ศิลปะแสดงสดกลางหมู่บ้าน ‘กะเบอะดิน’ สะท้อนผลกระทบจากเหมืองแร่ถ่านหิน

เมื่อวันที่ 17-21 กันยายนที่ผ่านมาได้มีการจัดค่ายบ่มเพาะศิลปะแสดงสด (Performance Art Incubating Camp) ที่พาคนทำงานศิลปะรุ่นใหม่เรียนรู้และพัฒนาทักษะด้านศิลปะแสดงสดเชิงทดลอง ผ่านแนวคิด ตัวละครแสดงสด (Character Performance) การทดลองกอปรสร้างตัวละครสมมติเพื่อทำงานศิลปะแสดงสด ด้วยการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของการเปลี่ยนแปลงระหว่าง ร่างกายกับเวลา ร่างกายกับพื้นที่ และพื้นที่กับเวลา จนเกิดงานศิลปะแสดงสด Site-specific 

ตลอด 5 วัน 4 คืน ที่ผู้เข้าร่วมได้ทดลองออกแบบกระบวนการทางศิลปะแสดงสด ตั้งแต่การแปรรูปไอเดียไปสู่แนวคิด (Conceptualize) แปลงร่างแนวคิดไปสู่วิธีวิทยา (Methodology) ออกแบบการแสดงและการนำเสนอ (Presentation) ลงพื้นที่และศึกษาประเด็นต่าง ๆ ในชุมชน เพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะแสดงสดเฉพาะที่ (Site-specific) ก่อนจัดการแสดงสดเฉพาะที่ในพื้นที่สาธารณะของชุมชน เปิดโอกาสให้คนในชุมชนได้เข้าชมการแสดง เป็นกระบอกเสียงให้กับประเด็นปัญหาในปัจจุบัน และสร้างพื้นที่ศิลปะร่วมสมัย ณ บ้านกะเบอะดิน ชุมชนชาติพันธุ์ปกาเกอะญอในอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ที่ผสมผสานความเชื่อในทางด้านจิตวิญญาณ ร่วมกับการนับถือศาสนาพุทธและศาสนาคริสต์ มีวิถีชีวิตเชื่อมโยงกับทรัพยากรธรรมชาติผ่านพิธีกรรมและความเชื่อของชุมชน แต่ในปัจจุบันกะเบอะดินกำลังเผชิญกับความสั่นคลอนจากการคืบคลานของเหมืองถ่านหิน ที่อาจจะสร้างผลกระทบทั้งต่อระบบนิเวศ วิถีชีวิต รวมไปถึงสุขภาพของผู้คนที่เกิดจากมลพิษทางอากาศ ซึ่งหากเกิดเหมืองขึ้นก็จะกลายเป็นเหมือนระเบิดเวลาที่นับถอยหลังทำลายสภาพแวดล้อมของหมู่บ้านกลางหุบเขาแห่งนี้

ศิลปะในปัจจุบันมีความหลากหลายและซับซ้อน การสร้างสรรค์งานศิลปะก็ขยายขอบเขตของเทคนิควิธีการไปอย่างไม่สิ้นสุด นอกเหนือไปจากศิลปะแบบดั้งเดิม ยังมีศิลปะที่อาศัยการเชื่อมโยงร่างกายเข้ากับการสร้างสรรค์จนเกิดเป็นศิลปะแสดงสด การพัฒนาศักยภาพและขยายการรับรู้เกี่ยวกับศิลปะแสดงสดร่วมสมัยจึงมีความสำคัญในโลกศิลปะ ที่จะต้องดำเนินไปอย่างเฉียบคมและเป็นมิตร ค่ายบ่มเพาะศิลปะแสดงสด มีเป้าหมายที่จะจัดกิจกรรมปีละหนึ่งครั้ง และจะเปลี่ยนพื้นที่การจัดค่ายในแต่ละปี ณ ชุมชนเฉพาะที่มีกรณีศึกษา ประเด็นปัญหา ภูมิปัญญาชาวบ้าน และประวัติศาสตร์ท้องถิ่นอันน่าสนใจ เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจต่อศิลปะแสดงสดร่วมสมัยอย่างทั่วถึง

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง