น้ำท่วมรอบเมืองเชียงใหม่เช้านี้ (27 ก.ย.) กระทบ ‘ดอยสุเทพ-มช.-ช่างเคี่ยน-เจ็ดยอด-หางดง’

รายงานสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดเชียงใหม่ล่าสุดในวันที่ 27 กันยายน 2567 มติชน รายงานว่า เกิดฝนตกหนักในช่วงเช้าที่จังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลให้หลายพื้นที่ในจังหวัดได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยเฉพาะในเขตอำเภอหางดง สำนักข่าวนอร์ทพับลิคนิวส์ : Northpublicnews รายงานว่า หมู่บ้านวังตาล ตำบลสันผักหวาน ที่ระดับน้ำขึ้นสูงมากจนต้องอพยพออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน

ที่มา: เพจเฟซบุ๊ก คนล้านนา

ในตัวเมืองเชียงใหม่ พื้นที่หลายแห่งก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยเพจเฟซบุ๊ก คนล้านนา รายงานว่า บริเวณถนนหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จนถึงแยกตลาดต้นพยอมมีระดับน้ำสูง ทำให้การจราจรติดขัด นอกจากนี้ โซนช่างเคี่ยนตั้งแต่แยกภูคำถึงแยกเจ็ดยอด เพจเฟซบุ๊ก เชียงใหม่ CM108 ข่าวเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่า บริเวณดังกล่าวมีน้ำท่วมสูงและถนนใช้ได้เพียงช่องทางเดียว ขณะที่เส้นทางไปสนามบินเชียงใหม่ก็มีน้ำท่วมขังรอระบาย ทำให้การสัญจรเป็นไปอย่างลำบาก

ที่มา: เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์บริหารจัดการเมืองอัจฉริยะมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (SCMC)

ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หลายจุดมีน้ำท่วมขัง อาทิ บริเวณวงเวียนไปรษณีย์ ธนาคารไทยพาณิชย์ อาคารเรียนรวม (หน้าCAMT) ถึงหน้าโรงอาหารใหม่ (กินในมอ) และสำนักงานมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งส่งผลให้ศูนย์บริหารจัดการเมืองอัจฉริยะมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (SCMC) ได้ประกาศปิดเส้นทางบางส่วน โดยพื้นที่ที่รถไม่สามารถสัญจรได้คือ บริเวณวงเวียนไปรษณีย์ ธนาคารไทยพาณิชย์  สำนักงานมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ส่วนเส้นทางที่ยังสามารถสัญจรได้ ได้แก่ เส้นทางสันอ่างแก้ว มุ่งหน้าไปยังกาดฝายหินได้ และวงเวียนหอนาฬิกา เส้นทางประตูปตท.

ทั้งนี้ บริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัย รวมถึงซอยถนนห้วยแก้ว (ซอยธนาคารกรุงไทย) สวนอัญญา และถนนทางขึ้นดอยสุเทพ ก็มีน้ำท่วมเช่นกัน ทำให้การสัญจรในพื้นที่เหล่านี้ได้รับผลกระทบ

ที่มา: เพจเฟซบุ๊ก เชียงใหม่นิวส์ Chiang Mai News ข่าวเชียงใหม่

ขณะเดียวกัน เพจเฟซบุ๊ก เชียงใหม่นิวส์ Chiang Mai News ข่าวเชียงใหม่ รายงานว่า ยังเกิดน้ำป่าหลากที่วัดผาลาด (สกิทาคามี) ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เมื่อเวลา 09.00 น. ทำให้ประชาชนในพื้นที่ดอยสุเทพต้องเตรียมพร้อมรับมือ โดยเฉพาะบริเวณวัดผาลาด พื้นที่ด้านหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ย่านผาลาดตะวันรอน และสวนสัตว์เชียงใหม่ ควรเฝ้าระวังสถานการณ์และติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

ที่มา: กลุ่มงานจราจร ภ.วจ. เชียงใหม่

นอกจากนี้ สามารถตรวจสอบสถานการณ์น้ำท่วมและจุดปิดกั้นต่าง ๆ ในเขตพื้นที่เมืองเชียงใหม่ วันที่ 27 ก.ย. 67 (อัพเดต 08.00 น.) เพิ่มเติมได้จาก กลุ่มงานจราจร ภ.วจ. เชียงใหม่ หรือโทรติดต่อประสานได้ที่ 053-235595

จากข้อมูลของศูนย์อุทกวิทยาชลประทานภาคเหนือตอนบน ระดับน้ำในแม่น้ำปิงบริเวณสถานีวัดระดับน้ำ P.1 สะพานนวรัฐ เวลา 09.00 น. อยู่ที่ 4.23 เมตร ปริมาณน้ำ 497.50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเวลา 05.00 น. ที่ระดับ 4.19 เมตร และปริมาณน้ำ 491.50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ ส.ส. พรรคประชาชน เขต 8 อ.หางดงและสันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ได้รายงานเพิ่มเติมผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เช้านี้ 07.30 น. ระดับน้ำในแม่น้ำปิงที่สถานีสะพานนวรัฐ (P.1) ลดมาอยู่ที่ 4.19 เมตร (ระดับเดียวกับคืนวันอังคารที่ผ่านมา) แต่การระบายน้ำยังช้า เนื่องจากมีน้ำล้นจากเขื่อนแม่งัดที่มีความสูงเหนือกว่าระดับสันเขื่อนประมาณ 36 ซม. ซึ่งยังคงเติมเข้าสู่แม่น้ำปิงอย่างต่อเนื่อง ทำให้รอบนี้ท่วมขังค่อนข้างนานกว่าปกติ นอกจากนี้ แม่น้ำสายย่อยหลายสายที่ไม่สามารถระบายลงสู่แม่น้ำปิงได้ ทำให้ต้องปิดประตูระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำจากแม่น้ำปิงไหลย้อนกลับมาท่วมบ้านเรือน

ส่วนสาเหตุที่บางพื้นที่น้ำยังคงเพิ่มขึ้น แม้ว่าระดับน้ำในแม่น้ำปิงจะลดลง นั่นเป็นเพราะน้ำจากสายน้ำเหล่านี้ก็ยังคงมีมาปกติ ยังคงไหลลงมาจากฝนที่ตกต้นน้ำและฝนในพื้นที่ แต่น้ำไม่สามารถระบายลงแม่น้ำปิงได้ 

ทางแก้ไขเบื้องต้นคือ การติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ในจุดที่ไม่มีสถานีสูบน้ำ ซึ่งนายภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ได้ประสานงานกับหลายหน่วยงานเพื่อติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม โดยได้ติดตั้งแล้ว 3 เครื่องที่บริเวณหนองตอง 1 เครื่อง และแม่ก๊า 2 เครื่อง และจะมีเพิ่มอีก 2 เครื่องในวันนี้ เมื่อระดับน้ำในแม่น้ำปิงลดลงและสามารถเปิดประตูระบายน้ำได้ สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จะคลี่คลายอย่างรวดเร็ว

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง