จับตาเฝ้าระวังน้ำปิงล้นท่วมเมืองเชียงใหม่ ชลประทานที่ 1 เตือนภัยฉบับที่ 1 แนวโน้มเกินวิกฤต อยู่ที่ 3.90 ม.

ประชาชนชาวเชียงใหม่ยังคงเฝ้าระวัง จับตาดูมวลน้ำมหาศาลในแม่น้ำปิงเริ่มมีปริมาณสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่คนต้นน้ำเชียงดาวเผยว่า มวลน้ำในวันนี้เพิ่มสูงกว่าเมื่อวาน ล่าสุด ชลประทานที่ 1 ออกประกาศเตือนภัยฉบับที่ 1 แนวโน้มเกินระดับวิกฤติ 3.70 ม.โดยคาดจะมีระดับสูงสุดอยู่ที่ระดับ 3.90 ม.

สถานการณ์น้ำท่วมน้ำหลากในจังหวัดเชียงใหม่ ยังต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.ของคืนวันที่ 23 ก.ย.2567 น้ำปิงในเขตพื้นที่อำเภอเชียงดาวได้หนุนสูงขึ้นและทะลักเข้าท่วมหลายหมู่บ้านในเขตตำบลเชียงดาวและตำบลแม่นะ บางพื้นที่สูงถึงระดับเอวกันเลย

ว่าที่ร้อยตรีหญิง อรพรรณ จันตาเรือง ส.ส.เชียงใหม่ เขต 6 พรรคประชาชน ได้เปิดเผยกับ Lanner ว่าสถานการณ์ยังน่าเป็นห่วงและต้องเฝ้าระวังกัน เนื่องจากน้ำปิงยังหนุนสูงอยู่ ซึ่งเมื่อคืนตนได้ไปตรวจเยี่ยมชาวบ้านในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบ้านแม่ก๊ะ(ทุ่งโห้ง) ถือว่าหนักสุด ระดับน้ำท่วมสูงถึงเอว นอกจากนั้นยังมีบ้านม่วงฆ้อง บ้านทุ่งหลุก บ้านสบคาบและบ้านแม่อ้อที่น้ำได้หนุนขึ้นสูง แต่ช่วงเช้าของวันนี้ระดับเริ่มลดลงบ้างแล้ว

“แต่ที่เรากำลังกังวลกันอยู่ก็คือ มีรายงานในพื้นที่ว่ามวลน้ำจากทุ่งข้าวพวงกำลังมาอีกระลอกหนึ่ง กำลังท่วมในพื้นที่และไหลลงแม่น้ำปิงอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงพื้นที่นาหวายก็มีน้ำท่วม ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่า มวลน้ำปิงในวันนี้น่าจะมีปริมาณเยอะกว่าเมื่อวานด้วย ซึ่งทั้งคนต้นน้ำและคนท้ายน้ำต้องเฝ้าระวังกันอย่างใกล้ชิด”

ส.ส.เชียงใหม่ เขต 6 ยังบอกอีกว่า ที่ผ่านมา การแจ้งเตือนภัยล่วงหน้า ยังไม่มีระบบเตือนภัย ที่ทันกับเหตุการณ์ การแจ้งเตือนภัยส่วนใหญ่ก็ผ่านคำสั่งประกาศของระบบราชการ ดังนั้น ยัต้องอาศัยความร่วมมือการแจ้งเตือนจากชาวบ้านในพื้นที่เป็นหลัก อีกปัญหาหนึงก็คือ ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่กล้าอพยพออกจากบ้าน เพราะยังห่วงทรัพย์สินห่วงบ้านกันอยู่ อีกทั้งหลายคนจะบอกว่า ไม่เป็นไรหรอก น้ำไม่ท่วมถึงหรอก แต่ก็เจอจนได้ในรอบนี้

สำนักข่าวนอร์ทพับลิคนิวส์ : Northpublicnews รายงานว่า มวลน้ำต้นน้ำปิงเมืองนะ ทุ่งข้าวพวงสูงเท่าเมื่อวาน อีก 5 ชั่วโมงมวลน้ำจะมาถึงตำบลเชียงดาว ระดับน้ำจะขึ้นอีก 1.50-2.0 เมตร ทั้งนี้ มีรายงานว่า ได้แจ้งขอให้พี่น้องประชาชนที่อยู่ที่ลุ่มต่ำแม่น้ำปิงในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ให้ยกของหนีน้ำได้เลย เพราะมวลน้ำมหาศาลจะมาถึงคืนนี้จนถึงกลางดึกวันที่ 24 ก.ย.นี้  และอย่าชะล่าใจเด็ดขาด เพราะระดับน้ำปิงที่ตัวเมืองเชียงใหม่ปัจจุบัน ยังไม่ใช่น้ำจากเชียงดาว

สถานการณ์ล่าสุด ที่หมู่บ้านแม่ป๋าม หมู่3 ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ได้รับการแจ้งเตือนจากชาวบ้านว่า กระแสน้ำจากลำน้ำป๋าม ซึ่งเป็นต้นน้ำลำน้ำสาขาที่สำคัญอีกสายหนึ่งของแม่น้ำปิง ได้เอ่อไหลเข้ามาอย่างเชี่ยวกราก และได้พัดเอารถยนต์กระบะของชาวบ้านลอยน้ำไปติดกับต้นไม้ คนขับรถได้หนีออกมายืนอยู่กระบะ และร้องขอความช่วยเหลือ ต่อมาผู้นำชุมชนได้แจ้งให้ชุดกู้ภัยเหยี่ยวแดง ทต.แม่นะ ได้ส่งเรือเข้าไปช่วยเหลือแล้ว

ในขณะเดียวกัน รุ่งโรจน์ ดวงดี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแม่นะ และทีมกู้ชีพกู้ภัย(เหยี่ยวแดง) ได้จัดทีมงานเหยี่ยวแดง นำเรือท้องแบนไปที่บ้านทับเดื่อ ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เพื่อบรรเทาสาธารณภัยขนย้ายสิ่งของ และผู้ประสบภัยออกจากพื้นที่ หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา มีรายงานแจ้ง ขอให้อพยพ ขนของขึ้นที่สูงและอพยพด่วน เนื่องจากระดับเลยจุดวิกฤติไปแล้ว ปัจจุบัน 6.02 ม.วิกฤติ 6.00 ม.

ที่มา :รุ่งโรจน์ ดวงดี

อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ก็ยังประสบกับภัยพิบัติอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด มีรายงานว่า ถนนหลวงหมายเลข 1150 เส้นทางพร้าว-ขุนแจ๋-เวียงป่าเป้า ได้เกิดดินถล่ม ดินสไลด์ เส้นทางตัดขาด ทำให้ชาวบ้าน เด็กนักเรียนต้องเดินเท้าลุยโคลนเข้าหมู่บ้าน

ที่มาภาพ :เอม เอม 

เฟชบุ้คของ เอม เอม รายงานว่า ตอนนี้ชาวบ้านบนดอยขุนแจ๋ ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน  เทียนไข ข้าวปลาอาหารแห้ง พลั่วตักดิน เสื้อกันฝนอย่างดี สำหรับใส่ทำงานตัดไม้และ กวาดดินถนน เลื่อยยนต์ ((ถ้ามีเงินมากพอ )) ไม้กวาดกาลามะพร้าว ผ้าเต้น ผ้าใบ กันดินถล่มเพิ่ม และอุปกรณ์ ต่างๆ ที่จำเป็น สามารบริจาคของได้ที่ #ร้านก๋วยเตี๋ยวบ้านบึงป้าว หรือสอบถามได้ที่ https://www.facebook.com/banbuingphrao/

ที่มาภาพ :เอม เอม 

นอกจากนั้น ส.ส.อรพรรณ จันตาเรือง พรรคประชาชน ยังได้สรุปสถานการณ์น้ำท่วมน้ำหลากในอำเภอพร้าว ที่ส่งผลทำให้สะพานขาดชำรุดหลายแห่ง คือ 1.สะพานเชื่อมถนนสายเชียงใหม่-พร้าว บริเวณบ้านหนองบัว) ขาด ยังสัญจรไม่ได้ ต้องใช้ทางเบี่ยง 2.สะพานในหมู่บ้าน เชื่อมระหว่างบ้านร้อง-บ้านชัยงาม คอสะพานชำรุด กำลังจัดการซ่อมแซม 3.ถนนห้วยทราย ทางไปบ้านขุนแจ๋-เวียงป่าเป้า เกิดดินถล่มลงมาปิดเส้นทาง ขณะนี้เจ้าหน้าที่และชาวบ้านกำลังช่วยกันเคลียร์กันอยู่

พื้นที่อำเภอแม่แตง ก็เป็นอีกหนึ่งจุดทีต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ล่าสุดมีรายงานจากเพจ ช่อแลพระงาม ว่าน้ำปิงซึ่งไหลมาจากต้นน้ำเชียงดาว ได้เอ่อล้นทะลักเข้าท่วมในพื้นที่หมู่บ้านป่าจี้-วังแดง ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ก็ได้ผลกระทบอย่างหนัก และมวลน้ำได้เริ่มเอ่อขึ้นท่วมสวนของชาวบ้านบ้านหนองออน เทศบาลเมืองแกนพัฒนากันแล้ว โดยสถานการณ์น้ำในช่วงเช้าของวันนี้ ระดับน้ำที่สะพานช่อแล P.75 น้ำปิงได้หนุนสูง 3.40 ม. และคาดว่าตอนเย็นน้ำน่าจะเดินทางไปถึง อ.เมือง เชียงใหม่

ที่มา : เพจ ช่อแลพระงาม

เฟซบุ้ค Worapoth Kongngern รายงานว่า จากการประเมินสถานการณ์ระดับน้ำจุด P.1 ถ้าระดับน้ำยังเพิ่มในอัตรานี้ต่อ ระดับน้ำจะถึง3.7เมตร เย็นนี้  เฝ้าระวัง และ ยกของขึ้นที่สูงไว้ก่อน ถ้าน้ำไม่ล้นตลิ่งก็ดีไป ถ้าล้นจะเตรียมไม่ทัน

เพจ คนล้านนา รายงานว่า น้ำท่วมสันทราย ฝนตกหนักข้ามคืน สภาพพื้นที่บ้านเรือน ถูกน้ำท่วมขังสูง บริเวณถนนวงแหวนรอบสองป่าไผ่เหนือ ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย

ช่วงสายวันนี้ ประชาชนเดือดร้อนกันมาก ต้องหาเครื่องสูบน้ำออกมาเร่งสูบระบายน้ำออกจากตัวบ้าน หวั่นฝนจะตกหนักลงมาอีกรอบ

ที่มา: เพจ คนล้านนา

ในขณะที่ โหล่งฮิมคาว ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ริมน้ำแม่คาว อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ก็เกิดน้ำหนุนท่วมในพื้นที่จนได้เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ 

ที่มา : Li Cht

ชาวบ้านเริ่มหวั่นวิตก จับตาดูปริมาณนำ้เพิ่มขึ้นทุกชั่วโมง

ในขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่เขตเมืองเชียงใหม่ ได้พากันมาสังเกตการณ์ที่สถานีวัดน้ำP.1 ด้วยสีหน้าวิตกกังวลกันว่าน้ำจะท่วมขึ้นสูงและเอ่อท่วมบ้านเรือนของตนหรือไม่ หลังจากปริมาณน้ำเริ่มขึ้นสูงทุกชั่วโมง 

ที่มาภาพ : Wasan Jarerntrakul

ช่วงบ่าย ในหลายพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มมีน้ำท่วมในหลายจุดแล้ว ล่าสุด สำนักข่าวนอร์ทพับลิคนิวส์ : Northpublicnews  บริเวณ ร.ร.ปริ้นส์รอยแยลวิทยาลัย เป็นน้ำท่วมขังจากฝนตกหนักเมื่อคืนแล้ว

เชียงใหม่นิวส์ Chiang Mai News รายงานขณะนี้ ประชาชนชาวเชียงใหม่-คนอาศัยริมน้ำปิงตื่นตัว พากันนำรถมาจอดหนีน้ำไว้บนสะพานภาค 5 ยาวเหยียด ขณะที่หลายคนก็ได้ขับแวะมาจอดดูสถานการณ์น้ำกันอย่างต่อเนื่อง

สำนักงานชลประทานที่ 1 ออกประกาศเตือนภัยฉบับที่ 1

สำนักงานชลประทานที่ 1 ออกประกาศเตือนภัยฉบับที่ 1 ให้เฝ้าระวังระดับนำ้ปิง P.1 สะพานรวรัฐ คาดมีแนวโน้มเกินระดับวิกฤติ 3.70 ม.โดยคาดจะมีระดับสูงสุดอยู่ที่ระดับ 3.90 ม.ในวันที่ 25 ก.ย.2567 เวลา 01.00 น.ทั้งนี้ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

โรงเรียนในเมืองเชียงใหม่ประกาศหยุดเรียน หลังมวลน้ำกำลังหนุนขึ้นสูง!!

24 กันยายน 2567 หลังสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงใหม่อยู่ในระดับวิกฤตหลายพื้นที่ในอำเภอเมืองเชียงใหม่ เผชิญปัญหาน้ำท่วมส่งผลให้หลายโรงเรียนประกาศปิดโรงเรียนและปรับเวลาเลิก ดังนี้

1.โรงเรียนกาวิละวิทยาลัย ประกาศหยุดเรียนเป็นกรณีพิเศษ (น้ำท่วม) จำนวน 1 วัน เปิดการเรียนการสอนปกติในวันที่ 25 กันยายน 2567 หากมีการเปลี่ยนแปลงจะแจ้งให้ทราบต่อไป

2.โรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย เนื่องจากวันนี้ 24 กันยายน 2567 เป็นวันสอบปลายภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ทางโรงเรียนขอปรับเวลาสอบให้เสร็จสิ้นเวลา 14.30 น.

3.โรงเรียนพระหฤทัย เชียงใหม่ เนื่องจากวันนี้ 24 กันยายน 2567 เป็นวันสอบปลายภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ทางโรงเรียนจึงขอปรับเวลากลับบ้านดังนี้

– ปฐมวัยปีที่ 1 – ประถมศึกษาปีที่ 3 ตั้งแต่เวลา 12.00 น.

– ประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 ตั้งแต่เวลา 12.30 น.

– มัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ตั้งแต่เวลา 13.00 น.

– มัธยมศึกษาปีที่ 4- 6 ตั้งแต่เวลา 14.30 น.

4.โรงเรียนปรินส์รอยแยลล์วิทยาลัย ขอแจ้งหยุดการหยุดเรียนเป็นกรณีพิเศษในวันอังคารที่ 24 กันยายน 2567 ตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป หากมีการเปลี่ยนแปลงจะแจ้งให้ทราบต่อไป

“เชียงใหม่ ต้องไม่โกลาหล”

บัณรส บัวคลี่ อดีตผู้สื่อข่าวที่คร่ำหวอดในเรื่องภัยพิบัติ น้ำท่วม หมอกควันไฟป่า ได้โพสต์ในเฟซบุ้ค โดยเน้นย้ำว่า “เชียงใหม่ ต้องไม่โกลาหล”

บัณรส บอกว่า คาดว่าเย็นวันนี้น้ำปิงจะขึ้นตลิ่ง และแผ่ออก…เขตเมืองจะมีพื้นที่น้ำท่วมเพิ่มเติมจากย่านชุมชนที่ลุ่มซึ่งท่วมอยู่เดิมแล้ว ช้างคลาน แก้วนวรัฐ หนองหอย  เย็นนี้เตรียมไว้เลยมากลางดึกจะลำบาก

และโซนเหนือเมืองจากวงแหวนสามขึ้นไป มีน้ำเทลงมาจากลำห้วยต่างๆ ห้วยโจ้ น้ำกวง  ตอนนี้ทางเหนือน้ำแถวป่าไผ่ เชิงเขาละแวกเขื่อนแม่กวงมีน้ำหลากลงแล้ว ดังนั้นชุมชนโซนเหนือ-ตะวันออกเฉียงเหนือของเมือง ระหว่างถนนสายพร้าว ถึง สายดอยสะเก็ด ออกขวาตามแม่กวง ก็จะมีน้ำท่วม

วันนี้โรงเรียนส่วนใหญ่สอบมิดเทอมกัน  มงฟอร์ต มัธยมมีน้ำตั้งแต่เมื่อคืน น้ำจะยกอีก ผู้ปกครองจะผจญกับน้ำบนถนนระหว่างไปรับเด็กเลิกสอบ ส่วนโรงเรียนปรินส์ 6 พันคน ต้่องลุ้นน้ำจะขึ้นมาตามท่อก่อนเลิกมั้ย…ถ้าเป็นตามแบบแผนเดิมที่เคยมีน้ำปิงล้น พรุ่งนี้ปรินส์อาจต้องปิด  โรงเรียนละแวกเจริญประเทศน่าจะประกาศหยุดแต่เที่ยงก็ดี ระบายรถระบายคน ส่วนยุพราชไกลน้ำ แต่รถราสัญจรลำบากอยู่ดี ยุพราชมีสอบเช่นกัน

บัณรส บอกทิ้งท้ายว่า เชียงใหม่มีแผนที่ระดับน้ำท่วมเดิมอยู่แล้ว การจัดการเป็นระบบ มีเวลาหายใจเตรียมการ เตรียมอาหาร แต่ไม่ต้องแตกตื่นตุนอาหาร แย่งซื้อจนหมดห้างหรอกครับ น้ำทางเหนือมาเร็วไปเร็ว ชาร์จแบต น้ำดื่มให้พอ 1-2 วันไม่ต้องออกไปเติมจำนวนผู้คนสัญจรก็พอ ถ้าเราไม่มีหน้าที่

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง