‘ดำรงในการณ์ อื่น’ นิทรรศการชวนสำรวจประวัติศาสตร์ผลพวงจากยุคล่าอาณานิคม

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2567 ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยใหม่เอี่ยม MAIIAM Contemporary Art Museum ได้มีการเปิดตัวนิทรรศการ ดำรงในการณ์ อื่น (LIVING ANOTHER FUTURE) ตั้งแต่เวลา 18.00 น. โดยมีศิลปินที่ร่วมแสดงในนิทรรศการดังกล่าวทั้งหมด 7 คน ได้แก่ คไว สัมนาง (พนมเปญ), ซาร่า อูฮัดดู (มาราเคช/ปารีส), แซมมี่ บาโลจี้ (บรัสเซลส์/ลูบุมบาชี), แดนสรวง สังวรเวชภัณฑ์ (กรุงเทพฯ), ตวน แอนดรูว์ เหงวียน (นครโฮจิมินห์), ไนซ่า ข่าน (การาจี/ลอนดอน), หลิว ชวง (เซี่ยงไฮ้) และ อุบัติสัตย์ (เชียงใหม่) โดยนิทรรศการดังกล่าวมี โซอี้ บัต เป็นภัณฑารักษ์ และสนับสนุนการทำงานด้านภัณฑารักษ์โดย อารียนา ชัยวาระนนท์ และ กมลพรรณ ทิวาวงค์ 

‘ดำรงในการณ์ อื่น (LIVING ANOTHER FUTURE)’ นิทรรศการที่ชวนสำรวจไปยังประวัติศาสตร์เกี่ยวกับความเชื่อเหนือธรรมชาติ  ตำนานพื้นบ้าน วัตถุนิยม อุดมการณ์ทางการเมือง ผลพวงจากยุคล่าอาณานิคม ผ่านงานภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ ภาพถ่าย ประติมากรรม ภาพพิมพ์ ศิลปะจัดวาง และเซรามิก ที่ต่างนำเสนอชุดเรื่องราวที่ถูกถักทอผสาน สะท้อนภูมิทัศน์ทางสังคมทั้งจากประเทศไทย เวียดนาม คองโก กัมพูชา จีน โมร็อกโก และปากีสถาน 

โดยนิทรรศการ ดำรงในการณ์ อื่น มีแนวคิดหลักสองประการ หนึ่ง คือบทบาทของการเล่าเรื่องในฐานะการแพร่กระจายทางวัฒนธรรม ประการที่สอง มุมมองของคนชายขอบ ไม่ว่าจะเป็นด้านเชื้อชาติ สังคม หรือการถูกกีดกันทางวัฒนธรรม ทั้งนี้ การเชื่อมร้อยดังกล่าวยังเป็นความพยายามชี้ให้เห็นถึงการท้าทายสมมติฐานของเราที่มีต่ออดีตผ่านงานวิจัยทางศิลปะ ซึ่งนำไปสู่การเผชิญหน้าเพื่อตั้งคำถามต่อสังคม และกระตุ้นให้เรากลับมาย้อนพิจารณาว่าบางทีตัวตนของเราอาจไม่เป็น อย่างเรื่องเล่าตามที่เราเคยพร่ำบอกตัวเอง

สามารถรับชมนิทรรศการได้ตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม – 3 มิถุนายน 2568 ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 200 บาท นักศึกษา 100 บาท และผู้สูงอายุ 150 บาท สถาบันการศึกษาสามารถขอเข้าชมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในวันจันทร์ 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 

– โทร:  052 081737 

-อีเมล: info@maiiam.com 

– เว็บไซด์: www.MAIIAM.com 

– FB: MAIIAM Contemporary Art Museum 

พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง