‘เครือข่ายยุติโรงโม่หินเขาเตาปูน’ ค้าน ‘ไม่เอาโรงโม่หิน’ หวั่นถูกแอบ ‘ลักไก่’ ทำ EIA

วันที่ 21 กันยายน 2567 เวลา 15.00 น. ณ ศาลาการประชุมบ้านท่ามะเฟือง ตำบลห้วยยั้ง อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร ชาวบ้านในนาม ‘เครือข่ายยุติโรงโม่หินเขาเตาปูน’ ในพื้นที่ตำบลห้วยยั้ง ตำบลหนองหัววัว อำเภอพรานกระต่าย กว่า 200 คน ได้รวมกันแสดงพลังเจตนารมย์ในการคัดค้านไม่เอาโรงโม่หินเขาเตาปูน ที่จะเกิดขึ้น

เนื่องด้วยเมื่อวันที่ 21 กันยายน ที่ผ่านมา นายอำเภอพรานกระต่ายพร้อมบริษัทนายทุนที่จะทำการขอสัมปทานโรงโม่หิน ได้นัดชาวบ้านประชุมเกี่ยวกับการทำโรงโม่หิน แต่เนื่องจากการลงมาประชุมในครั้งนี้ของนายอำเภอและนายทุนไม่ได้มีเอกสารทางราชการลงมาชี้แจงวาระการประชุมอย่างเป็นทางการให้กับชุมชนได้รับรู้ รับทราบ ว่าในการจัดเวทีการประชุมในครั้งนี้มีเป้าหมาย วัตถุประสงค์ใด ที่ชัดเจน

ชาวบ้านในพื้นที่จึงมีความกังวลว่าจะมีการ ‘แอบลักไก่’ ทำประชาคม เพื่อไปประกอบการทำรายงานการประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม EIA ของบริษัทนายทุน

ชาวบ้านในพื้นที่จึงได้รวมตัวกันแสดงพลังคัดค้านการขอสัมปทานโรงโม่หิน เพราะหวั่นว่าจะสร้างผลกระทบในหลาย ๆ ด้านต่อชุมชนท้องถิ่น ทั้งในด้านสุขภาพ ด้านทรัพยากรธรรมชาติ ด้านที่ดินทำกิน แหล่งอาหาร แหล่งน้ำ แหล่งหารายได้ ด้านวิถีชีวิตที่ต้องเปลี่ยนไป และด้านคมนาคมขนส่ง ที่สำคัญเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านบางลาดกว่า 300 คน ซึ่งอยู่ในบริเวณที่จะทำโรงโม่หินไม่เกิน 2 กิโลเมตร จะได้รับมลพิษจากฝุ่นละออง และที่จะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ลูกหลานของชาวบ้านได้รับอันตรายในแง่ชีวิตสุขภาพมากขึ้น

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง