ภาคเหนือหลายพื้นที่เผชิญน้ำท่วม ดินสไลด์ หลังกรมอุตุฯ ประกาศเตือนภัยเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง

ตามที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเตือน ฉบับที่ 12 ระบุว่า  ร่องมรสุมกำลังค่อนข้างแรงพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณเกาะไหหลำ ประเทศจีน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

ล่าสุด  ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากและดินสไลด์ในหลายพื้นที่ของภาคเหนือ หลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องสะสมตั้งแต่คืนวันที่ 22-23 ก.ย.ที่ผ่านมา 

อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

ในพื้นที่เชียงใหม่ ถือว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยสีแดง หลายอำเภอด้วยกัน โดยเฉพาะในโซนเหนือ ได้แก่อำเภอเชียงดาว ได้เกิดฝนตกหนักข้ามวันข้ามคืนจนทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่บ้านแม่ป๋าม หมู่3 ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ กระแสน้ำจากลำน้ำแม่ป๋าม ได้ไหล่บ่าเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรจนได้รับความเสียหาย ก่อนมวลน้ำทั้งหมดจะไหลลงไปสู่แม่น้ำปิง ที่บริเวณบ้านไตรสภาวคาม ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว

ดูคลิป (ที่มาคลิป รัชนี มโนวรรณ์) https://www.facebook.com/61552008962746/videos/1566062050660746

ในขณะที่หย่อมบ้านขุนห้วยไส้ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นชุมชนชาติพันธุ์ลาหู่อาศัยอยู่ ก็ถูกน้ำป่าไหลหลากทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน

หย่อมบ้านขุนห้วยไส้ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ (ที่มาภาพ เสพข่าวเชียงใหม่)

ในขณะที่ระดับน้ำปิงในพื้นที่อำเภอเชียงดาว เริ่มไหลแรงและเชี่ยวกราก ทำให้ชาวบ้านร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว ได้เดินทางไปตรวจสอบระดับน้ำฝายวังไฮ  ซึ่งเป็นฝายภูมิปัญญาชาวบ้าน เป็นฝายไม้ชะลอน้ำกั้นแม่น้ำปิง พบว่า กระแสน้ำไหลแรง มีปริมาณมวลน้ำมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ ฝายวังไฮนั้นพังเสียหายไปเป็นบางส่วน 

นอกจากนั้น ยังเกิดดินสไลด์ทำให้ดินโคลนถล่มจนต้นไม้เสาไฟโค่นขวางทางสัญจรถนนหลวงหมายเลข 107 บริเวณบ้านแก่งปันเต๊า และถนนสายแม่จา-เวียงแหง ทำให้เจ้าหน้าที่ได้เร่งกันเคลียร์พื้นที่ให้สัญจรกันได้อีกครั้ง 

ดินสไลด์ ถนนสายแม่จา-เวียงแหง

ในขณะที่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ก็ได้รับผลกระทบหนักเช่นเดียวกัน โดยทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่(ปภ) รับรายงานด่วน จาก สถานีน้ำฝน บ้านขุนแจ๋ อ.พร้าว ว่า บ้านแม่แวน มีปริมาณน้ำฝนสะสม สูงถึง 116.5 มม. และบ้านป่าฮิ้น และบ้านโป่ง มีปริมาณน้ำฝนสะสม 99.5 มม.ระดับไฟสีเหลือง ล่าสุด ฝนยังหนักต่อเนื่อง เฝ้าระวัง ริมน้ำ พร้อมเตือนยกของขึ้นที่สูงด่วน 

อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่

อ่างเก็บน้ำแม่โก๋น ปริมาณน้ำล้นทะลักลงมาแล้ว มีรายงานว่า พื้นที่อำเภอพร้าว ฝนหนักต่อเนื่อง จนทำให้อ่างเก็บน้ำแม่โก๋น ซึ่งตั้งอยู่เขตพื้นที่ ต.ป่าไหน่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ มีความจุเก็บกักน้ำได้ 5.250 ล้านลูกบาศก์เมตร ได้ไหลล้นทะลักลงมาสู่ข้างล่างอย่างต่อเนื่อง

อ่างเก็บน้ำแม่โก๋น อ.พร้าว จ.เชียงใหม่

กิ่งกาญจน์ ศรีปริญญาศิลป์ ผู้ประกอบการ ‘สิริเมืองพร้าว’ บอกว่า ขณะนี้น้ำเริ่มท่วมสวนกุหลาบแล้ว ตอนนี้เฝ้าระวังทั้งสองทาง คือน้ำล้นจากเหมือง และน้ำป่าที่หลากลงดอยมาทิศตะวันออกฝั่งบ้านท่ามะเกี๋ยง เป็นน้ำที่ระวังจากน้ำแม่โก๋นที่รับน้ำจากอ่าง ซึ่งล้นสปริงเวย์มาตั้งแต่เมื่อคืน ตอนนี้ไหลเชี่ยวแรง แต่ปริมาณค่อยๆ เพิ่มช้าๆ ฝนยังไม่หยุดตก

สวนกุหลาบอินทรีย์ สิริเมืองพร้าว

ในขณะที่ หมวดทางหลวงพร้าว แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 3 ก็ได้รายงานว่า เนื่องจากมีฝนตกหนักตลอดต่อเนื่องจึงทำให้ขณะนี้เกิดดินสไลด์และต้นไม้ล้มทับผิวทางจราจรหลายแห่ง บนทางหลวงหมายเลข 1150 เส้นทางจากพร้าวไปอำเภอเวียงป่าเป้า รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้ทางเลี่ยงใช้เส้นทางอื่นก่อน

อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

ในพื้นที่ อำเภอแม่ริม สถานการณ์ก็ยังน่าเป็นห่วง ชาวบ้านในพื้นที่แจ้งว่า บ้านใครอยู่ใกล้น้ำ ให้เฝ้าระวัง น้ำป่าบนดอยมาอีกแล้ว โดย เฟซบุ้ค Janthip Wongwan ได้โพสต์ คลิป น้ำป่าไหลหลาก บริเวณบ้านปางไฮ หมู่ 4 ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ บอกว่าน้ำกำลังไหลลงมาแรงมาก ขอให้คนอยู่ข้างล่างเตรียมตัวรับมือ รับชมคลิปที่ https://www.facebook.com/100031393244824/videos/8386570898103934

อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

ในพื้นที่ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เพจ อำเภอจอมทอง ,เพจจอมทองสร้างสรรค์ รายงานว่า เช้าวันนี้ ตั้งแต่ช่วงเวลา 04.00 น. น้ำแม่กลาง ระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ล้นตลิ่งเอ่อท่วมบ้านเรือนทั้งสองฝั่ง ในพื้นที่หมู่บ้านน้ำลัด หมู่ที่ 13 ตำบลบ้านหลวง และชุมชนบ้านแม่กลางบ้านลุ่ม หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านหลวง (พื้นที่เทศบาลตำบลจอมทอง) อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ในขณะนี้ ถนนสายน้ำตกแม่ยะ รถเล็กไม่สามารถผ่านได้แล้ว

น้ำท่วมจอมทอง

อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน

ที่จังหวัดลำพูน ก็เจอน้ำป่าไหลหลากท่วมในหลายพื้นที่เช่นเดียวกัน เพจ ฮาลำพูน แจ้งเตือนภัยว่า สถานการณ์น้ำทา 8.30 วันนี้ สะพานบ้านทาป่าสัก ต.ทาปลาดุก อ.แม่ทา จังหวัดลำพูน ทาเหนือผนังพังทลาย น้ำทะลักเข้าที่นาชาวบ้าน ขอให้พี่น้อง ลุ่มน้ำทาเฝ้าระวังกันด้วย!!!

อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย

ในพื้นที่เชียงราย หลายพื้นที่บนภูเขาสูง ยังคงได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากกันอยู่อย่างรุนแรง  ล่าสุดในพื้นที่ บ้านแม่ปูนล่าง ต.เวียง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ก็ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าพัดบ้านเรือนของชาวบ้านพังหายไปหลายหลังแล้ว โดย เฟซบุ้คของ Sarawut Uraramanya บอกเล่าว่า ปีนี้หนักจริงๆครับน่ากลัวมากๆ บ้านลอยไปหลายหลังเลยครับ ฝนตกทั้งคืน ตอนนี้ฝนยังไม่หยุดตกเลยครับ ปีนี้หนักสุดเลย รับชมคลิปวิดีโอ https://www.facebook.com/100002450698253/videos/793457976121574

บ้านแม่ปูนล่าง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย

อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง

ที่จังหวัดลำปาง สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 รายงานว่า เวลาประมาณ 23.30 น. ถึงช่วงเช้าวันที่ 23 ก.ย. 67 เวลา 06.00 น. เกิดฝนตกอย่างต่อเนื่อง น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่อำเภอห้างฉัตร ทำให้น้ำล้นตลิ่ง ลำน้ำแม่ตาล ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร มีคนบาดเจ็บและสูญหายด้วย

โดยมีบ้านเรือน ที่ได้รับผลกระทบ ดังนี้  ม.7, 8, 9 ต.เวียงตาล, ม.1, 2 ต.ห้างฉัตร, ม.6, 7, 8, 10, 11 ต.ปงยางคก โดยเบื้องต้น ได้รับรายงาน ดังนี้ 1.มีผู้สูญหาย 1 ราย คือ นางเสมอ สุขใส อายุประมาณ 70 ปี บ้านเลขที่ 48 หมู่ 9 ต.เวียงตาล เนื่องจากบ้านอยู่ติดริมน้ำ ยังไม่พบตัว 2. พบผู้บาดเจ็บ แขนและขาหัก จำนวน 2 ราย อยู่ขณะลำเลียงออกจากพื้นที่ ยังนำออกมาไม่ได้ เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวางถนน ประกอบกับกระแสน้ำไหลแรงมาก และกระแสไฟฟ้า สัญญาณโทรศัพท์ ถูกตัด ทำให้เจ้าหน้าที่ ทำงานไม่สะดวก ในขณะที่ถนนห้างฉัตร-เกาะคา (บ้านจำ ม.6 ต.ปงยางคก) ปิดการจราจร เนื่องจากมีน้ำไหลเอ่อล้นท่วมถนน

ทั้งนี้ เพจ มหานิยม คนเมืองหนา รายงานคลิป น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน พื้นที่บ้านใหม่วังเหนือ ต.วังเหนือ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง อย่างเร็วและแรง จนต้องตะโกนบอกให้ชาวบ้านอยู่บนบ้าน รับชมคลิป https://www.facebook.com/watch/live?ref=watch_permalink&v=545197454632982

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานเมื่อเวลา 0.30 น. วันที่ 23 ก.ย. 2567 ว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องบนอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล เขตอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในเขตพื้นที่ ตำบลเวียงตาล บ้านแม่ตาลน้อย และบ้านปางปง-ปางทราย ส่งผลเส้นทางที่เข้ามายังหมู่บ้านมีต้นไม้ใหญ่ล้มขวางถนนทำให้รถผ่านเข้ามาไม่ได้ช่วงกิโลเมตรที่ 8-9 ถนนห้วยเรียนแม่ตาลน้อย ในเขตพื้นที่อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง

ขณะที่หมู่บ้านแม่ตาลน้อย ถนนยังไม่สามารถข้ามได้ เนื่องจากน้ำในลำห้วยได้เอ่อล้นเข้าท่วมถนนความสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนอีกหมู่บ้านหนึ่งคือบ้านปางปง-ปางทราย ลำห้วยมีน้ำท่วมสูงน่าจะประมาณ 3-5 เมตร เบื้องต้นมีรายงานว่าน้ำท่วมหลายหลังและมีบ้าน 1 หลังได้สูญหายไปกับน้ำและเจ้าของบ้าน ทราบชื่อคือ ป้าน้อย อายุ 80 ปี ขณะนี้ยังไม่เจอตัว อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ ถือเป็นเหตุการณ์หนักสุดในรอบ 50 ปี

ต่อมา ช่วงเวลาตีสอง ที่บ้านแม่ตาลน้อย ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง บริเวณถนนทางเข้าหมู่บ้านแม่ตาลน้อยไปบ้านปางปง เกิดดินสไลด์ และมีต้นไม้ล้มขวางถนน ประมาณครึ่งเลนฝั่งขาเข้าหมู่บ้านปางปง โดยถนนดังกล่าวมีรถเจ้าหน้าที่ตำรวจของ สภ.ห้างฉัตร ซึ่งกำลังจะเดินทางเข้าไปตรวจสอบและเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้าน ปรากฏว่าระหว่างขับมาถนนลื่นรถพุ่งตกข้างทางขวางถนน รอการเคลื่อนย้าย โชคดีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เดินทางไปช่วยไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ล่าสุด การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งประกาศปิดทางและหยุดเดินรถเนื่องจากมีดินสไลด์ขวางทางรถไฟในพื้นที่แม่ตานน้อย จ.ลำปาง 

โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ประกาศในเพจไว้ว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ย.2567 เวลา 23.42 น.พบดินสไลด์และน้ำป่าเซาะหินรองรางในเส้นทางสายเหนือ ระหว่างสถานีแม่ตานน้อย-ขุนตาน-ทาชมพู การรถไฟฯ จึงขอประกาศปิดทางและงดเดินขบวนรถ ช่วงระหว่างสถานีนครลำปาง-สถานีเชียงใหม่ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง 

ทั้งนี้ การรถไฟฯ ได้ดำเนินการขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์ จากสถานีนครลำปางไปยังสถานีลำพูนและสถานีเชียงใหม่ พร้อมระบว่าการรถไฟขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ และสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1690 หรือเฟซบุ้คแฟนเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย 

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง