เฝ้าระวังน้ำท่วม 6 ตุลา 67 น้ำปิงลดต่อเนื่อง สารภียังท่วมหนัก มวลน้ำเริ่มเอ่อล้นสู่ลำพูน

อัพเดทสถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่หลังมวลน้ำมีปริมาณเพิ่มขึ้นจากฝนฟ้าคะนอง โดย ณ วันนี้ระดับน้ำปิงลดลง อยู่ที่ 4.85 ม. (วัด ณ เวลา 11.00 น.) โดยลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา

โดยสำนักงานชลประทานที่ 1 ได้แจ้งสถานการณ์ระดับแม่น้ำปิงเอาไว้ ว่าผ่านจุดสูงสุดที่ 5.30 ม. (สูงกว่าระดับตลิ่ง 1.60 ม.) ไปแล้ว และสูงกว่าระดับวิกฤตที่คันป้องกันน้ำท่วมของเทศบาลนครเมืองเชียงใหม่รองรับได้ที่ 4.20 ม. และมีปริมาณน้ำสูงสุดอยู่ที่ 636.00 ลบ.ม. ต่อวินาทีไปเมื่อ 12.00 เมื่อวานนี้ (5 ต.ค.2567) โดยหลังจากนี้ ระดับน้ำแม่น้ำปิงมีแนวโน้มจะลดลงอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม แม้ระดับน้ำจะเริ่มลดลง แต่ปริมาณน้ำโดยรวมในบางพื้นที่ยังถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤต ในพื้นที่ อ.สารภี น้ำยังคงท่วมหนัก บางจุงสูงถึงระดับเอว โดยมวลน้ำที่ไหลผ่านพื้นที่เมืองเชียงใหม่ ได้ผ่านประตูระบายน้ำป่าแดด และมีมวลน้ำจำนวนมากไหลผ่านท่วมถนนบริเวณโซนพื้นที่ด้านล่าง โดยเฉพาะที่ถนนเส้นวงแหวนรอบ 3 สารภี-หางดง ที่ตอยนี้ยังคงมีกระแสน้ำไหลเชี่ยวกราก และระดับน้ำสูงไหลแรงทำให้เกิดการจราจรติดขัดตลอดสองฝั่งถนน 

ด้วยระดับน้ำที่ยังคงสูงในพื้นที่ อ.สารภี ทำให้มีความจำเป็นต้องดับไฟฉุกเฉินเพิ่มเติมเมื่อเวลา 09.00 น. โดยประชาชนในพื้นที่สามารถแจ้งเหตุด้านระบบไฟฟ้าได้ โทร.1129

(ภาพ : เชียงใหม่ CM108 ข่าวเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่) 

นอกจากนี้มวลน้ำได้แผ่ขยายท่วมถึงถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง ตั้งแต่คืนที่ผ่านมา โดยน้ำทะลักเข้าท่วมจากถนนฝั่งขาเข้าเมืองเชียงใหม่ สูงระดับครึ่งล้อรถ 10 ล้อ ก่อนหลากข้ามฝั่งท่วมถนนฝั่งขาออก บริเวณหน้าปั๊มบางจาก ปั๊มคาลเท็กซ์ พื้นที่ อ.สารภี

(ภาพ : PR Chiangmai)

พื้นที่ท่าแพ ThaiPBS North ได้รายงานสถานการณ์เอาไว้ว่ามีน้ำท่วมบางจุด แม้ระดับน้ำอาจจะไม่สูงมาก แต่ก็ทำให้พื้นที่ย่านเศรษฐกิจ และมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ซบเซาลงไปอย่างเห็นได้ชัด นักท่องเที่ยวบางส่วนทยอยขนของหิ้วกระเป๋าออกจากโรงแรมในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม ผู้ประกอบการบางร้านก็ต้องปิดทำการ

นอกจากนี้ยังมีหลายพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังเหตุน้ำท่วมที่อาจจะมีระดับน้ำสูงขึ้นกว่าเดิม ทั้งในพื้นที่หางดง, สารภี, สันป่าตอง และลำพูน

สำหรับพื้นที่จังหวัดลำพูน มวลน้ำจากเชียงใหม่เริ่มเอ่อล้นเข้าไปในบางพื้นที่แล้วตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทั้งพื้นที่รอยต่อระหว่าง ลำพูน – เชียงใหม่, ถนนเรียบรางรถไฟ บ้านปากกอง อ.สารภี รอยต่อ ลำพูน และคาดว่ามวลน้ำจะแผ่ขยายไปถึงพื้นที่ ต.อุโมงค์ ด้วย

(ภาพ : ที่นี่ลำพูน)

ทางฝั่งจังหวัดลำปาง Lampang Variety – ลำปางวาไรตี้ ข่าว,รีวิว รายงานถึงสถานการณ์ว่ามีแนวโน้มดีขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าของเมื่อวานนี้ เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกลงเหนือเขื่อนกิ่วคอหมาและเขื่อนกิ่วลมลดลง เขื่อนกิ่วลมจึงลดการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำวังในวันนี้ จาก 350 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ลงในอัตรา 10 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ทุกชั่วโมงตั้งแต่เวลา 06.00 น. เมื่อวานนี้ แต่ยังมีบริเวณถนนเลียบน้ำวังหลังวัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม ยังมีน้ำเอ่อขึ้นบนตลิ่งอยู่ รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ บางส่วนได้รับความเสียหาย

(ภาพ : Lampang Variety – ลำปางวาไรตี้ ข่าว,รีวิว)

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือกรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศภาคเหนือในวันนี้ไว้ว่ามีลักษณะอากาศทั่วไป บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนปกคลุมภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้ ประกอบกับมีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นบางแห่ง

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากภูเขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง