สกน. ประกาศเจตนารมณ์สร้างสังคมใหม่ที่เคารพความเป็นคนของพวกเราอย่างเท่าเทียม​

04/07/2022

3 กรกฎาคม 2565 สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) ได้ ประกาศเจตนารมณ์สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) เนื่องในงานสมัชชาประจำปี 2564 ณ ศูนย์สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) เชียงใหม่ โดยมีเนื้อหาสำคัญดังนี้​

ประกาศเจตนารมณ์สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.)​
เนื่องในงานสมัชชาประจำปี 2564​

นับเป็นเวลากว่า 22 ปี หลังการกำเนิดของสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) ซึ่งเกิดจากการเคลื่อนไหวต่อสู้ของสมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) ทั้งกลไกแก้ไขปัญหาในระดับพื้นที่ และการติดตามแก้ไขปัญหาในระดับนโยบาย ผ่านรัฐบาลหลายยุค จนถึงรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ส่งผลให้การแก้ไขปัญหาของ สกน. ยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร มีเพียงกลไกการประสานงานในการแก้ไขปัญหาร่วมกับรัฐบาลเพียงเท่านั้น ​

ดังนั้น สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ จะยกระดับการขับเคลื่อน เคลื่อนไหว ติดตาม เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาอย่างแท้จริง ซึ่งที่ดินและทรัพยากรถือเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างทางสังคม เราจะเชื่อมร้อยเครือข่ายภาคประชาชนทุกระดับ นำไปสู่เป้าหมายการกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรม สร้างความมั่นคงในชีวิตของเกษตรกรรายย่อย กลุ่มชาติพันธุ์ ที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายของรัฐเผด็จการอำนาจนิยม​

เรายืนยันว่า การต่อสู้เพื่อสิทธิในการจัดการที่ดินและทรัพยากรคือการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ฉะนั้นเราจะรวมพลังจัดตั้งพี่น้องเกษตรกร กลุ่มชาติพันธุ์ ที่ถูกกดทับ กดขี่ข่มเหง จากอำนาจที่ไม่เป็นธรรม เคลื่อนไหวเรียกร้องรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย รับรองสิทธิ เสรีภาพของประชาชน สู่การกระจายอำนาจท้องถิ่น ชุมชน ให้มีอำนาจในการกำหนดอนาคตตนเองในการจัดการที่ดินและทรัพยากร สร้างสังคมใหม่ที่เคารพความเป็นคนของพวกเราอย่างเท่าเทียม​

สมัชชาสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.)​
3 กรกฎาคม 2565​
ณ ศูนย์สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) เชียงใหม่​

ทั้งนี้ สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) เป็นเครือข่ายที่เกิดเกิดจากการรวมตัวกันของประชาชนใน 10 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ประกอบด้วยกลุ่มเกษตรกรรายย่อย ชาติพันธุ์ และเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาของรัฐ ก่อตั้งในปี 2543 ขณะนี้เป็นองค์กรสมาชิกของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) มีธงนำในการเคลื่อนไหวคือ ที่ดินคือชีวิต ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมในสังคม​

ภาพ: สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.)​

#ที่ดินคือชีวิต​
#สิทธิชุมชน​
#สร้างความเป็นธรรมในสังคม​
#สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ​
#Lanner

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากภูเขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง