้อบอกว่าต้องวาดออกมาเพราะมันคือใบหน้าที่นึกไม่ออกว่าหลังจากนี้ พวกเขาจะต้องเผชิญกับอุปสรรคที่ยุ่งเหยิงยังไงบ้าง
“มันเป็นใบหน้าที่เรานึกไม่ออกเลยว่าจากนี้พวกเขาจะต้องเจอความท้าทายกับความยุ่งยากทางการเมืองแบบไหน เวลาจะเขียนภาพใครสักคน มันเหมือนเรากำลังเผชิญหน้ากับเขาอยู่ มองเห็นพวกเขาแล้วมันชวนให้คิดว่าสังคมนี้เรานึกไม่ออกเลยว่าหน้าตามันเป็นอย่างไร ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, ศิริกัญญา ตันสกุล พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หรือแม้แต่ ปดิพัทธ์ สันติภาดา ที่เราดึงใบหน้าของพวกเขามาเขียน เลือกเพียงบางสัดส่วน ตัดเค้าโครงออกไป เหลือแค่สเปซของตา จมูก บนใบหน้าเท่านั้น ในห้วงเวลาแบบนี้ มันไม่ใช่แค่เราเขียน แต่เวลาที่เรามองไปที่พวกเขาเหล่านี้ มันมีคำถามกับตัวเอง ว่าอนาคตสังคมไทยมันจะเป็นหน้าตาแบบไหนในอนาคต”
น้อยเนื้อยังบอกอีกว่าแม้แต่กลุ่มก้อนของพรรครัฐบาลปัจจุบันก็น่าเขียน มันมีคนที่น่าสนใจเยอะไปหมด แต่ยังไม่ใช่ตอนนี้
“มันขึ้นอยู่กับช่วงเวลาด้วยนะว่าใครเป็นตัวแทนของช่วงเวลานั้น ๆ มันเป็นช่วงเวลที่เรื่องแต่ละเรื่องมันเข้ามามีผลกับความรู้สึกนึกคิดของเราอย่างไร เรื่องของพวกเขามันยังดำเนินอยู่ และมันทำให้เราคิดต่อว่าถ้าคนเหล่านี้ชนะขึ้นมา สังคมมันจะเป็นหน้าตาเป็นแบบไหนอีก นี่ขนาดถูกสกัดกั้นไปแล้วด้วยนะ ถ้าชนะแล้วเป็นในแบบที่เคยลั่นวาจาไว้ก็น่าตื่นเต้น แต่ถ้าสวามิภักดิ์ก็อีกฉากเลย ท้ายที่สุดเขาอาจพลิกไปเลยก็ได้ไง มันเลยน่าสนใจที่เราจะเขียนมันไปเรื่อย ๆ ”
Pop-up exhibition HISTORIC WIN FACES HURDLES by Paphonsak La-Or
ตั้งแต่วันนี้ถึง 20 กันยายน 2567 ทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น.
https://maps.app.goo.gl/M2GdqjwgGEiWLRzq5
ติดตามความเคลื่อนไหวที่ 8Space
บรรณาธิการสำนักข่าว Lanner สนใจหลายเรื่องโดยเฉพาะเรื่องชาวบ้าน : )