‘ห้วยหินลาดใน’ เผชิญปัญหาดินสไลด์ต่อเนื่องหลังฝนตกหนัก ปิดทางเข้า-ออก จัดเวรเฝ้าระวังภัย 24 ชั่วโมง

วันที่ 26 กันยายน 2567 มูลนิธิพัฒนาภาคเหนือ รายงานสถานการณ์ในชุมชนห้วยหินลาดใน ตำบลบ้านโป่ง อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ระบุว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาฝนยังคงตกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดดินสไลด์เพิ่มขึ้นตามแนวทางเข้า-ออกชุมชน

ขณะเดียวกัน เช้าวันนี้ (26 ก.ย.) เวลาประมาณ 10.00 น. หลังจากฝนตกช่วงกลางคืนที่ผ่านมา ได้มีการนำเอาถไถและรถแบคโฮเข้าพื้นที่เพื่อเร่งเคลียร์เส้นทางเข้า-ออกชุมชน ทั้งนี้ จากการสำรวจล่าสุดพบว่า มีกองดินสไลด์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าเกิดจากฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่อง

ต่อมาเวลา 11.30 น. สภาพอากาศเริ่มคลี่คลาย ฝนลดลง ทำให้ฝั่งข้างในชุมชนสามารถขับขี่รถจักรยานยนต์ขึ้นมาได้ถึงประมาณ 700 เมตร ซึ่งช่วยลดระยะทางในการขนส่งสิ่งของและอาหารจากปากทางเข้าชุมชนได้มากขึ้น

ทั้งนี้ ชาวบ้านเปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากในวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา มีเสียงดังคล้ายเครื่องบินจะขึ้นและรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนของพื้นดินอย่างรุนแรง เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ชาวบ้านยังคงมีความวิตกกังวลและเฝ้าระวังภัยธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง โดยมีการผลัดเปลี่ยนกันเฝ้าระวังบริเวณต้นน้ำตลอด 24 ชั่วโมง และใช้วิทยุสื่อสารเพื่อแจ้งเตือนกันและกันหากเกิดเหตุการณ์ผิดปกติ

จากการพูดคุยกับ กัญญ์วรา หมื่นแก้ว มูลนิธิพัฒนาภาคเหนือ หลังจากที่ตนได้ลงพื้นที่ระบุว่า สถานการณ์ในพื้นที่ห้วยหินลาดในเบื้องต้นช่วงที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย. จนถึงวันนี้ ต้องอาศัยการเดินเท้าเข้าออกหมู่บ้านอย่างเดียว เนื่องจากสภาพถนนไม่สามารถใช้รถได้ โดยได้มีรถแม็คโครเข้าไปเคลียร์ทำถนนเพื่อใช้ในการสัญจร ซึ่งในขณะนี้มีการเคลียร์พื้นที่ไปได้เกินครึ่งทางแล้ว และคาดว่าถ้าฝนไม่ตกเพิ่มเติม อาจสามารถเปิดทางเข้าออกหมู่บ้านได้พรุ่งนี้ (27 ก.ย. 67)

ที่มา: เฟซบุ๊ก มูลนิธิพัฒนาภาคเหนือ

ในส่วนของความเสียหายที่เกิดขึ้น กัญญ์วรากล่าวว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทั้งบ้านเรือน รถ โรงเรียน ระบบประปา โซลาร์เซล และสัตว์เลี้ยง อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้สำรวจความเสียหายทางการเกษตรอย่างละเอียด เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่ยังคงกังวลเรื่องการเกิดดินถล่มซ้ำ แต่ประเมินว่าพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้านน่าจะได้รับความเสียหายอย่างแน่นอน

ด้านความช่วยเหลือ มีทางหน่วยงานต่าง ๆ เดินเท้านำของมาบริจาคเข้ามาให้ภายในชุมชน และขณะนี้มีการกระจายอาหารและน้ำให้กับชุมชนที่ได้รับผลกระทบ ทั้งชุมชมห้วยหินลาดใน และพื้นที่อีก 3 หย่อมบ้าน ได้แก่ ห้วยหินลาดนอก ห้วยทรายขาว และผาเยือง ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เท่ากัน

สำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน กัญญ์วราระบุว่า ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีปัญหาดินสไลด์เกิดขึ้นเพิ่มขึ้นระหว่างทางทุกวัน เพื่อความปลอดภัย ชาวบ้านจึงได้มีการจัดเวรเฝ้าจุดต้นน้ำ โดยแบ่งเป็นเวรละ 2-3 คน ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ เนื่องจากไม่สามารถใช้โทรศัพท์มือถือได้ จึงใช้วิทยุสื่อสารในการติดต่อกับคนในพื้นที่ เพื่อให้สามารถประสานงานและเฝ้าระวังสถานการณ์ได้

ในส่วนของประเด็นที่มีการกล่าวหาโดยสื่อในเรื่องของการทำไร่หมุนเวียนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาดินถล่ม กัญญ์วราเผยว่า ตนไม่ปฏิเสธว่าชุมชนที่อยู่ต่ำกว่าชุมชนหินลาดมีการทำไร่เชิงเดี่ยว แต่ว่าชุมชนห้วยหินลาดในนั้นมีแต่การทำไร่หมุนเวียน 100% กัญญ์วราชี้ว่า การมองแบบเหมารวมแบบนี้ไม่ถูกต้อง เนื่องจากแต่ละชุมชนมีบริบทที่แตกต่างกัน

เรารู้สึกว่าข้อกล่าวนี้ไม่ควรเกิดขึ้นกับชุมชนห้วยหินลาดในด้วยซ้ำ เพราะสภาพป่ายังคงสมบูรณ์ ดินยังสมบูรณ์ ไม่มีพืชเชิงเดี่ยวเลย แต่ต้องตั้งคำถามว่าทำไมชุมชนที่มีพื้นที่ป่า พื้นที่ดินสมบูรณ์ขนาดนี้ ถึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นได้” กัญญ์วรากล่าวทิ้งท้าย

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง