นักเรียนนิรนามและนักกิจกรรมลำพูนจัดกิจกรรม “กรงขังและอำนาจนิยม”

20/05/2022

วันนี้ 20 พฤษภาคม เวลา 16.20 น. กลุ่มนักเรียนนิรนามและนักกิจกรรมทางการเมืองจังหวัดลำพูน ร่วมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ หน้าป้ายโรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน โดยมีคอนเซ็ปท์การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ “กรงขังและอำนาจนิยม” พร้อมทั้งมีป้ายรณรงค์ “เสรีทรงผม” และกรงขังจำลอง โดยการแสดงออกในครั้งนี้ต้องการเรียกร้องเรื่องการปล่อยผู้ต้องขังทางการเมือง พร้อมกันทั้งนี้ยังมีการทำโพลล์สอบถามในประเด็น “คุณเคยถูกละเมิดสิทธิในสถานศึกษาหรือไม่ ?”


จากนั้นในเวลา 17.50 น. ได้เคลื่อนย้ายการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ จากโรงเรียนจักรคำคณาทร ไปที่ถนนคนเดินลำพูน ต่อด้วยการเคลื่อนย้ายการแสดงออกไปยังบริเวณหน้าเฮือนศิลปินหริภุญชัย จากนั้นดำเนินการทำโพลล์สอบถามว่า “คุณคิดว่าผู้มีความคิดเห็นที่แตกต่างเป็นภัยความมั่นคงหรือไม่ ?” และนำเสนอเรื่องรางของผู้ถูกอุ้มหายที่ปัจจุบันยังไม่ทราบว่ามีชะตากรรมอย่างไร โดยทางผู้จัดงานใช้แนวคิด “where are you” ในการนำเสนอ


โดยในเวลา 18.30 น. ผู้ที่มีความคิดเห็นแตกต่างจากการรณรงค์มาร่วมแสดงความคิดเห็น ถึงประเด็นการไม่รักษากฎระเบียบ หากปล่อยให้เกิดเสรีภาพทรงผม ทางกลุ่มภาคีนักเรียนนิรนาม จึงส่งตัวแทนเข้าร่วมพูดคุย ท้ายที่สุดบุคคลดังกล่าวมีการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและให้กำลังใจในการต่อสู้ ก่อนที่จะจบกิจกรรมในเวลา 19.09 น.


เรื่องและภาพ: พินิจ ทองคำ

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง