เอาฤกษ์เอาชัย ร่าง พ.ร.บ.เชียงใหม่มหานครคืนชีพ ยื่นรองประธานสภาฯ เสนอเลือกตั้งผู้ว่าฯ เชียงใหม่

22 พฤษภาคม 2567 ภาคีเครือข่ายรณรงค์เลือกตั้งผู้ว่าฯเชียงใหม่รวมกับประชาชนชาวเชียงใหม่ ได้ยื่นเสนอร่าง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการเชียงใหม่มหานคร พ.ศ… ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 133(3) ต่อ ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฏร คนที่ 1 ที่ได้รับมอบหมายจากประธานสภาผู้แทนราษฎร ณ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จังหวัดเชียงใหม่ เวลา 17.00 น.

โดยในอดีตร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเคยถูกยื่นให้กับประธานรัฐสภาผู้แทนราษฎรในปี 2557 แต่ก็ถูกคณะรัฐประหารยึดอำนาจและยุบสภาไปในที่สุด ทำให้การผลักดัน พ.ร.บ.ดังกล่าวถูกปัดตกไป

ก่อนการยื่น พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการเชียงใหม่มหานคร พ.ศ… ต่อ ปดิพัทธ์ มีการรับหนังสือมีการไหว้ อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ก่อนที่จะให้ประชาชนชาวเชียงใหม่พูดเกี่ยวกับการกระจายอำนาจที่เชื่อมโยงในหลากหลายประเด็น อาทิ การจัดการเมือง และการต่อสู้ของคนรุ่นใหม่ 

ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการเชียงใหม่มหานคร พ.ศ…  มีใจความสำคัญคือให้มีการเปลี่ยนแปลงการบริหารราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้มีการกระจายงบประมาณ ภารกิจการบริการสาธารณะ ข้าราชการบุคลากร และอำนาจการบริหารตัดสินใจจากส่วนกลางให้จังหวัดเชียงใหม่ โดยให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่มาบริหารงาน 

สามารถอ่าน พ.ร.บ.ฉบับเต็มได้ที่ https://cdn2.me-qr.com/pdf/22507038.pdf

พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง