เจ้าหน้าที่ชุดดำบุกทำลายข้าวของในไร่หมุนเวียน บ้านห้วยหินลาดใน จังหวัดเชียงราย ด้าน มพน.กังวลมีเหตุการณ์คล้ายกันหลายพื้นที่

6 มิถุนายน 2567 ประสิทธิ์ ศิริ ชาวบ้านในหมู่บ้านห้วยหินลาดใน อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ได้เผยข้อมูลผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวว่ามีเจ้าหน้าที่ชุดดำ คาดว่าเป็น ชุดปฎิบัติการพยัคฆ์ไพร จากกรมป่าไม้ จำนวน 3 นาย ที่มีการอำพรางหน้าด้วยการใส่ชุมคลุมหน้า พกอาวุธปืนยาว 1 กระบอก เข้ามาในพื้นที่ไร่หมุนเวียนของชุมชนบ้านหินลาดใน มีการทำลายข้าวของในการทำไร่หมุนเวียน และทำลายเครื่องบูชาหอเลี้ยงผีในพิธีกรรมดั้งเดิมของชาวกะเหรี่ยง โดยไม่มีการแจ้งหรือทำหนังสือถึงผู้ใหญ่บ้านก่อนเข้ามาในพื้นที่ 

โดยเนื้อหาบนเฟสบุ๊คมีดังนี้ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2567 เวลาประมาณ 14.00 น. ได้มีเจ้าหน้าที่รัฐใส่ชุดสีดำคลุมหน้า ทั้งหมด 3 คน ขับรถมอเตอร์ไซค์เข้ามาในพื้นที่ไร่หมุนเวียนจำนวนทั้งหมด 2 คัน มีการพกอาวุธปืนยาว 1 กระบอก และกลับออกพื้นที่ 17.00 น. 

มีการทำลายข้าวของในไร่หมุนเวียน มีการเจาะถังน้ำ เทน้ำที่ตักไว้ทิ้งทั้งหมด ทิ้งและทำลายข้าวของเครื่องครัวทั้งหมด มีการแกะฝากระท่อม และเอามาเผาด้ามเสียม ทำลายและเอาเครื่องบูชาของหอเลี้ยงผีในพิธีกรรมดั้งเดิมของชาวกะเหรี่ยงไปทิ้ง ,ถอนพืชของชาวบ้าน ,ทิ้งช้อน ,จาน ,ถ้วย ,ฟืนและปล่อยน้ำจากแท้งน้ำที่เก็บไว้ดับไฟป่าตามเส้นแนวกันไฟ 2 จุด โดยพบความเสียหายในไร่หมุนเวียนของชาวบ้านประมาณ 4 แปลง

โดยก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ไม่มีหนังสือหรือมีการแจ้งให้กับผู้ใหญ่บ้านก่อนที่จะเข้ามาในพื้นที่

จากการพูดคุยกับ เจ้าหน้าที่มูลนิธิพัฒนาภาคเหนือ เล่าว่าจากการพูดคุยกับ ประสิทธิ์ ศิริ เผยว่า ปกติเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้จะเข้ามาสำรวจหมู่บ้านเป็นปกติ และทุกครั้งจะมีการทำหนังสือหรือแจ้งผู้ใหญ่บ้านก่อนจะมีการเข้ามาในพื้นที่ แต่เหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการแจ้งหรือทำหนังสือก่อนเข้ามาในพื้นที่ และชาวบ้านก็ไม่ได้ตั้งข้อสงสัยหรือข้อสังเกตุใด ๆ เนื่องจากคิดว่าเป็นการสำรวจพื้นที่ตามปกติไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น แต่ในวันถัดไปหลังจากเจ้าหน้าที่ออกจากหมู่บ้านไป ชาวบ้านได้เข้าไปในไร่หมุนเวียนเพื่อไปดูแปลงข้าวที่เตรียมจะปลูกกลับพบความเสียหายที่เกิดขึ้นตามที่มีการโพสต์เฟสบุ๊ค

เจ้าหน้าที่มูลนิธิพัฒนาภาคเหนือ ยังเผยอีกว่า เหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นในหลายชุมชนที่อยู่ในอยู่ในอุทยานฯ และในเขตป่าไม้ ในจังหวัดอื่น ที่มีการเข้าไปในพื้นที่โดยไม่มีการแจ้งชุมชนก่อน และมีการทำลายข้าวของในการทำไร่หมุนเวียน แต่หลายชุมชนที่ได้รับผลกระทบในลักษณะดังกล่าวมีข้อกังวลและมีความกลัวจึงไม่กล้าออกมาเปิดเผยต่อสื่อมวลชนและทางสาธารณะ 

ทั้งนี้หมู่บ้านห้วยหินลาดในถือเป็นหมู่บ้านที่มีการอนุรักษ์ป่าไม้และวิถีชีวิตวัฒนธรรมปกาเกอะญออย่างเข้มแข็ง และหน่วยงานราชการหลายหน่วยได้มีการเข้ามาดูผลงานในหมู่บ้านดังกล่าว และชุมชน ผู้นำชุมชนหลายคนก็เคยได้รับรางวัลหลากหลายรางวัลที่การันตีถึงความยั่งยืนในพื้นที่ อาทิ

1.รางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 1 ปี 2542 ประเภทชุมชน 

2.“รางวัล 5 ปีแห่งความยั่งยืน” (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นรางวัล “สิปปนนท์ เกตุทัต รางวัลแห่งความยั่งยืน”) ในปี 2548

3.กลุ่มเยาวชนบ้านห้วยหินลาดใน ได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 7 ในปี 2548

4.พะตีปรีชา ศิริ (อายุ 59 ปี) ได้รับรางวัล “วีรบุรุษ รักษาป่า” Forest Hero จากการประชุมของ องค์การสหประชาชาติ เรื่องป่าไม้ ที่กรุงอิสตันบูล ในปี 2556

5.ได้รับรางวัลชุมชนต้นแบบ และศึกษาแลกเปลี่ยนชุมชนต้นแบบที่ประเทศมาเลเซีย ในปี 2566 

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นสร้างความน่ากังวลใจเป็นอย่างมากหากมีการดำเนินการคุกคามโดยเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าไปในพื้นที่ของชุมชนในลักษณะดังกล่าวอีกในอนาคต รวมไปถึงการคุกคามในลักษณะนี้ที่อาจจะเกิดขึ้นอีกในหลายหมู่บ้านที่อยู่ในเขตอุทยานฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง