Chiang Mai Pride 2024 เทศกาลเฉลิมฉลอง Pride Month ที่แรกของไทย

วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2567 Chiang Mai Pride ได้จัดกิจกรรม “Chiang Mai Pride 2024” เทศกาลเฉลิมฉลองแห่งความภาคภูมิใจและรำลึกถึงการต่อสู้ของคนที่มีความหลากหลายทางเพศเป็นที่แรกในปีนี้ของประเทศไทย มีการเดินขบวนรณรงค์ Pride Parade เริ่มต้นที่พุทธสถานเชียงใหม่ ผ่านไนท์บาซาร์เชียงใหม่ ถนนลอยเคราะห์ และสิ้นสุดการเดิน ณ ลานอเนกประสงค์ ข่วงประตูท่าแพ ภายในขบวนประกอบไปด้วยบรรดาตัวแทนจากกลุ่มต่าง ๆ อาทิ Sex Worker , Mplus , Caremat , Sapphic Pride , ผู้ที่ทำแท้ง , คนพิการ , แรงงานข้ามชาติ , ผู้สูงอายุ , The LinQ , ฟ้าสีรุ้ง , พรรคเพื่อไทย , พรรคก้าวไกล ฯลฯ 

มีการจัดเวทีบริเวณประตูท่าแพ ภายในกิจกรรมมีการกล่าวเปิดงานโดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องหลังพิธีเปิดงานเสร็จเข้าสู่ช่วงการกล่าว Speech จากตัวแทนคณะทำงานหลายภาคส่วน อาทิ

ศิริศักดิ์ ไชยเทศ แกนนำคณะทำงาน Chiang Mai Pride 2024 ได้ประกาศแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยในการฉวยโอกาสทางธุรกิจของภาคเอกชนที่เข้ามาเพื่อ Rainbow Washing เพราะงานที่ได้จัดขึ้นเกิดขึ้นเพราะการรณรงค์ความเท่าเทียมทางเพศ ไม่ได้เพื่อแสวงหาผลประโยชน์หรือผลกำไร

ตัวแทนเยาวชนสิทธิเด็ก กล่าวว่าสิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นคืออยากให้สถานศึกษาจัดสอนหรือให้คำปรึกษาเด็กที่มีความหลากหลายทางเพศได้ และหวังให้ขจัดการเหยียดเพศในโรงเรียน อีกทั้งเสนอรัฐให้มีสถานที่เอาไว้สำหรับแสดงกิจกรรมของเหล่า LGBTQIA+

ศุภลักษณ์ บำรุงกิจ ตัวแทนจากสหภาพแรงงานบาริสต้า  กล่าวว่าปัญหาที่ LGBTQIA+ พบมากที่สุดคือการถูกเลือกปฏิบัติในตลาดแรงงาน คนเหล่านี้มักถูกปฏิเสธการรับสมัครงานและไม่ได้รับค่าแรงหรือการเลื่อนขั้นที่เป็นธรรม สหภาพแรงงานบาริสต้าสนับสนุนความเป็นธรรมและความหลากหลายทางเพศ อีกทั้งยังไม่สนับสนุนองค์กรที่เข้ามาหาผลประโยชน์จาก Pride ซึ่งบางองค์กรไม่ได้มีนโยบายสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศแต่กลับมาฉวยโอกาสและเข้ามาหาผลประโยชน์กับงาน

ตัวแทนจากสมาคมฟ้าสีรุ้ง กล่าวว่าสิ่งที่มนุษย์มีมากที่สุดคือศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ แต่สิ่งที่มนุษย์ถูกลดถอนมากที่สุดก็คือศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ดังนั้นสิ่งที่สมาคมทำคือการทำกฎหมายเข้าสู่สภาเพื่อขจัดการเลือกปฏิบัติ

โดยหลังจากการ Speech จากตัวแทนทุกภาคส่วนมีการจุดเทียนไว้อาลัย แด่ ‘บุ้ง เนติพร’ ก่อนเข้าสู่กิจกรรมอื่น ๆ อาทิเช่น การแสดงวงดนตรีลูกทุ่ง, การแสดงคาบาเร่ต์, การเปิดตัวตู้ Hello Self Test, พิธีสมรสคู่รัก LGBTIQANs+, การประกวด CM Pride Ambassador 2024, ฉายหนังกลางแปลง และโชว์คอนเสิร์ตสุดพิเศษจาก เบน ชลาทิศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง