ภาคเหนือยังน่าห่วง เฝ้าระวังมวลน้ำจากฝนตกหนัก 30 ก.ย. – 3 ต.ค. นี้

เมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้มีการประกาศเตือนน้ำท่วมฉับพลัน จากฝนฟ้าคะนอง และฝนตกหนักมากบางพื้นที่ โดยต้องเฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80 ช่วงวันที่ 30 ก.ย. – 3 ต.ค. 67

ข้อมูลภาพสภาพอากาศจากสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (สสน.) ของวันที่ 30 ก.ย.-1 ต.ค.67 พบว่ามีกลุ่มฝนตกหนักถึงหนักมาก ในเขตเมียนมาตรงข้ามกับภาคเหนือของไทย รวมทั้งจังหวัดในภาคเหนือของไทยด้วย ซึ่งอาจทำให้จังหวัดในภาคเหนือที่เคยเกิดภาวะอุทกภัย อาจจะมีสถานการณ์ซ้ำได้ เนื่องจากดินยังอิ่มน้ำมากอยู่

โดยจังหวัดในภาคเหนือที่ถือเป็นพื้นที่เสี่ยง ต้องเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งอย่างใกล้ชิดได้แก่ จ.เชียงราย, เชียงใหม่, แม่ฮ่องสอน, ตาก, ลำปาง, พะเยา, แพร่, น่าน, พิจิตร, สุโขทัย, นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์

(ภาพ : สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ)

เฝ้าระวังเชียงรายแม้น้ำลด หวั่นฝนยังตกในพื้นที่

จากรายงานของ Facebook : เชียงราย108 เผยว่าสถานการณ์น้ำท่วมในเชียงรายที่เผชิญกันมาตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย. เริ่มคลี่คลายลงแล้ว แต่ยังต้องอยู่ในระยะเฝ้าระวัง เนื่องจากยังคงมีฝนตกในพื้นที่ รวมทั้งมวลน้ำที่อาจมากับฝนตกหนักมากในพื้นที่เชียงรายในช่วงวันที่ 30 ก.ย. – 3 ต.ต. ที่จะถึงนี้

นอกจากนี้ยังมีการรายงานของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ ว่ามีผู้ได้รับผลกระทบกว่า 56,000 ครัวเรือน ใน 13 อำเภอ ครอบคลุม 63 ตำบล 577 หมู่บ้าน และ 1 เทศบาลนคร มีผู้เสียชีวิต 13 ราย บาดเจ็บ 3 ราย และสูญหาย 1 ราย โดยได้มีการสั่งการจาก พุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจและเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งเน้นย้ำให้ประชาชนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

ปัจจุบัน ยังคงมีศูนย์พักพิงที่เปิดให้บริการ 4 แห่ง ในอำเภอแม่สายและเวียงป่าเป้า รองรับผู้ประสบภัย 316 คน ขณะที่การฟื้นฟูหลังน้ำลดกำลังดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยมีการระดมกำลังจากหลายภาคส่วน และสามารถขอความช่วยเหลือหรือแจ้งเหตุได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่สายด่วน 1784

สถานการณ์น้ำท่วมลำพูน หลายพื้นที่ยังท่วมขัง – ผู้ว่าฯเร่งจัดการระดับแม่น้ำกวง

แม้ว่ามวลน้ำในแม่น้ำปิงจะมีปริมาณลดลง จนส่งผลให้สถานการณ์น้ำท่วมในบางพื้นที่เริ่มคลี่คลาย แต่พื้นที่ หมู่ 1 หนองช้างคืน อ.เมือง จ.ลำพูน ยังคงมีระดับน้ำที่เริ่มเอ่อล้นมาจากพื้นที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ และยังคงต้องมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่อื่นๆ ภายใน อ.เมือง จ.ลำพูน ที่มีเหตุน้ำท่วม โดยบางจุดมีน้ำสูงราว 50 เซนติเมตร ไปจนถึงเกือบ 2 เมตรในบางพื้นที่ แม้จะมีการรายงานว่าระดับน้ำเริ่มลดลงไปบ้างแล้วก็ตาม อย่างเช่นในพื้นที่ ซอยโรงเรียนอรพิน อ.เมือง จ.ลำพูน ซึ่งมีการเข้าสำรวจพื้นที่โดยสำนักข่าว Thai PBS พบว่าระดับน้ำสูงเพิ่มขึ้นอีก 5 ซม.ทำให้ระดับน้ำบริเวณภนนสัญจร มีระดับน้ำประมาณ 20-50 ซม.การสัญจรรถเล็กต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะเสี่ยงเครื่องดับได้

มวลน้ำในพื้นที่ จ.ลำพูน นี้ นอกจากจะเอ่อล้นมาจากพื้นที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่แล้ว ยังมีผลมาจากจำนวนน้ำที่ล้นมาจากแม่น้ำกวงด้วย โดยทาง สันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้มีข้อสั่งการให้ชลประทานจังหวัด เร่งบริหารจัดการระดับน้ำกวงให้เข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว ขณะนี้น้ำกวงยังอยู่ในระดับทรงตัว และมีแนวโน้มลดลงอย่างช้าๆ เนื่องจากยังมีมวลน้ำเหนือเดิมที่ไหลผ่านมาจากพื้นที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เติมเข้ามาสู่ลำน้ำปิงที่ไหลผ่านในพื้นที่ ต.อุโมงค์ อ.เมืองลำพูน โดยคาดว่าแม่น้ำกวงจะลดระดับถึงระดับตลิ่งภายในระยะ 1-2 วัน และกลับสู่สภาวะปกติใน 1-2 สัปดาห์

(ภาพ : Thai PBS)

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากภูเขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง