เฝ้าระวังมวลน้ำปิงเอ่อล้นคนต้นน้ำเชียงดาวเตือนโอกาสเกิดน้ำท่วมเมืองเชียงใหม่สูง

ตามที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเตือน ฉบับที่ 12 ระบุว่า  ร่องมรสุมกำลังค่อนข้างแรงพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณเกาะไหหลำ ประเทศจีน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

โดยในพื้นที่เชียงใหม่ ถือว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยสีแดง มีหลายอำเภอด้วยกัน โดยเฉพาะในโซนเหนือ เชียงดาว เวียงแหง พร้าว แม่แตง สันทราย แม่ริม ซึ่งตลอดทั้งวันยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเฝ้าระวังน้ำปิงล้นตลิ่ง คนเชียงดาวเตือนโอกาสเกิดน้ำท่วมเมืองเชียงใหม่สูง เหมือนปี 2565

น้ำป๋าม ไหลทะลักเข้าท่วมไร่นา ก่อนจะไหลลงแม่นำ้ปิงที่เชียงดาว (ที่มา Shomtob Chumrus)

สมทบ จำรัส ผู้ใหญ่บ้านแม่ป๋าม ต.ปิงโค้ง อ.เชียดาว จ.เชียงใหม่ รายงานว่า น้ำแม่ป๋าม ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาแม่น้ำปิงได้ไหลล้นฝายน้ำล้นแม่ป๋ามอย่างแรง จนทะลักเอ่อท่วมไร่นาชาวบ้านเสียหาย ก่อนจะไหลลงไปรวมแม่น้ำปิง บริเวณบ้านไตรสภาวคาม จากปริมาณน้ำที่มีจำนวนมากนี้ ทำให้ผู้นำชุมชนประกาศแจ้งเตือน เฝ้าระวัง และเก็บของขึ้นสู่ที่สูง

น้ำป๋าม ไหลทะลักเข้าท่วมไร่นา ก่อนจะไหลลงแม่นำ้ปิงที่เชียงดาว (ที่มา Shomtob Chumrus)

พิพัฒน์พงศ์ เดชา ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอเชียงดาว ได้โพสต์ภาพ ระดับแม่น้ำปิงบริเวณสะพานปิงโค้ง ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เริ่มมีปริมาณสูงขึ้น จนเอ่อท่วมริมตลิ่งตรงจุดที่พักริมทาง ของหมวดทางหลวงเชียงดาว ปิงโค้ง ซึ่งถือว่าต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

น้ำปิงล้นทะลักท่วมที่พักริมทาง หมวดทางหลวงเชียงดาว ปิงโค้ง (ที่มา :พิพัฒน์พงศ์ เดชา)

ในวันเดียวกัน ที่บริเวณฝายวังไฮ ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว ซึ่งเป็นฝายภูมิปัญญาชาวบ้าน ก็ได้ถูกกระแสน้ำปิงซึ่งไหลเชี่ยวแรงพัดเอาฝายไม้ที่กั้นแม่น้ำปิงเอาไว้พังเสียหายไปหมดแล้ว

ภาพฝายวังไฮ ถูกกระแสน้ำพัดพังเสียหายไปหมดแล้ว (ที่มา:รุ่งโรจน์ ดวงดี)

รุ่งโรจน์ ดวงดี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแม่นะ และทีมกู้ชีพกู้ภัย(เหยี่ยวแดง) ได้รายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิงที่บริเวณเชียงดาวในช่วงบ่ายวันที่ 23 ก.ย.2567 นี้ ว่า ตอนนี้ น้ำปิงได้หนุนสูงขึ้นจนทะลักเข้าท่วมในพื้นที่บ้านม่วงฆ้อง ต.เชียงดาว และเอ่อล้นท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้านสบคาบ-แม่อ้อใน ทำให้รถไม่สามารถสัญจรได้

“ขณะนี้ ฝายวังไฮ ซึ่งเป็นฝายภูมิปัญญาท้องถิ่นที่กั้นชะลอน้ำปิงเอาไว้ ได้ถูกกระแสน้ำพัดพังเสียหายไปหมดแล้ว ระดับน้ำปิงที่เชียงดาวนั้นขึ้นสูงมาก พอๆ กับเหตุการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ ปี 2565 เลย ดังนั้น จึงอยากเตือนภัยไปยังชาวบ้านที่อยู่ท้ายน้ำ ตั้งแต่อำเภอแม่แตงลงไป จนถึงตัวเมืองเชียงใหม่ ให้เตรียมรับน้ำจากเชียงดาว คาดว่ามวลน้ำครั้งนี้ มีแนวโน้มว่ามีโอกาสสูงที่จะเกิดน้ำท่วมตัวเมืองเชียงใหม่ได้”  

น้ำปิงล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านม่วงฆ้อง อ.เชียงดาว 

น้ำปิงล้นขึ้นท่วมถนนสบคาบ-แม่อ้อใน อ.เชียงดาว (ภาพโดย รุ่งโรจน์ ดวงดี)
น้ำปิงเอ่อท่วมลานสาธารณะใกล้สะพานข้ามน้ำปิง วัดอินทาราม (ที่มา:ธัญญะ สรรพคุณ)
น้ำปิงเชียงดาวไหลแรงทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนติดลำน้ำ (ที่มา: Nikom Putta)

เช่นเดียวกับ พื้นที่มูลนิธิสื่อชาวบ้าน (มะขามป้อม เชียงดาว) หลังจากมีฝนตกหนักทั้งคืนและกระแสน้ำปิงได้หนุนสูงขึ้น ทำให้มีน้ำเอ่อท่วมขังในพื้นที่เป็นวงกว้าง  

น้ำท่วม มูลนิธิสื่อชาวบ้าน(มะขามป้อม เชียงดาว) ที่มาภาพ:Muay’yada Makhampom

เช่นเดียวกับ ทุ่งนูนีนอย ของพี่จอบ-วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ และดร.อ้อย-สรณรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์ ซึ่งเป็นพื้นที่ทำเกษตรอินทรีย์ ได้โพสต์ในเฟซบุ้ค บอกว่า บ้านที่เชียงดาว มีฝนตกหนักหลายวัน ตอนนี้ฝายวังไฮ ฝายโบราณแตกแล้ว ตอนนี้แปลงกุหลาบ 400 ต้น ที่ไร่นูนีนอย เชียงดาว น้ำท่วมเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปลูกมา ภาวนาว่า น้ำจะรีบลดก่อนรากจะเน่า

เพจ ศศช.บ้านแม่จอน สกร. อำเภอเชียงดาว ก็ได้โพสต์คลิปและภาพ เอาไว้ว่า ผลกระทบจากพายุไซโคลน เขตฤดูร้อน “ซูลิก” ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ในชุมชนบ้านแม่จอน หมู่ที่ 11 ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

ดูคลิปได้ที่ https://www.facebook.com/100024691372435/videos/pcb.1724654151700947/515221307929608

ในขณะที่มวลน้ำจากลำน้ำแตง อ.เวียงแหง กำลังไหลลงมาเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านเวียงแหงแจ้งว่า น้ำแตงน่าจะเดินทางไปสมทบกับแม่น้ำปิงอีก 8 ชั่วโมงข้างหน้า

เช่นเดียวกับ วุฒิชัย คนดี เจ้าของเฮือนไฮ่ผ่อดาว ม้าเมือง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ก็ได้โพสต์แจ้งเตือนชาวบ้านว่า ฝนตกทั้งคืนทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้ามาทางด้านหลังวัดน้ำแพร่ ต.น้ำแพร่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ เป็นจำนวนมากๆ พอกับเมื่อครั้งน้ำท่วมใหญ่ในช่วงปี 2554 เลย ขอให้คนอยู่ท้ายน้ำเฝ้าระวัง เก็บของขึ้นสู่ที่สูงไว้ก่อนเลย ใครมีสัตว์เลี้ยงวัวควายขอให้รีบย้ายไปไว้ในที่ปลอดภัยกันด้วย ตอนนี้สะพานเขื่อนผากได้ถูกสั่งปิดไม่ให้สัญจรผ่านแล้ว

ดูคลิปที่ลิงค์นี้ https://www.facebook.com/100008221962139/videos/3847722945547482?locale=th_TH

สถานการณ์ยังไม่น่าไว้วางใจ เวลา 22.43 น. ของวันที่ 23 ก.ย.2567 เพจวิทยุจราจร จราจรเพื่อชุมชนเชียงใหม่ ได้โพสต์เตือนภัยว่า อพยพด่วน!! แชร์ด่วน บ้านทับเดื่อ อ.แม่แตง ระดับเลยจุดวิกฤติ ปัจจุบัน 6.02 ม.วิกฤติ 6.00 ม. ขอให้อพยพ-ขนของขึ้นที่สูงด่วน

ThaiPBS North ก็รายงานว่า ฝนตกหนักในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม จ.เชียงใหม่ ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำป่าไหลลงสู่ลำน้ำแม่สา เพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว

มวลน้ำจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่มาภาพ : ThaiPBS North 

ทั้งนี้ เพจ มิตรเอิร์ธ – mitrearth ก็ออกมาให้ข้อมูลกับประชาชนว่า พี่น้องเชียงใหม่ เฝ้าระวังและเข้าไปเช็ครายชื่อหมู่บ้านที่มวลน้ำจากเชียงดาว ที่อาจจะเกิดการไหลหลากผ่านในไม่ช้า ในลิงค์นี้ สามารถเปิดเช็คดูกันได้ https://www.facebook.com/100057264377080/posts/1052150646703738/?

แน่นอน ทำให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ต่างเฝ้าระวังกันอย่างใกล้ชิด ว่ามวลน้ำปิงรอบนี้ จะส่งผลกระทบทำให้เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมืองเชียงใหม่เหมือนปี 2565 หรือไม่ มาจับตาดูกัน!?

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง