‘สารภีก็อยู่เชียงใหม่’ สารภียังอ่วม คนในพื้นที่ร้องหน่วยงานช่วยแก้ ด้านผู้ว่าฯ เร่งตักผักตบชวาระบายน้ำ

30 กันยายน 2567 ถึงแม้สถานการณ์น้ำท่วมอำเภอรอบนอกในจังหวัดเชียงใหม่นั้นน้ำจะลดลงไปเป็นอย่างมาก แต่ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ระดับน้ำยังคงสูงและท่วมขัง อย่างในอำเภอสารภีที่น้ำยังคงท่วมขังมามากกว่า 6-7 วัน ในหลายตำบลอย่าง ตำบลหนองแฝก ตำบลท่าวังตาล ตำบลหนองผึ้ง

ล่าสุดมีการตั้งประเด็นถึงความช่วยเหลือที่มีไม่เพียงพอในหลายพื้นที่อำเภอสารภี และตั้งประเด็นขึ้นมาว่า ‘สารภีก็อยู่เชียงใหม่’ และมีคนแชร์เป็นจำนวนมาก 

“ไม่อยากจะพูด! หรือเชียงใหม่ มีอำเภอเมืองอำเภอเดียว น้ำลดปุ๊บ ข่าวเงียบปั๊บ ท่วมขังมา 4-5 วัน น้ำเริ่มเน่า บางบ้านได้แจกแค่ปลากระป๋อง 2 กระป๋อง มาม่า 5 ห่อ ข้าวสารถุงเล็ก 1 ถุง ตั้งแต่วันก่อน! อย่ามาแค่ถ่ายภาพ” ข้อความจากโพสต์ของเพจ SAVE Chiangmai ที่เป็นคนตั้งประเด็นขึ้นมา โดยมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่สารภีเป็นจำนวนมาก อาทิ Faithful NP บ้านกู่แดง สารภี เชียงใหม่, Natthakit Aum สารภี สันทรายมหาวงศ์ เป็นต้น

โดย Facebook เดชชัย ชัยจำรัส รายงานว่า หมู่ 7  ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ สถานการน้ำท่วมขังจนเกิดการเน่าเหม็นวอนภาครัฐเข้ามาผันน้ำออกจากพื้นที่

ภาพ: เดชชัย ชัยจำรัส 

สำนักข่าวนอร์ทพับลิคนิวส์ : Northpublicnews รายงานว่า พื้นที่ตำบลหนองแฝก อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่น้ำยังคงท่วมขังมาแล้วกว่า 5 วัน

ภาพ: สำนักข่าวนอร์ทพับลิคนิวส์ : Northpublicnews

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ เร่งขุดดินตักผักตบชวาระบายน้ำท่วมสารภี

ทั้งนี้ ‘ผู้ว่าฯเซมเบ้’ หรือ นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการเดินหน้าขุดดินตักผักตบชวาในเส้นทางน้ำ สารภี-เมืองลำพูน-แม่กวง ตั้งแต่วานนี้จนถึงเช้าวันนี้ (30 กันยายน 2567) เพื่อเร่งระบายน้ำในพื้นที่สารภี 

ภาพ: นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร

นอกจากนี้ เพจ PR Chiangmai ได้รายงานว่า ทศพล เผื่อนอุดม-รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ติดตามสถานการณ์ระดับน้ำตำบลไชยสถาน อำเภอสารภี บริเวณหมู่ที่ 7 โดยในจุดนี้มีน้ำท่วมขังมาเป็นเวลากว่า 4 วันแล้ว ชาวบ้านได้เล่าว่าน้ำได้ทะลักมาจากคลองไส้ไก่และท่วมขังบริเวณนี้ผนวกกับปัญหาสภาพการระบายน้ำในพื้นที่ ที่ระบบการระบายน้ำ เช่น ท่อไม่สามารถผลักดันน้ำออกไปยังคลองสายหลักได้ ผนวกกับภูมิรัฐศาสตร์ในพื้นที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ จึงทำให้น้ำเกิดการท่วมขังจนปัจจุบันนี้ส่งกลิ่นเน่าเหม็นรบกวนการใช้ชีวิตของชาวบ้าน

ซึ่งท่านรองผู้ว่าจังหวัดเชียงใหม่มีการประสานหน่วยงานและเตรียมแผนแก้ไขเช่นการพัฒนาคลองให้สามารถระบายน้ำได้ และเตรียมแผนในการแก้ไขระบบการระบายในตัวหมู่บ้าน

ขณะเรื่องเงินเยียวยา ชาวบ้านสามารถมาลงทะเบียนได้ที่ผู้ใหญ่บ้านหรือฝ่ายปกครองในพื้นที่ซึ่ งจะมีการเร่งรัดให้สามารถลงทะเบียนทุกหลังคาเรือนให้เสร็จภายในวันนี้ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วมชาวบ้านจะได้รับเงินทันทีครัวเรือนละ 5000 บาทและยังมีเงินสมทบอื่น ๆ อีกจึงฝากประสานให้ชาวบ้านตำบลไชยสถานเร่งไปลงทะเบียนรับเงินเยียวยาดังกล่าว

โดย กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ (30 กันยายน 2567 ) จังหวัดเชียงใหม่จะมีฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ และ 70% ของพื้นที่ในวันที่ 1 ตุลาคม ก่อนจะลดปริมาณตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคมเป็นต้นไป

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากภูเขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง