ดูหนังท่ามกลางหนังสือ ครั้งที่1 Movies in Library EPISODE 1​

11/07/2022

วันที่ 10 กรกฎาคม 2565 มีการร่วมมือกันระหว่าง TK Park, ห้องสมุดประชาชนจังหวัดเชียงใหม่, โครงการ People Public Library, ปันยามูฟวี่คลับ และร้านหนังสือ Being in the Book จัดกิจกรรม “ดูหนังท่ามกลางหนังสือ ครั้งที่ 1 (Movies in Library EPISODE 1)” ขึ้น ณ ห้องสมุดประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ ​

งานจัดขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มทางเลือกในการรับชมภาพยนตร์ เปิดโอกาสให้มีการเข้าถึงภาพยนตร์คุณภาพที่หาชมได้ยาก เพื่อเป็นการเพิ่มองค์ความรู้ด้านภาพยนตร์และมุมมองอื่นๆ ให้แก่ประชาชนทั่วไป เนื่องจากห้องสมุดไม่ได้เป็นแค่ที่อ่านหนังสือ แต่มันคือพื้นที่การเรียนรู้ โดยมีสื่อในการเรียนรู้ที่สำคัญคือภาพยนตร์ โดยภายในงานมีการจัดฉายภาพยนตร์สัญชาติฝรั่งเศสเรื่อง “The Umbrella of Cherbourg (Les Parapluies de Cherbourg)”​

หลังจากจบรายการฉายภาพยนตร์ ได้มีรายการเสวนาโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ ภายใต้หัวข้อ “ผัสสะ ความรัก มิวสิคัล การเมือง ในหนังเรื่อง The Umbrellas of Cherbourg” มีการพูดคุยร่วมกันวิเคราะห์ และอภิปรายประเด็นต่างๆ ซึ่งยึดโยงตัวหนังเข้ากับบริบทของความเป็นจริง ไม่ว่าจะเป็นบริบททางประวัติศาสตร์ของประเทศฝรั่งเศสหลังพ่ายแพ้สงคราม หรือแม้กระทั่งการสร้างหนัง เพื่ออุปมาการก้าวข้ามความพ่ายแพ้, การตีความเนื้อหาของตัวหนังเข้ากับบริบทของความแตกต่างทางชนชั้นในสังคมฝรั่งเศสในยุคนั้น เป็นต้น ซึ่งมีผู้ร่วมกิจกรรม ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่างๆอย่างเข้มข้นจนจบการเสวนา​

ผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม “ดูหนังท่ามกลางหนังสือ” สามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมครั้งถัดไปได้ที่ Facebook Fanpage : ชาวเชียงใหม่ต้องการดูหนังเรื่องนี้ Chiang Mai needs this Film

ภาพ : สุรยุทธ รุ่งเรือง​

#Lanner

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากภูเขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง