ระดับน้ำปิงสูงพุ่งทะลุ 3.7 เมตร เชียงใหม่น้ำท่วม-น้ำป่าไหลหลากหลายพื้นที่

(ภาพ : หน่วยกู้ภัยหางดง จ.เชียงใหม่)

สืบเนื่องจากประกาศเตือนมวลน้ำจากฝนฟ้าคะนองโดยสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยเช้าวันนี้ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือเน้นย้ำเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากในหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ

เช้าวันนี้ (06.00 น.) ได้มีประกาศเตือนจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือฉบับที่ 9 ซึ่ง ณ ตอนนี้มีมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือ ทำให้มีอากาศแปรปรวนในพื้นที่ รวมถึงมีฝนตกหนักบางแห่งในจังหวัด แม่ฮ่องสอน, เชียงราย, เชียงใหม่, ลำพูน, ลำปาง,ตาก และกำแพงเพชร พร้อมเตือนประชาชน เฝ้าระวังเหตุน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก

โดยเมื่อเวลา 09.00 น. มีรายงานปริมาณน้ำในแม่น้ำปิง จุด P1 สะพานนวรัฐ เพิ่มสูงขึ้น แตะ 3.73 ม. และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเพิ่มขึ้นมา 12 ซม. จากเวลา 08.00 น. ซึ่งเทศบาลนครเมืองเชียงใหม่ได้ทำการปรับปรุงอาคารป้องกันตลิ่ง ให้สามารถป้องกันน้ำได้เพิ่มขึ้นเป็น 4.2 ม. แต่ทางด้านศูนย์อุทกวิทยา กรมชลประทาน ยังคงใช้ระดับน้ำ 3.70 ม. เป็นระดับการเตือนภัย โดยทางด้านสำนักชลประทานที่ 1 คาดการณ์ว่าระดับน้ำอาจสูงขึ้นถึงระดับ 4.2 ม. ในช่วง 16.00 น. ของวันนี้ 

โดย ณ ตอนนี้ มีหลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ได้รับผลกระทบจากมวลน้ำที่เพิ่มขึ้นแล้ว ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ อ.แม่ริม ที่มีเหตุฝนตกและน้ำป่าไหลหลากตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา, ถนนเชียงใหม่-ฝาง ที่มีเหตุดินสไลด์เมื่อ 22.00 ที่ผ่านมา หรือถนนเชียงใหม่-หางดง หน้ากาดฝรั่ง ที่อยู่ในสภาวะรถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้

(ภาพ : หน่วยกู้ภัยหางดง จ.เชียงใหม่)

นอกจากนั้นยังมีมวลน้ำที่เริ่มเอ่อล้นไปยังพื้นที่อื่นๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งต้องมีการเฝ้าระวังเหตุน้ำท่วมกันต่อไป Facebook สำนักข่าวนอร์ทพับลิคนิวส์ : Northpublicnews รายงานสถานการณ์พื้นที่ถนนโชตนาแม่ริม-ฝาง ที่เริ่มมีน้ำเอ่อล้นเข้ามา แต่ยังไม่ท่วมพื้นผิวถนน

(ภาพ : Facebook แม่ริม เชียงใหม่)

นอกจากนี้ เมื่อเวลา 08.15 ที่ผ่านมา ได้รายงานจากนายอำเภอแม่ริม ถึงอุบัติเหตุในพื้นที่ถนนสายแม่ริม-สะลวง ซึ่งมีดินสไลด์จนทำให้มีเสาไฟฟ้าล้มทับปิดกั้นถนน เจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดถนนและห้ามไม่ให้ประชาชนเดินทางสัญจรไปมา ซึ่งในขณะนั้นมีผู้ยกรถจักรยานยนต์ข้ามที่เกิดจนทำให้ถูกไฟฟ้าช็อตจนถึงแก่ชีวิต 1 ราย

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง