น้ำท่วมนอกเมืองเชียงใหม่ – ภาคเหนือ หลายพื้นที่น้ำยังขัง คาด 29 ก.ย. – 3 ต.ค. นี้ภาคเหนือมีฝนตกหนักลมกระโชกแรง

สถานการณ์น้ำท่วมในอำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่น้ำนั้นลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ในพื้นที่อำเภอรอบนอก และจังหวัดอื่น ๆ ในภาคเหนือยังคงได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอยู่

เมื่อ 09.00 น. ที่ผ่านมา มีการรายงานสถานการณ์น้ำท่วม และจุดปิดกั้นต่าง ๆ ในเขตพื้นที่เมืองเชียงใหม่ รวมไปถึงเส้นทางที่สามารถใช้การได้ จากกลุ่มงานจราจร ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีรายละเอียดดังนี้

ถนนมหิดล (จุดกลับรถสะพานป่าแดด) รถไม่สามารถผ่านได้ ปิดกั้นทั้งสองฝั่ง มีการดับสัญญาณไฟบริเวณแยกป่าแดด

ถนนมหิดล (หน้าหมู่บ้านเชียงใหม่แลนด์) ขาเข้า – ขาออกไม่มีน้ำท่วมขัง รถสามารถผ่านได้

ถนนเจริญเมือง ในฝั่งขาเข้าและออกมีน้ำท่วมผิวการจราจรบริเวณช่องทางด้านซ้ายบางส่วน รถสามารถใช้เส้นทางได้ มีการดับสัญญาณไฟ 2 แยกคือแยกเทวีอุทิศ และแยกสันป่าข่อย ส่วนแยกเทวีอุทิศไปทางถนนนตรี ยังมีน้ำท่วมขัง

ถนนเจริญราษฎร์ จากสะพานนวรัฐไปทางนครพิงค์ตะวันออก ถึงขัวสลีเวียงพิงค์รถใช้เส้นทางได้ปกติ จุดบริเวณขัวสลีเวียงพิงค์ แขวงการทางทำความสะอาดเปิดการจราจรตามปกติ

ถนนวังสิงห์คำ ไปทางสะพานป่าตันรถสามารถใช้เส้นทางได้ เปิดการจราจรเรียบร้อย 

ตลาดเมืองใหม่ ไม่มีน้ำท่วมขังพื้นผิวการจราจร รถสามารถใช้เส้นทางได้ 

ซอยลาบต้นยาง ยังมีน้ำท่วมเล็กน้อย รถสามารถใช้เส้นทางได้ 

ถนนช้างคลาน ตั้งแต่สามแยกวัดอุปคุตมาทางแยกแสงตะวันถึงโรงแรมรติล้านนาน้ำลดระดับเรียบร้อย จากร้านริมน้ำไปทางบำรุงราษฎร์นอกยังมีน้ำท่วมขังรถเล็กไม่สามารถผ่านได้ 

ถนนเจริญประเทศ ตั้งแต่สะพานเม็งรายมาถึงหน้าโรงเรียนมงฟอร์ตน้ำลดใช้เส้นทางได้ มีน้ำท่วมขังเล็กน้อยหน้าโรงเรียนพระหฤทัย และโรงเรียนเรยีนา รถสามารถผ่านได้

ถนนเชียงใหม่ – ลำพูน น้ำลดไม่มีท่วมพื้นผิวการจราจรแล้ว รถสามารถใช้ได้ตลอดเส้นทาง

ถนนบำรุงราษฎร์ มาทางสันป่าข่อยมีน้ำท่วมผิวการจราจรบางส่วน รถยังสามารถผ่านได้

ถนนเลียบทางรถไฟ น้ำลดไม่มีท่วมพื้นผิวการจราจรแล้ว รถสามารถใช้ได้ตลอดเส้นทาง

กาดก้อม ยังมีน้ำท่วมพื้นผิวการจราจรบางส่วน รถสามารถผ่านได้

ถนนแก้วนวรัฐ น้ำลดไม่มีท่วมพื้นผิวการจราจรแล้ว รถสามารถใช้ได้ตลอดเส้นทาง

วงแหวนรอบ 2 (โกลบอลเฮ้าส์) – ฝั่งขาออกที่มาจากแยกแม่เหียะใช้เส้นทางได้ปกติ – ฝั่งขาเข้าที่มาจากป่าแดดใช้ได้ 1 ช่องทางด้านขวา เปิดการจราจรเรียบร้อย

โรงพยาบาลลานนา 3 น้ำลดไม่มีท่วมพื้นผิวการจราจรแล้ว รถสามารถใช้เส้นทางได้

แยกกองทราย ยังมีน้ำท่วมพื้นผิวการจราจร รถสามารถใช้เส้นทางได้

หน้ากาดฝรั่ง ทั้งฝั่งขาเข้าและขาออกน้ำลดระดับเรียบร้อย รถสามารถใช้เส้นทางได้.

ภาพ: สำนักงานเทศบาลตำบลสารภี

นอกจากนี้ในพื้นที่อื่นๆ ภายในจังหวัดเชียงใหม่ ก็ยังเผชิญกับเหตุน้ำท่วม รวมถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อบ้านเรือนและประชาชน เช่นใน อำเภอสารภี อำเภอสันป่าตอง และอำเภอหางดง หลายพื้นที่ยังคงจมน้ำ บางจุดระดับน้ำท่วมสูงทำให้ชาวบ้านไม่สามารถเดินทางออกมาหาอาหารและน้ำดื่มได้ โดยวันนี้ทางภาคประชาชนได้นำอาหารเข้ามาแจกชาวบ้านบางหลัง บอกว่า น้ำท่วมเป็นวันที่ 4 แล้ว ซึ่งมีหน่วยงานเข้ามาแจกอาหารเป็นครั้งแรก ด้านภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ สส.จังหวัดเชียงใหม่ เขต 8 พรรคก้าวไกล อัพเดทระดับน้ำปิงที่สะพานนวรัฐ ซึ่งลดลงอย่างต่อเนื่องอยู่ที่ 3.93 เมตร โดยเหตุผลที่ปริมาณน้ำลดลงได้ช้า เชื่อว่าเพราะปริมาณน้ำที่ล้นมาจากเขื่อนแม่งัด ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 100 ลบ.ม./วินาที และยังคงมีระดับน้ำสูงกว่าระดับเขื่อนประมาณ 30-40 cm สามารถติดตามระดับน้ำในแม่น้ำปิงได้ที่ https://www.facebook.com/fprid1cm/videos/1934720603679939

สุโขทัยน้ำทะลัก – พนังกั้นน้ำพัง 8 จุด 

ทั้งนี้พื้นที่ที่มีน้ำท่วมอย่างต่อเนื่องอย่างจังหวัดสุโขทัย สถานการณ์น้ำยังคงรุนแรง จากรายงานล่าสุดโดยสำนักข่าว Thai PBS เผยว่าวันนี้จังหวัดสุโขทัยถูกน้ำทะลักหนัก โดยมีพนังกั้นน้ำพังลงทั้งหมด 8 จุด ได้รับความเสียหายหนักโดยเฉพาะพื้นที่บ้านท่าทอง อ.สวรรคโลก ซึ่งมีพนังกั้นน้ำอยู่ใกล้ถึง 3 จุด บ้าน 1 หลังถูกน้ำพัดเซาะจมลงไปตั้งแต่เมื่อคืนก่อนหน้า ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.ท่าทองเผยว่าบ้านเรือนทั้งหมด 135 ครัวเรือนในพื้นที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด 

ภาพ: สุโขทัยโพสต์

นอกจากนี้ ยังมีการรายงานจาก สุโขทัยโพสต์ เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา ถึงสถานการณ์ของแม่น้ำยมที่ไหลมาจากเขื่อนเรียงหินแตก จนถนนสาย 1195 ตอนเตว็ดใน – วังไม้ขอน ม.6 ต.วังใหญ่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย อีกทั้งน้ำยังไหลไปยังพื้นที่ ม.4 บ้านเตว็ดใน ต.วังใหญ่ อ.ศรีสำโรง ก่อนไหลลงสู่ทะเลหลวงด้วย

แม้ล่าสุดปริมาณน้ำจะเริ่มลดลงด้วย แต่ความเสียหายในพื้นที่ยังเกิดขึ้นเป็นวงกว้าง ประชาชนบางส่วนต้องอภยพออกมาจากพื้นที่อยู่อาศัย นอนบนรถไถที่จอดไว้ตามริมถนน

ภาพ: ครูบอมบ์ ครูบ้านนอก

มิตรเอิร์ธ – mitrearth ได้เผยภาพแผนที่พื้นที่จังหวัดสุโขทัย พร้อมจุดที่ต้องเฝ้าระวังเหตุน้ำท่วม โดยพื้นที่ที่ถูกวงไว้ด้วยเส้นสีเหลือง ต้องมีการเฝ้าระวังมวลน้ำเพิ่มเติม และเส้นสีแดง คือขอบเขตที่มวลน้ำจากทุ่งทะเลหลวงจะเอ่อล้นมาถึงได้

(ภาพ : มิตรเอิร์ธ – mitrearth)

ลำปางน้ำในหลายพื้นที่เริ่มลดลง 

ตามการรายงานของ Thai PBS สถานการณ์ปริมาณน้ำในพื้นที่ อ.เถิน จ.ลำปาง พบว่าน้ำเริ่มลดลง จากระดับน้ำท่วมมากกว่า 70 ซม. และจุดที่ลึกสุดระดับน้ำอยู่ประมาณ 1.50 ม.เมื่อวานนี้ สู่ระดับน้ำในพื้นที่ลดลงไปกว่า 40 -50 ซม.ในหมู่บ้าน โดยมีหลายซอย ที่น้ำลดทิ้งไว้เพียงคราบโคลนที่พื้นและบ้านประชาชน แต่ยังมีในบางพื้นที่ โดยเฉพาะ หมู่ 6 บางซอย ที่ยังมีระดับน้ำประมาณ 50 – 70 ซม. อยู่

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีบ้านเรือนบางหลังที่ประชาชนเริ่มเข้าทำความสะอาดกันแล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายครัวเรือนที่ตัดสินใจยังไม่เอากระสอบทรายออก รวมถึงยังไม่นำทรัพย์สินเข้าไปในตัวบ้าน เนื่องจากยังกังวลว่า จะมีน้ำระบายมาจากเขื่อนกิ่วลม และ เขื่อนกิ่วคอหมา เพิ่มขึ้นซึ่งจะมีผลต่อระดับน้ำในแม่น้ำวัง

โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา วันนี้ ระบุว่า การระบายน้ำ วันนี้ ออกจาก 2 เขื่อนยังทรงตัว และมีแนวโน้มลดลง ซึ่งน้ำจากเขื่อนทั้ง 2 แห่งจะลงสู่แม่น้ำวัง โดยขณะนี้แม่น้ำวังมีปริมาณลดลงแล้ว

เฝ้าระวังปริมาณฝนเหนือตกหนัง 29 ก.ย. – 3 ต.ค. หลายเขื่อนเก็บน้ำเกินเกณฑ์

ทางด้านสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ก็ได้มีการคาดการณ์ปริมาณฝนของวันที่ 29 ก.ย. – 3 ต.ค. ไว้ว่าจะมีอากาศแปรปรวนในพื้นที่ตอนบนของประเทศไทย โดยจะมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักบางแห่ง และมีฝนตกหนักมากในบางพื้นที่ของภาคเหนือ อีกทั้งยังมีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆ ที่ต้องมีการเฝ้าระวัง เนื่องจากมีปริมาณน้ำมากกว่าเกณฑ์การกักเก็บสูงสุด ได้แก่

อ่างเก็บน้ำแม่งัดสมบูรณ์ชล จ.เชียงใหม่

อ่างเก็บน้ำกิ่วลม, อ่างเก็บน้ำกิ่วคอหมา จ.ลำปาง

อ่างเก็บน้ำห้วยหลวง จ.อุดรธานี

อ่างเก็บน้ำน้ำอูน จ.สกลนคร

อ่างเก็บน้ำขุนด่านปราการชล จ.นครนายก

อ่างเก็บน้ำฤบดินทรจินดา จ.ปราจีนบุรี

อัพเดตสถานการณ์น้ำเขื่อนภาคเหนือ มีน้ำในอ่างเท่าไหร่? ปริมาตรน้ำระบายเป็นยังไง? 

อัพเดตสถานการณ์น้ำในเขื่อนภาคเหนือ จากเว็บไซต์คลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ ณ วันที่ 28 ก.ย. 67 (19.40 น.) โดยมีรายละเอียด ดังนี้

เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล น้ำในอ่างกักเก็บ 300 ล้าน ลบ.ม. (113%) ปริมาตรน้ำระบาย 8.84 ล้าน ลบ.ม.

เขื่อนกิ่วคอหมา น้ำในอ่างกักเก็บ 179 ล้าน ลบ.ม. (105%) ปริมาตรน้ำระบาย 10.23 ล้าน ลบ.ม.

เขื่อนกิ่วลม น้ำในอ่างกักเก็บ 90 ล้าน ลบ.ม. (84%) ปริมาตรน้ำระบาย 31.56 ล้าน ลบ.ม.

เขื่อนสิริกิติ์ น้ำในอ่างกักเก็บ 8,560 ล้าน ลบ.ม. (90%) ปริมาตรน้ำระบาย 14.93 ล้าน ลบ.ม.

เขื่องแม่กวงอุดมธารา น้ำในอ่างกักเก็บ 182 ล้าน ลบ.ม. (69%) ปริมาตรน้ำระบาย 0.06 ล้าน ลบ.ม.

เขื่อนแม่มอก น้ำในอ่างกักเก็บ 71 ล้าน ลบ.ม. (65%) ปริมาตรน้ำระบาย 0.22 ล้าน ลบ.ม.

เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน น้ำในอ่างกักเก็บ 598 ล้าน ลบ.ม. (64%) ปริมาตรน้ำระบาย 0.41 ล้าน ลบ.ม.

เขื่อนภูมิพล น้ำในอ่างกักเก็บ 7,963 ล้าน ลบ.ม. (59%) ปริมาตรน้ำระบาย 1 ล้าน ลบ.ม.

ภาพ : https://www.thaiwater.net/water/dam/large)

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากภูเขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง